Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 53 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่านายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา ผบ.ทบ. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่ากรณีการจัดทอล์กโชว์การเมือง "วอนนอนคุก" ของกลุ่มตนในวันที่ 5 ธ.ค.นั้นไม่เหมาะสม เพราะเป็นวันมหามงคล ว่า

กิจกรรมทางการเมืองของกลุ่มวันอาทิตย์สีแดงของตนดําเนินการจัดมาตลอดทุกวัน อาทิตย์ และวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ก็ตรงกับวันที่ 5 ธ.ค.พอดี ซึ่งถือว่าเป็นวันชาติสำคัญอีกวันหนึ่ง แต่ไม่ใช่หมายความว่าวันที่ 5 ธ.ค.ห้ามจัดกิจกรรมอะไรเลย ตนยืนยันว่าโปรแกรมการจัดทอล์กโชว์นี้ยังคงจัดปกติไม่มีการเปลี่ยนแปลงแน่ นอน และขณะนี้บัตรรอบแรกก็ได้จําหน่ายไปหมดแล้ว ทั้งนี้ตนคงจะไม่ทําหนังสือชี้แจงไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง แต่อยากถามกลับว่า ผบ.ทบ.มายุ่งเกี่ยวอะไรกับกิจกรรมการเมืองของประชาชน ควรจะไปดูแลทหารตามหน่วยต่างๆ หน้าที่การดูแลประชาชนและการบังคับใช้กฏหมายเกี่ยวกับการชุมนุมหรือการจัด กิจกรรมเหล่านี้เป็นหน้าที่ของตํารวจไม่ใช่หน้าที่ของทหาร

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีศอฉ. บอกว่าการจัดตั้ง "โรงเรียนแกนนอน" ของตนเป็นการสะสมมวลชน เพื่อสร้างความแตกแยกในสังคม และผิดกฏหมาย ซึ่งมุมมองของศอฉ. ตอนนี้ดูเหมือนว่าคนเสื้อแดงทําอะไรผิดกฏหมายไปหมด ทั้งที่เนื้อหาการเรียนการสอนในโรงเรียนแกนนอนของตนนั้น เป็นการสอนหลักสูตรเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น และที่ผ่านมารัฐบาลก็เคยพูดว่าการสร้างประชาธิปไตยนั้น ทําได้ ไม่ผิด และขณะนี้มีสมาชิกเสื้อแดงมาสมัครเรียนโรงเรียนแกนนอน แล้วเป็นจํานวนมาก ขณะนี้ตนกำลังหาทําเลเช่าพื้นที่ และคาดว่าจะเริ่มเปิดสอนได้ต้นเดือนหน้ามกราคม 2554 

นอกจากนี้ นายสมบัติ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีศาลรัฐธรรมนูญยกคําร้องไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้นถือว่ารอบนี้ประ ชาธิปัตย์รอดตัวแบบแพ้ฟาว์ลโดยไม่ต้องขึ้นชกแต่อาการของศาลรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอนนี้อ้อแอ้มาก อาการหนัก เพราะจะต้องตอบคําถามให้สังคมให้ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น ทําไม่เป็นอย่างนี้  แต่ก็ดูเหมือนว่าฝ่าย กกต.เตรียมสู้ว่าตัวเองไม่ผิด

ที่มาข่าว:

ลายจุดยันจัด"ทอล์กโชว์แดง" 5 ธ.ค. ถามผบ.ทบ.มายุุ่งอะไรกับกิจกรรมประชาชน (เว็บไซต์ข่าวสด, 1-12-2553)
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNU1URTRNemt5TkE9PQ==&sectionid=

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net