Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เส้นทางคมนาคมทางบกในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง นับเป็นเส้นทางสัญจรสำคัญของประชาชน ที่เชื่อมต่อวิถีการดำรงชีวิตให้เติบโตเข้มแข็ง สร้างความมั่งคั่งยั่งยืน และความปลอดภัยในการใช้ทาง ซึ่งกรมทางหลวงจะต้องบริหารงานให้เส้นทางคมนาคมเหล่านี้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน  มีระเบียบกฎเกณฑ์ในการใช้ทางอย่างสากล  ควบคุมงานก่อสร้างเส้นทางให้ได้มาตรฐานงานวิศวกรรม และมีมาตรฐานความปลอดภัยโดยเห็นคุณค่าชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นตัวตั้ง
       
ทุกๆ วินาทีของการใช้ทางหลวง หากมาตรฐานเส้นทางคมนาคมที่กรมทางหลวงรับผิดชอบเป็นไปตามหลักการสากล ไม่มีหลุมบ่อบนถนน ไม่มีน้ำขังที่อาจทำให้รถเสียหลักได้  มีเครื่องหมายบอกทาง นับตั้งแต่ป้ายต่างๆ ที่ติดตั้งให้เห็นได้อย่างชัดเจน หรือเครื่องหมายสี หรือหมุดบนถนนที่สามารถเห็นได้ชัดทั้งในเวลากลางวันและเวลากลางคืน  ในเวลาที่สภาวะของอากาศในยามปกติ  หรือแม้แต่ในเวลาที่ทัศนวิสัยเลวร้าย เช่นฝนตก และมีการกำกับดูแลทางอย่างเคร่งครัดให้มีการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่ให้มีการเชื่อมต่อทางโดยไม่ได้รับอนุญาต ประสานงานตำรวจทางหลวงจับปรับและปราบปรามการละเมิดกฎจราจรอย่างจริงจัง  รวมทั้งจัดการดูแลมิให้มีการจัดตั้งตลาดริมทางหลวงที่ละเมิดกฎหมาย ดังนี้ ก็สามารถสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชนในการใช้ทางซึ่งเป็นวัตถุประสงค์สำคัญของกรมทางหลวง
       
ทุกๆ ปี ในช่วงเทศกาลสำคัญที่รัฐจัดรณรงค์เพื่อสร้างความปลอดภัยในการใช้ทาง ซึ่งต้องสูญเสียเงินงบประมาณภาษีอากรของประชาชนปีละไม่น้อย แต่การดำเนินการดังกล่าวก็มักสรุปได้ว่ายังไม่ได้เกิดความปลอดภัยเนื่องจากประชาชนมีความประมาทในการใช้ทาง แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ทบทวนถึงสาเหตุแห่งความเสียหายว่ามีต้นเหตุมาจากเรื่องอื่นๆ หรือไม่ แม้ในช่วงระยะเวลาสองถึงสามเดือนที่ผ่านมานี้ รัฐบาลได้มุ่งมั่นในการซ่อมแซมเส้นทางคมนาคมสายหลักอย่างมากมายทั่วประเทศ ซึ่งเป็นความตั้งใจดี แต่การกำกับดูแลให้มีการก่อสร้างเส้นทางให้ได้มาตรฐานสากลตามหลักการวิศวกรรมทาง ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงนั้น ได้กระทำเต็มความสามารถแล้วหรือไม่ ในระหว่างการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ  ได้จัดให้มีเครื่องหมายเตือนเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ทางหรือไม่ 
       
ความจริงที่ปรากฏ และประชาชนรู้กันทั่วไปว่า  การกำกับดูแลให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ทางในระหว่างการซ่อมแซมถนนทางหลวงสายหลักของกรมทางหลวงในช่วงนี้ช่างหย่อนยานเสียเหลือเกิน โดยเฉพาะในยามค่ำคืนเส้นหมายสีในถนนที่หายไป และไม่มีเครื่องหมายอื่นใดมาทดแทน คิดเห็นได้เลยว่าเขาไม่ได้ใส่ใจใยดีถึงความปลอดภัยของประชาชนเลย และสิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นต้นเหตุหลักให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน  ยิ่งถ้าหากมีฝนตกด้วยแล้ว ถนนที่ไม่มีเครื่องหมายสีใดๆ บนทางนั้นอันตรายที่สุด 
 
การบอกกล่าวเรื่องนี้ไปถึงผู้รับผิดชอบในบทความนี้ มิได้มุ่งหมายตำหนิติเตียน  แต่ตั้งใจบอกข้อมูลให้รับรู้ว่า กรมทางหลวงจะต้องใส่ใจในการบริหารเส้นทางคมนาคมสายหลักทั่วประเทศให้เป็นแบบอย่างกับหน่วยงานอื่นๆ โดยเห็นชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนมีค่ายิ่งกว่างานใดๆ ของกรมทางหลวง
       
ข้อสุดท้าย หากกรมทางหลวงไม่ก่อสร้างเส้นทางให้ได้มาตรฐานทางวิศวกรรมทาง ก็ต้องกลับมาซ่อมแซม ซ่อมแล้วซ่อมอีกหรือปล่อยทิ้งให้ชำรุดทรุดโทรม ย่อมทำให้ประชาชนต้องเสียเงินภาษีอากรในการบำรุงทางมากขึ้น เสียเงินซ่อมแซมส่วนสึกหรอของยานพาหนะมากขึ้น และมีอุบัติเหตุมากขึ้น ซึ่งไม่ทำให้ไทยเข้มแข็งอย่างแน่นอน...

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net