Skip to main content
sharethis
 
 
 
 
กลุ่มชาวบ้านเผาแบบจำลองนิคมอุตสาหกรรมและโรงไฟฟ้าต่างๆหน้าทำเนียบ เพื่อแสดงว่าพวกเขาไม่ต้องการอุตสาหกรรมสกปรกที่เป็นต้นเหตุของโลกร้อน
 
1 .. 53 - ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เครือข่ายภาคประชาชนกว่า 30 เครือข่ายประมาณ 700 คน ได้เดินทางออกจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยตั้งแต่เวลา 8.00 น. ไปยื่นหนังสือและขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความชัดเจนในการยกเลิกร่างแผนแม่บทเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. 2553- 2562 และจัดให้มีกระบวนการการจัดทำแผนฯ ขึ้นใหม่
 
ก่อนหน้านี้เครือข่ายฯได้ยื่นหนังสือให้กับนายกฯในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ เพื่อให้ยกเลิกแผนแม่บทฯดังกล่าวซึ่งร่างขึ้นโดยสำนักงานแผนและนโยบายธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากกระบวนการขาดความโปร่งใส ขาดการมีส่วนร่วม เนื้อหาไม่ตอบโจทย์โลกร้อน และมีแนวโน้มสร้างความเดือนร้อนให้กับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม จนถึงบัดนี้ รัฐบาลยังไม่อาจให้ความชัดเจนในการตอบต่อข้อเรียกร้องของเครือข่ายฯ ทำให้จะต้องเดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือและขอเข้าพบนายกฯอีกครั้งหนึ่ง
 
แต่หลังจากเวลาผ่านไปหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานแจ้งว่านายกฯติดภารกิจไม่สามารถมาพบได้ และขอให้เครือข่ายฯเข้าพบคนอื่นแทน ซึ่งเครือข่ายฯได้แจ้งความประสงค์ของพบ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ แต่จนกระทั่งถึงเวลา 13.00 น. ก็ไม่มีตัวแทนรัฐบาลออกมาพบเครือข่ายฯดังที่ได้ตกลงไว้แต่ประการใด
 
นายวิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้กล่าวว่า ชัดเจนว่ารัฐบาลไม่จริงใจที่จะลดโลกร้อนจริง สะท้อนจากพฤติกรรมวันนี้ แค่นี้ก็ไม่อยากเจอหน้าประชาชน แต่กลับเดินทางไปเปิดงานที่มหาวิทยาลัยเกษตร เห็นเรื่องอื่นสำคัญกว่า ที่มีแผนแม่บทก็ทำเพื่อบอกตัวเองเท่านั้นว่าได้ทำแล้ว นี่คือบทพิสูจน์ที่เราเห็นในวันนี้
 
นายพฤ โอ่โดเชา สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจ ผิดหวัง นึกว่าอภิสิทธิ์จะเป็นนายกรุ่นใหม่ที่เข้าใจประชาชน เอาประชาชน ชาวบ้านและประเทศชาติเป็นที่ตั้ง แต่ก็ไม่เห็นต่างจากนายกคนอื่นๆ วันนี้ทำให้เห็นชัดเจนว่าธาตุแท้ของอภิสิทธิ์ว่าอยู่ข้างประชาชนหรือไม่ ขนาดปัญหาน้ำท่วมเป็นวิกฤตที่เพิ่งเกิดขึ้น ขนาดนี้แล้วยังไม่กระตือรือล้นที่จะมาพูดคุยกับประชาชน ไม่ใช่ว่าจู่ๆเราก็มา เรายื่นหนังสือมา 1 เดือนแล้ว เขารู้ ถ้าเขาเห็นความสำคัญของภัยธรรมชาติที่เป็นผลมาจากปัญหาโลกร้อน เขาต้องเอาเรื่องนี้เป็นวาระเร่งด่วน แต่รู้สึกว่านายกจะมุ่งแต่จะหาคะแนนเสียงเพื่อการเลือกตั้งในสมัยหน้าเท่านั้น
 
