ใบตองแห้งออนไลน์: ปชป.รอด แล้วศาลล่ะ

 
 
เมื่อเย็นวันจันทร์เชื่อว่าหลายคนคงเตรียมใจไว้แล้วเหมือนผม ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่เมื่อคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ก็อดเซอร์ไพรส์ไม่ได้ว่าไหงกลายเป็น ปชป.ชนะฟาวล์ หมดอายุความ เพราะ กกต.ยื่นเรื่องยุบพรรคเกินกำหนด 15 วัน
 
ผลก็คือ ปชป.ลอยนวล เป็น “ของขวัญวันพ่อ” แด่พ่อน้องปลื้มกะพ่อน้องปราง โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าตกลง ปชป.ทำผิดหรือไม่ และไม่มีทางรู้ เพราะไม่สามารถนำมาฟ้องซ้ำได้อีกแล้ว
 
ปชป.จึงลอยนวล โดยที่สังคมยังคาใจ จากที่มีคลิปคาใจ ตอนนี้ยิ่งค้างเข้าไปใหญ่
 
คือผมเนี่ยเตรียมใจไว้แล้วนะครับ ท่านอาจารย์จรัญ พร้อมยอมรับคำวินิจฉัยว่าพรรค ปชป.ไม่ผิด ต่อให้เป็นการกระทำผิดของหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค กรรมการบริหารพรรค ก็ต้องลงโทษเฉพาะตัวบุคคลที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่ลงโทษพรรคซึ่งเป็นสถาบัน เป็นของสมาชิกพรรคหลายล้านคนที่บ้างก็เลือกมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายสมัยคึกฤทธิ์ให้คนไปตะโกนในโรงหนัง หรือบ้างก็เลือกพรรคโดยไม่สนใจว่าจะส่งไอ้เท่งไอ้ไข่นุ้ยหรือว่าเสาไฟฟ้ามาลงสมัคร
 
นั่นจะเป็นการตีความที่ “ภิวัตน์” อย่างแท้จริง คือตีความกฎหมายให้ก้าวหน้า สอดคล้องหลักการประชาธิปไตย ไม่ให้มีการยุบพรรคการเมืองกันง่ายๆ เว้นเสียแต่เป็นพรรคนาซี พรรคฟาสซิสต์ ที่ พรบ.พรรคการเมืองมาตรา 95(1) บัญญัติว่า “กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ” (เอ๊ะ มาตรานี้กระเทือนซางใครที่ร่วมมือกับรัฐประหารหรือเปล่า)
 
แต่พอคำวินิจฉัยออกมาแบบนี้ 4-2 (ต่อลูกควบลูกครึ่งยังกินเรียบ) มันก็ทำให้เกิดข้อกังขาสิครับ แถมอึดอัด เหมือนดูหนังไม่จบเรื่อง ไฟดับกลางคัน แต่หนังยังดูใหม่ได้ เอาเป็นว่าเหมือนเข้าห้องสุขาแล้วมีเหตุปัจจุบันทันด่วน ไม่สุด! มันยังคาๆ อยู่ พร้อมกับข้อกังขาหลายประการ
 
เช่น เอ๊ะทำไมศาลท่านไม่วินิจฉัยซะตั้งแต่แรก ว่ากระบวนการยื่นคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมาย ปล่อยให้ทั้งผู้ร้องผู้ถูกร้องสู้คดีกันเป็นวรรคเป็นเวร สุดท้ายเหนื่อยฟรีกลายเป็นนกเด้าลม (กระเด้าลมก็เรียก-พจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน) แถมยังมีเรื่องบานปลายแอบถ่ายฉายคลิปกันวุ่นวาย ถ้าตัดไฟเสียแต่ต้นลมคงไม่ยุ่งยากปานนี้
 
