Skip to main content
sharethis

ได้บทสรุปแล้ว การเจรจาระหว่าง สร.คนทำยางแห่งประเทศไทย และ สร.ผู้บังคับบัญชาพนักงานฯ กับบริษัทกู๊ดเยียร์สามารถบรรลุข้อตกลงในสัญญาร่วมกันที่จะมีอายุ 2 ปี

2 ธ.ค. 53 - หลังจากที่สหภาพแรงงานคนทำยางแห่งประเทศไทยและสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชา พนักงานกู๊ดเยียร์ประเทศไทย ได้ยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง (ประจำปี 2553) กับ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา (13 ก.ค. 53) โดยมีการเจรจากันมา 5 เดือนแต่ยังไม่สามารถหาข้อยุติได้  

 

ข้อตกลงของสหภาพฯ ที่ยื่นให้กับบริษัทฯ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 53

จากนั้นในวันที่ 22 พ.ย. 53 บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ทำหนังสือแจ้ง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศเริ่มปิดงานตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. เวลา 07.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าบริษัทฯ และสหภาพแรงงานจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อตกลง สภาพการจ้างได้

โดยบริษัทฯ ระบุว่าเนื่องจากสหภาพแรงงานทั้งสองแห่งใช้มาตรการนัดหยุดงานดังกล่าวเมื่อ วันที่ 18 พ.ย. 53 ทางบริษัทฯ จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้สิทธิปิดงานต่อสมาชิกของสหภาพแรงงานทั้งสอง ทั้งนี้บริษัทฯจะเริ่มปิดงานตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 53 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าบริษัทฯและสหภาพแรงงานทั้งสองจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันใน การแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อตกลงสภาพการจ้างได้

เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 53 เวลา 10.00 น ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.ปทุมธานี พนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้เปิดประชุมไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานตามข้อ เรียกร้อง ของสหภาพแรงงานคนทำยางแห่งประเทศไทยและสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชาพนักงาน กู๊ดเยียร์ประเทศไทย กับ บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โดยตัวแทนฝั่งสหภาพแรงงานฯ ได้แก่นายอรรคพล ทองดีเลิศ ผู้แทนสหภาพแรงงานคนทำยางฯ และนายมนัส อินกลัด ผู้แทนสหภาพแรงงานผู้บังคับบัญชาฯ ส่วนตัวแทนบริษัทกู๊ดเยียร์ คือ Ms. Wendy Radtke (Asia Pacific HR Director ของบริษัทกู๊ดเยียร์) ซึ่งได้บันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างระยะเวลา 2 ปี ผลมีตั้งแต่ปี 2553 จนถึง 2554 โดยได้ผลสรุปข้อยุติดังนี้

 

 

นอกจากนี้ตัวแทนสหภาพทั้งสองและ บริษัทได้ตกลงทำบันทึกช่วยจำ ภายใต้อายุข้อตกลงสภาพการจ้าง ฉบับลงวันที่ 30 พ.ย. 2553 โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

 

ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับ บ.กู๊ดเยียร์

จากข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย บริษัท กู๊ดเยียร์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มีค่าสถิติสำคัญ (ณ วันที่ 01 ธ.ค. 2553) ดังนี้

P/E 4.55 เท่า อัตราเงินปันผลตอบแทน 7.58 %
P/BV 0.93 เท่า มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 2,930.40 ล้านบาท

ดูงบการเงินล่าสุด งบไตรมาส 3/2553

อนึ่งปัจจุบัน บ.กู๊ดเยียร์เป็นหนึ่งในบริษัทผลิตยางที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีพนักงานประมาณ 69,000 คน และมีการผลิตในโรงงานกว่า 57 แห่งใน 23 ประเทศทั่วโลก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net