Skip to main content
sharethis

คลิปวิดีโอของพลเอกขิ่นยุ้นต์ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าหน่วยข่าวกรองพม่า ขณะกำลังนั่งประชุมกับพลตรีขิ่นยี ผู้บัญชาการตำรวจสูงสุดของพม่าคนปัจจุบันและเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่นๆ ความยาว 16 นาที ไม่มีเสียง ได้ถูกนำมาเผยแพร่ในเฟซบุ๊คเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่มีการวิเคราะห์กันว่า คลิปวิดีโอนี้น่าจะมีการถ่ายไว้เมื่อหลายเดือนก่อน

ทั้งนี้ในคลิปวิดีโอดังกล่าว มีภาพที่เจ้าหน้าที่ตำรวจพม่าได้ยืนรอหน้าบ้านพักของพลเอกขิ่นยุ้น ในกรุงย่างกุ้งท่ามกลางสายฝน ทันทีที่พลเอกขิ่นยุ้นต์ปรากฏตัว พลตรีขิ่นยี ผู้บัญชาการตำรวจสูงสุดของพม่าได้ทำความเคารพต่อพลเอกขิ่นยุ้นต์ ซึ่งนักวิเคราะห์พม่าตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำดังกล่าวค่อนข้างผิดปกติ เนื่องจากปกติ เจ้าหน้าที่พม่าจะไม่ทำความเคารพต่อบุคคลที่ถูกปลดจากตำแหน่งอย่างพลเอก ขิ่นยุ้นต์

นอกจากนี้ มีภาพที่ขิ่นยุ้นต์และนางขิ่นวินฉ่วย ภรรยา ได้ร่ำลาคนในครอบครัวและถือกระเป๋าเดินออกจากบ้าน ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกครั้งในบ้านพักอีกแห่งหนึ่ง ขณะที่หลายฝ่ายเชื่อว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวน่าจะถูกถ่ายไว้เมื่อหลายเดือนก่อนแล้ว ซึ่งอยู่ในช่วงเดียวกันกับที่มีกระแสข่าวลือออกมาว่า ขิ่นยุ้นต์ถูกนำตัวไปยัง เนปีดอว์ เพื่อเดินทางไปให้คำแนะนำกับรัฐบาลพม่า เกี่ยวกับการเจรจากับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อย ซึ่งขณะนี้กำลังตึงเครียด

อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่มีใครทราบว่า ทำไมถึงมีคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกมา แต่นักสังเกตการณ์มองว่า อาจเป็นสัญญาณหลายอย่าง เนื่องจากถูกนำมาเผยแพร่ออกมาหลังจากที่การเลือกตั้งพม่าเพิ่งผ่านพ้นไป เพียง 3 อาทิตย์ เช่นเดียวกับที่นางอองซาน ซูจี เพิ่งได้รับการปล่อยตัวออกมาเพียง 2 อาทิตย์เท่านั้น นักวิเคราะห์พม่าบางคนมองว่า ขิ่นยุ้นต์คือกุญแจสำคัญที่เป็นตัวแทนเจรจาระหว่างนางซูจีและรัฐบาลพม่า รวมถึงที่มีการวิเคราะห์กันว่า อาจเป็นสัญญาณบางอย่างที่เกี่ยวกับความกระสับกระส่าย และเกิดความไม่พอใจระหว่างทหารด้วยกันเองภายในกองทัพพม่าก็เป็นได้ เนื่องจากอาจมีทหารพม่าบางกลุ่มที่ชื่นชอบในตัวขิ่นยุ้นต์และเรียกร้องให้ ขิ่นยุ้นต์กลับมารับตำแหน่ง หรืออาจถึงขั้นวางแผนทำรัฐประหาร ทำให้ทหารพม่าอีกกลุ่มหนึ่งจำเป็นต้องนำตัวขิ่นยุ้นต์ไปขังหรือย้ายไปอยู่ ที่อื่นแทน เพื่อป้องกันการทำรัฐประหารก็เป็นได้

ทั้งนี้พลเอกขิ่นยุ้นต์ ถูกปลดจากตำแหน่งในปี 2547 และถูกสั่งจำคุกเป็นเวลา 44 ปี อย่างไรก็ตาม พลเอกขิ่นยุ้นต์ถูกสั่งกักบริเวณให้อยู่แต่ในบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง ระหว่างที่ดำรงอยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพม่า พลเอกขิ่นยุ้นต์เป็นผู้นำพม่าที่ได้ความไว้วางใจจากผู้นำชนกลุ่มน้อยติด อาวุธ เห็นได้จากมีกลุ่มติดอาวุธเป็นจำนวนมากได้ร่วมทำสัญญาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่า (DVB/Irrawaddy 29 พ.ย.53)

ชมคลิปวิดีโอได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=1AVuxxCJ1S4

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net