นางจินตนา แก้วขาว เครือข่ายอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลทำไม่ผิดจากที่คาดไว้ เพราะจากการตอบสนองที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการตอบจดหมายเรื่องแผนแม่บท การเพิกเฉยในหลายต่อหลายเรื่องที่เราเคยมาเรียกร้อง รัฐบาลไม่เคยให้ความร่วมมือ อย่างนี้แสดงว่าเขาจะเดินหน้าแผนแม่บทและแผนพัฒนาภาคใต้แน่ คราวนี้เป็นหน้าที่ของพี่น้องที่จะนำไปสู่การล้มการประชุมทุกที่ที่รัฐบาลจะจัดขึ้น ในเมื่อเขาไม่ให้ความร่วมมือ เราก็จะไม่ให้ความร่วมมือเช่นกัน
 
นางกัญญา ปันกิติ เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้พยายามบิดเบือนมาโดยตลอด เวทีรับฟังความเห็นแผนแม่บทที่สุราษฎร์ก่อนหน้านี้ เขาเองก็ไม่ได้ตั้งใจรับฟังเราจริง เลยนำมาสู่การล้มเวที เขาทำหนังสือบอกมาว่าจะรับฟังชาวบ้าน แต่ไม่ยอมยกเลิกแผนแม่บท ที่เขาไม่ยกเลิกเพราะกลัวเสียผลประโยชน์ วันนี้ที่เรามาก็เพื่อจะบอกให้เขารู้ว่าประชาชนต้องการอะไรบ้าง แต่ชาวบ้านก็ได้เห็นแล้วว่ารัฐบาลไม่จริงใจ หลังจากนี้ ประชาชนคงต้องลุยต่อ เพราะปัญหาหลายอย่างยังไม่ได้รับการแก้ไข
 
 
แถลงการณ์เครือข่ายประชาชนต่อรัฐบาลในประเด็นโลกร้อน
 
30 พฤศจิกายน 2553
 
โลกร้อนเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งขณะนี้ การประชุมภาคีสมาชิกอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่16  ณ เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกกำลังเริ่มต้นขึ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของสังคมไทย เครือข่ายประชาชนต้องการให้ประเทศไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง โดยเริ่มจากในประเทศของเรา และต้องการให้รัฐบาลสนับสนุนให้เกิดกลไกการตั้งรับปรับตัวสำหรับผู้ที่จะได้รับหรือได้รับผลกระทบจากโลกร้อนแล้ว ภัยแล้งและอุทกภัยที่ทุกภูมิภาคของประเทศไทยประสบในปีนี้ เป็นหลักฐานว่าการดำเนินการในเรื่องนี้เป็นเรื่องที่รอต่อไปอีกไม่ได้!
 
จากการศึกษาร่างแผนแม่บทรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ พ.ศ. 25532562 ในรายละเอียดแล้ว เครือข่ายประชาชนมีข้อสรุปตรงกันว่า นอกจากกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในขั้นตอนการยกร่างจะถูกละเลยแล้ว เนื้อหาของตัวร่างยังมีปัญหาอย่างยิ่ง โดยมิใช่เป็นความบกพร่องในรายละเอียดเท่านั้นและเป็นปัญหาในระดับทิศทางและโครงสร้างของแผน ซึ่งไม่สามารถแก้ไขโดยการปรับแต่งหรือเพิ่มเติมเฉพาะส่วนได้
 
เครือข่ายประชาชนจึงได้มีข้อเรียกร้องร่วมกันส่งถึง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ให้มีบัญชาการยกร่างแผนแม่บทขึ้นใหม่ ด้วยกลไกการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง ขณะนี้ผ่านไปหนึ่งเดือนแล้วเครือข่ายประชาชนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับแนวทางการแก้ไขปัญหานี้อย่างชัดเจนจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ในทันที
 
เครือข่ายประชาชนขอประกาศจุดยืนต่อรัฐบาลและสาธารณะว่า จะติดตามนโยบายและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อไปอย่างใกล้ชิดและไม่ลดละ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งทบทวนกระบวนการยกร่างแผนแม่บทฯ ทั้งนี้เครือข่ายประชาชนขอยืนยันหลักความเป็นธรรมในการลดผลกระทบและการปรับตัวจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมทั้งหลักธรรมาภิบาล ความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยแผนแม่บทฯ และแนวนโยบายรัฐอื่นๆ ที่เกี่ยงข้อง จะต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการดังต่อไปนี้
 
1.ยึดหลักที่ผู้ก่อปัญหาต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการแก้ไข โดยคำนึงถึงความแตกต่างทางสภาพเศรษฐกิจและศักยภาพในการปรับตัวของประชากร
 
