Skip to main content
sharethis

ทีมทนายอาสายื่นขอปล่อยตัวชั่วคราวนักโทษแดงคดีเผาศาลากลางมุกดาหารที่เหลือ ด้านศาลไม่สนความเห็น คอป.-กรรมการสิทธิฯ ไม่อนุญาตให้ประกันทั้งหมด แม้กระทั่งคนป่วย-นักศึกษา ใช้เหตุผลเดิม “ข้อหาร้ายแรง อัตราโทษสูงเกรงหลบหนี” 

3 ธ.ค. 53 เวลา 13.30 น. ศาลจังหวัดมุกดาหารนัดพร้อมผู้ต้องหาคดีบุกรุกและเผาศาลากลาง  เพื่อเลื่อนวันสืบพยานของทั้งสองฝ่ายให้เร็วขึ้น โดยนัดสืบพยานโจทก์ครั้งแรก 31 ม.ค.54 ในโอกาสนี้ ทีมทนายอาสา นำโดย ทนายอานนท์ นำภา ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีนี้ที่ยังเหลืออยู่ในเรือนจำทั้งหมดรวม 19 คน ด้วยหลักทรัพย์รวม 2.4 ล้านบาท

 
ทั้งนี้ เหตุผลในการขอประกันตัวทั้งหมดเนื่องจาก ผู้ต้องขังหลายรายมีปัญหาสุขภาพ เช่น นายวิชิต อินตะ ซึ่งมีอาการปวดบริเวณแผ่นหลังโดยไม่ทราบสาเหตุ  นายสมคิด บางทราย เป็นไวรัสตับอักเสบบี นางบุญเทียน รูปสะอาด ติดเชื้อในช่องคลอด นายแก่น หนองพุดสา นายทองดี ชาธิพา และนายดวง คนยืนมีอาการทางประสาท
 
โดยเฉพาะนายทองมาก คนยืน ซึ่งถูกหามส่งโรงพยาบาลเป็นครั้งที่ 2 เมื่อ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมา ด้วยอาการเจ็บหลังอย่างรุนแรง ขาซ้ายมีอาการมึนชา และปัสสาวะเป็นเลือด ซึ่งครั้งนี้แพทย์ลงความเห็นว่า กระดูกสันหลังทับเส้นประสาท
 
นอกจากนี้ยังพบว่า ส่วนใหญ่มีภาระครอบครัวต้องรับผิดชอบ มีฐานะยากจน พ่อแม่อยู่ในวัยชรา เจ็บป่วย และขาดคนดูแล และมี 1 รายเป็นนักศึกษา ชั้น ปวส.2 ซึ่งได้รับผลกระทบทางการศึกษา
 
ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ นำภา ทนายความได้แสดงความคิดเห็นต่อกรณีศาลอนุญาตให้ประกันตัววินัย ปิ่นศิลปชัย ผู้ต้องหาคดีเดียวกันนี้ที่ดื่มน้ำยาปรับผ้านุ่มว่า “...ตอนนี้ของจังหวัดมุกดาหารยังเหลือผู้ต้องหาในเรือนจำอีก 19 คน หรือถ้าจะนับทั่วประเทศก็ยังเหลืออีกนับร้อยคน ผมว่า พวกเขาก็ไม่ต่างไปจากวินัยเท่าใดนัก ถูกจองจำมาเป็นเวลานานโดยที่หลายๆ คนไม่ได้มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา บางคนอาจยังไม่ได้เข้าถึงทนาย ทำให้มีความเครียดสูง และก็เป็นไปได้ว่าอาจจะเกิดกรณีอย่างนี้ขึ้นอีก พวกเขาทั้งหมดกำลังรอความเมตตาจากศาลอยู่” (ดูข่าวที่เกี่ยวข้อง)
 
นอกจากเหตุผลในการขอปล่อยตัวชั่วคราวที่เป็นเหตุผลในทางมนุษยธรรมแล้ว ทางทีมทนายยังได้ยื่นเอกสารและแผ่นซีดีที่เป็นความเห็นของ คอป. ตลอดจนคณะกรรมการสิทธิฯ ที่เสนอให้รัฐปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาเสื้อแดง ไปด้วยเพื่อให้ศาลนำไปประกอบในการใช้ดุลพินิจ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทองมากไม่สามารถมาขึ้นศาลตามที่ศาลนัดได้ เนื่องจากอาการเจ็บป่วยที่มีอยู่
 
อย่างไรก็ตาม สุดท้ายเวลาประมาณ 17.00 น. ศาลจังหวัดมุกดาหารมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งหมด ด้วยเหตุผลเหมือนที่ผ่านมาว่า เป็นคดีร้ายแรง มีอัตราโทษสูง ถ้าหากปล่อยไปเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี
 
ทั้งนี้ ศาลจังหวัดมุกดาหารได้เคยมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางไปแล้ว 2 ราย ด้วยเหตุผลเรื่องปัญหาสุขภาพได้แก่นายพรพจน์ พันธ์สุวรรณและนายวินัย ปิ่นศิลปชัย
 
หลังจากรับทราบคำสั่งจากศาลแล้ว ทางทีมทนายอาสาเปิดเผยว่า จะยื่นอุทธรณ์ขอให้มีการปล่อยตัวชั่วคราว ต่อไปภายใน 15 วันนี้
 
ในส่วนของญาติผู้ต้องขัง ผู้สื่อข่าวได้สอบถามความเห็นของนางอ้อยทิพย์ แคล่วคล่อง ภรรยาผู้ต้องขังรายหนึ่ง ซึ่งเธอตั้งครรภ์แก่ใกล้คลอด อ้อยทิพย์กล่าวว่า เธอผิดหวังมาก เธอและสามีตั้งความหวังว่าศาลจะเมตตาเช่นเดียวกับที่เมตตาวินัยมาแล้ว เพื่อสามีจะได้ออกมามาดูแลเธอและลูกๆ รวมทั้งพ่อแม่ ในยามที่เธอคลอด แต่เธอก็ทำใจเผื่อไว้แล้ว คำสั่งศาลที่ออกมาไม่ได้อยู่นอกเหนือความคาดหมายแต่อย่างใด
 
นอกจากนี้อ้อยทิพย์ยังได้เปิดเผยว่า หลังจากเกิดกรณีผู้ต้องขังกินน้ำยาปรับผ้านุ่มในเรือนจำ ทางเรือนจำได้เข้มงวดกับผู้ต้องขังเสื้อแดงมากยิ่งขึ้น โดยจำกัดสิทธิในการซื้อผงซักผ้า และอื่นๆ รวมทั้งจำกัดสิทธิไม่ให้ออกจากแดน หากมีการละเมิดก็จะถูกทำโทษ ซึ่งเธอและญาติคนอื่นๆ จะทำหนังสือร้องเรียนถึงกรรมการสิทธิต่อไป
 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net