Skip to main content
sharethis

“อภิสิทธิ์” ให้กระทรวงการต่างประเทศเช็คกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนรวบตัว “ทักษิณ” ส่วน “ชวนนท์” ไม่เชื่อสหรัฐออกวีซ่าให้เข้าประเทศ ขณะที่โฆษก ศอฉ. มั่นใจคดีสลายแดงไม่ละเมิดมนุษยชน ย้ำแดงชุมนุมเกินขอบเขต

“อภิสิทธิ์” ให้กระทรวงการต่างประเทศเช็คกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนรวบตัว “ทักษิณ”
มติชนออนไลน์ รายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าววันที่ 6 ธันวาคมถึงกรณีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปสหรัฐเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงต่อคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ว่า ยังไม่ทราบข่าวดังกล่าวขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

"ผมไม่แน่ใจว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไปแก้ตัวหรือไม่ เพราะที่ทราบมา พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกพาดพิงไว้มาก ส่วนการใช้กฎหมายการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนนั้นจะให้กระทรวงการต่างประเทศไปดูในข้อกฎหมายสนธิสัญญาระหว่างประเทศต่อไป"

“ชวนนท์” ไม่เชื่อ “ทักษิณ” เดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้
นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทยทางโทรศัพท์ถึงกรณี นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เตรียมเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในวันที่ 16 ธันวาคมนี้ เพื่อชี้แจงกับคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) เกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศไทย ว่า ไม่คิดว่าจะเดินทางเข้าไปได้ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวกระทรวงเคยมีข้อมูลอยู่บ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเดินทางเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ในชั้นนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดใดๆ ได้

เมื่อถามว่า ข่าวการเดินทางไปสหรัฐอเมริกาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ มองว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศและรัฐบาลหรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังไม่ได้เข้าไป ขอให้รอดูก่อน

ต่อข้อถามว่า การเชิญของคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ถือเป็นเอกสิทธิ์ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาได้หรือไม่ นายชวนนท์ กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยวข้องกัน

“นพดล” เผยสหรัฐเชิญ “ทักษิณ” ให้การคดีสลายม็อบเสื้อแดง
มติชนออนไลน์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า อดีตนายกรัฐมนตรีกำลังจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกา ตามคำเชิญ ของคณะกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชนฯ ของสหรัฐอเมริกา คือคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (ซีเอสซีอี) ที่มีสมาชิกประกอบไปด้วยวุฒิสมาชิก จำนวน 9 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาสหรัฐอเมริกา จำนวน 9 คน จากทุกพรรคการเมืองและผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศและผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหม ของสหรัฐอเมริกา โดยวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกาได้ส่งหนังสือเชิญเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณไปให้การและเป็นพยานหลักฐานรายละเอียดในการไต่สวนกลางเดือนนี้ที่กรุง วอชิงตันเกี่ยวกับปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะช่วงเหตุการณ์การปราบปรามและสลายการชุมนุมของประชาชนที่ชุมนุมเรียก ร้องทางการเมือง ในเดือนเมษายนและพฤษภาคมที่ผ่านมาที่มีพี่น้องเสียชีวิตกว่า 90 คนและบาดเจ็บสองพันกว่าคน

นอกจากนั้นคณะกรรมาธิการต้องการติดตามปัญหาและเหตุการณ์ในสามจังหวัดชาย แดนภาคใต้ ปัญหาการละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเสรีภาพของสื่อสารมวล ชน โดนเฉพาะที่เกิดจากการคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ทั้งนี้เพื่อให้ทราบความจริงของเหตุการณ์นี้ โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ตอบรับคำเชิญที่จะเดินทางไปกรุงวอชิงตันแล้ว

นักสิทธิฯ ชี้ “ทักษิณ” เป็นได้ทั้งโจทก์และจำเลย
ทางด้านนายสุณัย ผาสุข ผู้ประสานงานที่ปรึกษาองค์กรฮิวแมนไรท์วอชท์ประจำประเทศไทย แสดงความเห็นต่อกรณีดังกล่าวว่า การเชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ของคณะกรรมาธิการในรัฐสภาสหรัฐฯ มีเหตุผลมาจากการที่อดีตนายกรัฐมนตรีมีฐานะเป็นทั้งผู้กระทำ จากสมัยที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีเหตุการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ในจังหวัดชายแดนใต้ การละเมิดเสรีภาพของสื่อมวลชน และการออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รวมทั้งอาจเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความรุนแรงในการชุมนุมของคน เสื้อแดงในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในฐานะผู้ถูกกระทำ จากเหตุการณ์รัฐประหาร 2549 ซึ่งอดีตนายกฯ อาจจะได้รับเชิญไปในฐานะโจทก์หรือจำเลยก็ได้

อย่างไรก็ตาม นายสุณัยตั้งข้อสังเกตว่า ต้องดูว่ารัฐบาลสหรัฐ ในฐานะฝ่ายบริหารจะให้วีซ่าเข้าประเทศแก่อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยหรือไม่ เพราะคณะกรรมาธิการของรัฐสภาอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่การอนุญาตให้เข้าประเทศเป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร

นายสุณัยตั้งข้อสังเกตทิ้งท้ายว่า ต้องดูว่ารัฐบาลไทยจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไรและจะส่งตัวแทนไปสหรัฐฯ หรือ ไม่ หากได้รับเชิญจากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าวเช่นกัน เพราะเรื่องนี้เป็นที่สนใจของสหรัฐอเมริกา ตนเห็นว่า อย่างน้อยที่สุดรัฐบาลควรจะแถลงข้อมูลความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุ ความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนและ พฤษภาคมที่ผ่านมาออกมาเป็นระยะ

โฆษกศอฉ. มั่นใจคดีสลายแดงไม่ละเมิดมนุษยชน
ด้าน กรุงเทพธุรกิจ  รายงานว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบในรายละเอียดและไม่ถนัดเรื่องกฎหมายในต่างประเทศว่าอะไร ที่สามารถทำได้หรือทำไม่ได้ แต่การเดินทางไปสหรัฐอเมริกานั้นถือเป็นสิทธิของ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเรื่องที่สามารถทำได้

"จะทำอะไรก็เรื่องของท่าน จะไปให้การหรือเป็นพยานอะไรก็แล้วแต่ล้วนเป็นสิทธิ แต่ที่ผ่านมาเรามั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ในประเทศต่างก็รับรู้ แต่ที่ต้องมีการปะทะกันเพราะเป็นการชุมนุมที่เกินขอบเขต ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็เพียงปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย และเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ชอบด้วยกฎหมายไม่ได้เป็นการละเมิดสิทธิแต่อย่าง ใด" พ.อ.สรรเสริญ กล่าว

ส่วนการจัดทอล์คโชว์ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่เลื่อนจากวันที่ 5 ธ.ค. มาเป็นวันที่ 6 ธ.ค.นั้น พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า เรื่องนี้ศอฉ.ได้มอบหมายให้ตำรวจนครบาลเป็นผู้รับผิดชอบไปเจรจากับแกนนำ ซึ่งรายละเอียดหลังจากเจรจาแล้วตนไม่ทราบ เพราะหลังจากมอบหมายไปก็เป็นหน้าที่รับผิดชอบของตำรวจนครบาลแต่เพียงฝ่าย เดียวแล้วว่าจะจัดการอย่างไรต่อไป แต่การที่เลื่อนกิจกรรมกรรมออกไปถือเป็นเรื่องดี
 

ที่มา: มติชนออนไลน์ กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net