2.ประเทศไทยจะต้องตั้งเป้าหมายในการควบคุมหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ชัดเจนและมีสภาพบังคับภายในรัฐ ทั้งนี้ ภาคการผลิตพลังงานและภาคอุตสาหกรรมซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จะต้องได้รับการปฏิรูปและควบคุมการขยายตัวอย่างจริงจัง โดยยึดหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเป็นธรรมทางสังคม และสิ่งแวดล้อม
 
3.ปรับแผนพัฒนาพลังงานให้เน้นการใช้พลังงานหมุนเวียนให้มากที่สุด หยุดการใช้พลังงานถ่านหินซึ่งเป็นตัวการสำคัญของโลกร้อน และไม่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ซึ่งไม่มีความยั่งยืนในเชิงสิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมทั้งปฏิรูปให้มีการเข้าถึงพลังงานอย่างเท่าเทียมในสังคม รวมถึงส่งเสริมการกระจายการผลิตไฟฟ้าอย่างยั่งยืนในระดับชุมชน
 
4.สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านภาคเกษตรของประเทศ ไปสู่เกษตรกรรมยั่งยืนและเกษตรอินทรีย์ ที่คำนึงถึงวิถีชีวิตและวัฒณธรรมของชุมชน  เพราะเป็นทางออกสู่การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและการปรับตัวในภาคเกษตรอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม
 
5.รัฐจะต้องยอมรับสิทธิและวิถีชีวิตของชุมชนท้องถิ่นในการอาศัยและจัดการทรัพยากรจากป่าอย่างยั่งยืน และแก้ไขปัญหาความขัดแย้งเรื่องสิทธิที่ดินทำกินของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ให้ชัดเจน ก่อนจะมีการรับมาตรการใด ๆ เกี่ยวกับภาคป่าไม้มาช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
 
6. แนวทางการพัฒนาของรัฐในปัจจุบันกำลังส่งผลในเชิงลบต่อความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของชุมชน ดังนั้นรัฐจะต้องสนับสนุนและสร้างกลไกการตั้งรับปรับตัวอย่างเป็นรูปธรรมและทันท่วงที ให้กับประชาชนที่อยู่ในกลุ่มอ่อนไหวที่จะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ชุมชนประมงพื้นบ้านขนาดเล็ก และเกษตรกรรายย่อย
 
เครือข่ายภาคประชาชนที่ร่วมลงชื่อดังต่อไปนี้
1. สมัชชาคนจน
2. สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.)
3. เครือข่ายทรัพยากรภาคเหนือล่าง
4. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าภูผาแดง
5. เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก
6. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.)
7. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.)
8. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด (คปบ.)
9. เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคเหนือ (คปน.)
10. เครือข่ายองค์กรชาวบ้านอนุรักษ์ ลุ่มน้ำเซิน
11. เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองเพื่อการศึกษาและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย
12. เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒธรรมและสิ่งแวดล้อมภาคตะวันตก (เครือข่ายเฝ้าระวังเรื่องเรดด์)
13. สมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านภาคใต้
14. เครือข่ายพลังงานยั่งยืนจังหวัดสุรินทร์
15. เครือข่ายติดตามผลกระทบโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อน
16. เครือข่ายผลกระทบนโยบายสาธารณะ (นครศรีธรรมราช)
17. กลุ่มอนุรักษ์ชายฝั่งทะเล อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร
18. กลุ่มปะทิวรักษ์ถิ่น จังหวัดชุมพร
19. เครือข่ายรักษ์ละแม จังหวัดชุมพร
20. เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล
21. เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา
22. กลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอก จ.ประจวบคีรีขันธ์
23. กลุ่มรักบ้านเกิดอ่าวน้อย จ. ประจวบคีรีขันธ์
24. กลุ่มประมงเรือเล็กอ่าวขั้นกระได ต.อ่าวน้อย จ. ประจวบคีรีขันธ์
25. กลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์
26. กลุ่มอนุรักษ์ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์
27. กลุ่มอนุรักษ์ห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์
28. กลุ่มรักท้องถิ่นกุยบุรี-สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
29. เครือข่ายกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์
30. เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก
31. คณะทำงานเพื่อโลกเย็นที่เป็นธรรม
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net