เอ้อ แถมในคลิปก็ดูเหมือนจะพูดกันประเด็นนี้ด้วยนะ คือประเด็นที่ท่านอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธาน กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง (ซึ่งศาลตีความแยกบทบาทให้เป็นฉากๆ) จะเป็นเหตุให้ ปชป.”ชนะฟาวล์” ต้องเอาท่านมาให้การให้ได้ แม้สุดท้ายไม่มาให้การ ก็ยังเป็นประเด็นชี้ขาดอยู่ดี
 
ยิ่งกว่านั้นในฐานะชาวบ้านธรรมดาอย่างเราก็ยังอดกังขาไม่ได้ว่า เอ๊ะ กกต.5 คนก็เป็นอดีตผู้พิพากษาซะ 4 คน ไหงตีความกฎหมายพลาดง่ายๆ ปล่อยให้คดีขาดอายุความ กกต.จะออกมาแก้ตัวอย่างไร ผมยังไม่ได้ฟัง อยากฟัง เพราะถ้าท่านแก้ตัวไม่ขึ้น ก็คือท่านบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่อย่างร้ายแรง ทำให้คดีแท้งต้องเอาศพไปทิ้งที่วัดไผ่เงิน
 
อันที่จริงเรื่องนี้มีมุขคั่นเวลานะครับ นับดูดีๆ กกต.5 คนมีอดีตผู้พิพากษา 4 คน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 6 คนมีอดีตผู้พิพากษา 5 คน หนึ่งในเสียงข้างมากคือท่านสุพจน์ ไข่มุกด์ มาจากทูต ฉะนั้นคดีนี้ถ้านับเฉพาะเสียงอดีตผู้พิพากษาก็คือชนะกัน 3 ต่อ 6 (3 เป็นฝ่ายชนะ)
 
มีบางคนยกคดีนี้ไปเทียบกับคดีอัลไพน์ของป๋าเหนาะ แต่บางข้อก็ต่างกันนะครับ เพราะคดีอัลไพน์ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยตั้งแต่การพิจารณาคดีนัดแรกว่าขาดอายุความ ป๋าเหนาะก็เลยไม่ต้องสู้คดีเปล่าๆ เป็นนก (กระ) เด้าลม
 
อันที่จริงคดีนั้นก็น่ากังขาเหมือนกัน เพราะศาลท่านชี้ว่า ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 วรรคหนึ่ง การฟ้องคดีอาญาต้องได้ตัวจำเลยมาที่วันฟ้องด้วย อายุความจึงจะหยุด แต่การยื่นฟ้องของ ป.ป.ช.ในคดีดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องวันที่ 21 สิงหาคม 2553 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายที่คดีครบกำหนด โดยไม่มีตัวจำเลยมา อายุความของคดีจึงไม่นับให้ยุติลงในวันดังกล่าว วันนี้จำเลยได้เดินทางมาศาล ซึ่งเกินเวลาของอายุความ ศาลจึงวินิจฉัยให้พิพากษายกฟ้อง
 
ฟังแล้วกังขาไหมครับ ว่า ปปช.ที่เต็มไปด้วยอดีตผู้พิพากษา ผู้รู้ ผู้กล้า ไหงถึงพลาดง่ายๆ ทำเหมือนแมงแสนตีน (กิ้งกือ-ภาษาเหนือ) ตกน้ำตาย แต่อย่างว่านะแหละ ป๋าเหนาะแกไม่ค่อยมีศัตรู ก็เลยไม่มีใครไปไล่บี้โวยวาย (ลองเป็นคดีทักษิณสิ พลาดแบบนี้โดนขรมเจ็ดชั่วโคตร)
 
