Skip to main content
sharethis

ประชาชาติธุรกิจสัมภาษณ์ "สุริยะใส กตะศิลา" เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ ชี้อย่าคิดว่าอำนาจพิเศษจะค้ำพรรคประชาธิปัตย์ได้ตลอดเวลา

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 53 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจได้เผยแพร่บทสัมภาษณ์ "สุริยะใส กตะศิลา" เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

เครือข่ายคอนเน็กชั่นอำนาจพิเศษที่เคยสนับสนุนประชาธิปัตย์ ขณะนี้เขายังสนับสนุนอยู่ไหม

ถ้าให้ผมดูผมคิดว่าเขายังรักษาสัมพันธ์กับรัฐบาลชุดนี้อยู่ ตราบใดที่การเคลื่อนไหวของ นปช. ของคนเสื้อแดง ของพรรค เพื่อไทย ยังไม่ถูกปฏิรูป และมีความละเอียดอ่อนเป็นเรื่องของความมั่นคง และยังอ่อนไหวต่อสถาบันเบื้องสูง...อำนาจพิเศษก็จำเป็นต้องรักษาสัมพันธ์กับ รัฐบาล ไม่เช่นนั้นเขาก็ต้องทำรัฐประหาร เขาก็ต้องแทรกแซงกระบวนการปกติ

เพราะฉะนั้น ผมคิดว่ามันเป็น 2 ด้านของเหรียญที่มีด้านหัวกับด้านก้อย มีคนคิดล้มสถาบันก็มีคนปกป้องสถาบัน มีคนรักทักษิณก็มีคนเกลียดทักษิณเป็นธรรมดา มีแดงก็มีเหลือง ฉะนั้นผมคิดว่าถ้าสังคมยังคากันแบบนี้...โอกาสที่อำนาจพิเศษจะมีตัวตนและมี บทบาทตลอดเวลายังมีอยู่เสมอ ปฏิเสธไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะแสดงตนแค่ไหนอย่างไร

อำนาจพิเศษจะทำให้รัฐบาลอยู่แค่ ต้นปีหน้า หรืออยู่ครบเทอม

ผมคิดว่าตัวแปรอยู่ที่คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ถ้ายุบแล้วตัดสิทธิจนเกิดความวุ่นวายสั่นคลอนเสถียรภาพรัฐบาล ผมว่าองค์อำนาจในปีกรัฐบาลอาจจะมีการจัดระเบียบกันใหม่ ซึ่งไม่รู้ว่ามันคืออะไร การยุบสภาอาจจะเร็วกว่าที่คิดหรือถ้าไม่ยุบ ไม่ตัดสิทธิ การกระชับอำนาจอาจจะเข้มแข็งขึ้นก็ได้ อันนี้มันออกได้หลายทาง คิดว่าทางแพร่งของสถานการณ์อยู่ที่ระเบิดเวลาที่เรียกว่า คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะออกไปทางไหน

ต่อให้เป็นพรรคมีเส้นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาจะทำอะไรก็ได้งั้นหรือ

ถูก...อย่า ไปคิดว่าอำนาจพิเศษจะค้ำคุณได้ตลอดเวลา คือประชาชนไม่ว่าสีไหนก็ตามเขาก็ตื่นตัว เรียนรู้เท่าทัน ไม่ได้ชี้นำ หรือไม่ได้บิดเบือนกันง่าย ๆ หรอก ฉะนั้นผมคิดว่าวันนี้ไม่ว่าจะเป็นองค์อำนาจชนิดใดก็ตามที่มีตัวตนอยู่ใน สังคมนี้ ถ้าคุณไม่ปรับตัวให้สอดคล้องกับความตื่นตัวของสังคม คุณก็อยู่ไม่ได้ ฉะนั้นทุกองค์กร ทุกองคาพยพในสังคมไทยจึงถึงเวลาต้องปรับตัว อยู่ที่ว่าคุณจะกล้าปรับได้ช้าได้เร็วเท่าไร ถ้าปรับได้ช้าคุณก็จะเป็นจำเลยของสังคมได้ในวันหนึ่ง

รัฐบาลชุดนี้ ก็เหมือนกัน คุณอย่าคิดว่าทหารเอาคุณ หรืออำนาจพิเศษคุณยังคบหาสมาคมได้ มันไม่พอ ถึงเวลามันก็ช่วยคุณไม่ได้ เพราะอยู่ที่ความสามารถในการบริหารงานแผ่นดินของคุณด้วย

ขณะเสื้อแดงยังมีการเคลื่อนไหวที่หมิ่นเหม่ต่อข้อหามากมาย เป็นไปได้หรือไม่ ที่การเมืองใหม่ในฐานะเสื้อเหลืองจะผนึกกับประชาธิปัตย์อีกครั้ง