แต่คดียุบพรรคนี่ใครจะยอมง่ายหรือเปล่าไม่ทราบ เพราะโดยสามัญสำนึกแบบชาวบ้าน ก็ต้องสรุปว่าถ้าศาลท่านตัดสินอย่างนี้ ก็แปลว่า กกต.ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องอย่างร้ายแรง แล้ว กกต.จะรับผิดชอบอย่างไร ถ้าท่านเห็นว่าท่านไม่ผิด ท่านก็ต้องโต้แย้งคำวินิจฉัย ให้สังคมชั่งน้ำหนักว่า กกต.5 คน (ที่มีอดีตผู้พิพากษา 4 คน) บวกอดีตผู้พิพากษาเสียงข้างน้อยอีก 2 คน กับตุลาการเสียงข้างมาก 4 คน (ที่มีอดีตผู้พิพากษา 3 คน) ใครมีเหตุมีผลกว่า
 
 
แม้วบงการคลิป
จบแค่นี้?
 
เรื่องบังเอิญอีกประการคือ “น้องปอย” พสิษฐ์ ออกคลิปล่าสุดพูดถึง “รอการลงโทษ” แต่ก็คงไม่มีใครให้น้ำหนัก เพราะถูกซัดถูกโยงไปเรียบร้อยแล้วว่า “อดีตผู้บริหารสูงสุด” เป็นผู้บงการคลิป
 
วันก่อนผมเห็นไทยโพสต์พาดหัวข่าว “แม้วบงการคลิป” แล้วก็หัวร่องอหงาย อ้าว เพิ่งรู้หรือ ไม่ใช่ว่าพยายามจะชี้จะนำมาให้ออกทางนี้หรือ
 
“แม้วบงการคลิป” จะได้ทำลายน้ำหนักของคลิปทั้งหมด ให้กลายเป็นความเท็จ ปัดเป่าข้อกังขาข้อครหาทั้งหลายที่มีต่อตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างนั้นหรือ
 
ขอประทานโทษ เรื่องยังไม่จบนะครับ มันจะจบได้ไงเพราะท่านตั้งกรรมการมาสอบตัวเองแล้วแท้งเป็นผีเด็กไปซะก่อน บวรศักดิ์หลวมตัวมารับแล้วรู้สำนึก ชิ่งหนีเอาดื้อๆ หมดศักดิ์ศรี “เนติบริกร” (ไหนว่าบริการได้ทุกเรื่อง)
 
เรื่องที่ค้างคาอยู่ยังไม่ลอยนวลไปเหมือน ปชป.และยิ่งเป็นประเด็นทับถมให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญต้องรีบเคลียร์ตัวเอง ซึ่งพอสรุปเป็นประเด็นๆ ได้ดังนี้
 
หนึ่ง พฤติกรรมของ “น้องปอย” ประธานศาลรัฐธรรมนูญผู้แต่งตั้งมาเป็นเลขาฯ ควรต้องรับผิดชอบหรือไม่ – “ควร” พวกเกลียดทักษิณ พวกเอาหน้าแนบก้น ปชป.ตอบทันทีว่าควร เพราะท่านดันเป็นเสียงข้างน้อย ให้คอยดู จะมีการรุมถล่มร่ำลือส่งเมล์ซุบซิบโยงเข้ากับ “น้องปอย” และ “อดีตผู้บริหารสูงสุด” จะรักษาเก้าอี้ประธานไปได้นานแค่ไหนก็ไม่รู้
 
แต่ข้อสอง พฤติกรรมของตุลาการคนอื่นๆ ที่ถูกเปิดเผยว่าตั้งลูก ตั้งญาติ มาเป็นเลขา ผู้ช่วยเลขา ที่ปรึกษา เรื่องนี้จะถูกทำให้เงียบหายไปเหมือนคลื่นกระทบฝั่ง ทั้งที่เป็นเรื่องไม่ต้องตั้งกรรมการสอบก็ได้ แค่ทุกท่านเปิดเผยรายชื่อออกมาว่าเป็นใครบ้าง ใช่ญาติพี่น้องไหม มีความสามารถอะไร ถ้าลูกจบเกียรตินิยมจบเนติบัณฑิต ก็ว่าไปอย่าง แต่ถ้าเอาเพื่อนร่วมรุ่นมาเป็นที่ปรึกษาโดยไม่มีความรู้ทางกฎหมายหรือทางรัฐศาสตร์ สังคมจะได้เห็นว่าท่านทำตัวเหมาะสมไหม
 