ไม่ แน่ใจว่าสถานการณ์จะพัฒนาไปขนาดไหน แต่ขณะเดียวกันก็ยังมองไม่เห็นว่าจุดคลี่คลายของเหลืองแดงอยู่ตรงไหนเหมือน กัน ตราบใดที่ฝั่งคุณทักษิณยังเคลื่อนไหว ฝั่งที่ไม่ชอบคุณทักษิณก็เคลื่อนไหวคู่ขนานไป มันเป็น 2 ด้านของเหรียญ ฉะนั้นโอกาสแบบที่ถามนั้นมีสิทธิเกิดไหม ก็มีความเป็นไปได้

แต่ขณะเดียวกัน ถ้าพรรคการเมืองใหม่มีที่ยืนในสภา การจะไปร่วมมือกับใคร การจะฟอร์มรัฐบาลกับใคร ก็ไม่ง่ายในพรรคเรา เพราะเมื่ออดีตที่แล้วเคยวิจารณ์พรรคเพื่อไทย ต่อต้านระบอบทักษิณ แต่วันนี้ ไม่ไว้วางใจอภิสิทธิ์ เนวิน แล้วเราจะอยู่ตรงไหน กลายเป็นว่าเราเป็นขั้วที่ 3 ที่จับมือกับใครลำบากเหมือนกัน

พันธมิตรฯเคยหนุนอภิสิทธิ์ให้เป็นนายกฯ แล้วต่อมามีการวิจารณ์อภิสิทธิ์ จะเป็นการซ้ำรอยกับตอนคุณสนธิเคยหนุนทักษิณและล้มทักษิณหรือไม่

ผมคิดว่ามันอาจจะไม่ต่างกันก็ได้ เพราะคุณสนธิและเอเอสทีวีในฐานะสื่อทิ้งบทบาทการตรวจสอบและวิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลไปไม่ได้ ไม่ใช่อุ้มชูรัฐบาลทุกเรื่อง วันนี้เขาก็หยุดคิดและแสดงบทบาทให้เห็นแล้วว่าเขาไม่ใช่องครักษ์พิทักษ์พรรค ประชาธิปัตย์ หรือนายกฯชื่ออภิสิทธิ์

วันนี้คุณสนธิก็วิพากษ์ วิจารณ์ประชาธิปัตย์ เอเอสทีวีก็เริ่มตรวจสอบรัฐบาลเข้มพอ ๆ กับสื่อของคนเสื้อแดง ฉะนั้นมองมุมนี้ผมคิดว่าก็เป็นเรื่องปกติในฐานะสื่อก็ควรจะเป็นอย่างนี้ เพราะถ้ารัฐบาลห่วยแตก คอร์รัปชั่นมากมาย แล้วเอเอสทีวียังไปอุ้มอยู่ก็จะทำให้อธิบายกับประชาชนได้ยาก

ปัจจัยเสี่ยงสำหรับรัฐบาลที่เลวร้ายที่สุด นอกจากเรื่องยุบพรรคแล้วมีอะไรอีก

ความไม่เป็นเอกภาพในพรรคร่วมรัฐบาล ผมคิดว่าพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้เหมือนปูในกระด้ง แต่เผอิญว่ามีคนเฝ้ากระด้งอยู่...วันหนึ่งคนเฝ้ากระด้งอาจจะเหนื่อยกับ การจับปู หรือปูที่เคยสงบศึก หรือเคยอยู่ร่วมกันในกระด้งใบนี้ มันอาจจะรู้สึกว่าอยู่ด้วยกันไม่ได้ก็ไป เพราะธรรมชาติของพรรคการเมืองไทยไม่ได้มีจุดยืนอะไรมากมาย กลายเป็นกลุ่มผลประโยชน์ ถ้าลงตัวก็อยู่ด้วยกัน

รัฐบาลชุดนี้ยิ่ง ชัดเจนว่า ข้อกล่าวหาที่บอกว่ามาจากค่ายทหารมีข้อเท็จจริงที่ฟังได้เช่นนั้นจริง ๆ ยิ่งทำให้เชื่อว่าการรวมกันของพรรคร่วมรัฐบาลชุดนี้ บนเงื่อนไขพิเศษแบบนี้ ในวันหนึ่งมันอาจจะทำไม่ได้ก็ได้ หรือเงื่อนไขที่ว่าหายไป ขั้วนี้ก็อาจจะแตกก็ได้ ก็เป็นไปได้

ที่มาข่าว:

สุริยะใส กตะศิลา "อย่าคิดว่าอำนาจพิเศษจะค้ำ ปชป.ได้ตลอดเวลา" (ประชาชาติธุรกิจ, วันที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4267 )
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02pol02021253&sectionid=0202&day=2010-12-02

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net