ง่ายๆ แค่เนียะ ไม่ยักมีใครทำ ท่านอาจารย์จรัญผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องควรทำก่อนเพื่อน คนอื่นจะได้ทำตาม
 
ข้อสาม ทุจริตสอบเข้ารับราชการ ป่วยการที่จะตั้งคณะกรรมการสอบ เพราะไม่มีใครยอมมาเป็นประธาน ก็ไม่ต้องทำอะไรมาก แค่เอาคนในคลิปมาเปิดแถลงข่าวถ่ายทอดสดรถโมบายล์ แล้วให้เปิดคลิปเทียบเสียงเทียบกิริยาอาการ จากนั้นก็เปิดให้ผู้สื่อข่าวซักถามว่า สิ่งที่พูดในคลิปเป็นความจริงไหม จริงไม่จริงอย่างไร ให้ “น้องปอย” โฟนอินเข้ามาโต้แย้งกัน เป็นเวทีสาธารณะ (ท่านกล้าไหม)
 
นอกจากนี้เพื่อให้โปร่งใสแท้จริง เปิดเผยรายชื่อผู้ที่สอบเข้ารับราชการได้ พร้อมประวัติเทือกเถาเหล่ากอลูกเต้าเหล่าใคร มีลูกหลานตุลาการจริงไหม ศาลนี้หรือศาลไหน สังคมตรวจสอบต่อได้
 
ปชป.ลอยนวลไปแล้วครับ แต่เรื่องของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญยังไม่จบ แถมท่านยังมาทำให้อึดอัด ค้างคา ไม่สุด ขอความกรุณาโปรดทำอะไรให้เคลียร์ๆ ซักหน่อยเถอะนะ
 
ส่วนประเด็นกฎหมายคดียุบพรรคเนี่ย เอาไว้คำวินิจฉัยที่เป็นทางการ กับคำวินิจฉัยส่วนตนออกมา คงมีเชิดฉิ่งกันอีกรอบ เพราะมีอะไรแปลกๆ การประชุมเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2552 ท่านอภิชาติไม่เห็นด้วยกับมติยุบพรรค แต่ศาลกลับเห็นว่า ความปรากฏแก่นายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ตามมาตรา 93 ต้องเริ่มนับ 15 วัน โดยไม่ต้องมารอมติเอกฉันท์วันที่ 21 เมษายน 2553 ทั้งนี้ ศาลยังไปตีความแยกอีกว่าความเห็นของท่านอภิชาติเป็นความเห็นในฐานะประธาน กกต.ไม่ใช่ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง
 
อ้าว ก็วันที่ 17 ธันวาคมเนี่ย ท่านอภิชาติไม่ยอมยุบ ในขณะที่ กกต.คนอื่นมีมติให้ยุบ แล้วศาลก็บอกอยู่ว่า การยื่นยุบพรรคเป็นอำนาจนายทะเบียนพรรคการเมือง เพียงขอความเห็นชอบจาก กกต.
 
นายทะเบียนผู้มีอำนาจยื่นเรื่องยุบพรรค ไม่ยอมยื่นเรื่อง เพราะไม่เห็นด้วยกับมติ กกต.เสียงข้างมาก แต่ศาลบอกว่า ความปรากฎแก่นายทะเบียนแล้ว ต้องยื่นภายใน 15 วัน ไม่ยื่นก็ขาดอายุความ ส่วนที่ท่านไม่เห็นด้วยก็ชั่ง เพราะถือว่านั่นเป็นความไม่เห็นด้วยในฐานะประธาน กกต.
 
มันฟังแปลกๆ ดีไหมล่ะ
 
                                                                        ใบตองแห้ง 95
                                                                        30 พ.ย.53
.............................................
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท