Skip to main content
sharethis

เช้าวันที่ 3 ธันวาคม ที่ผ่านมา กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง นำโดยนายวิฑูรย์ บัวโรย ประธานกลุ่มฯ ได้ร่วมกับชาวบ้านลงแขกเกี่ยวข้าวในนาที่ทำเพื่อเป็นเสบียงหล่อเลี้ยงคนในการเคลื่อนไหวต่อต้าน คัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กในเครือสหวิริยา

“ปีนี้เป็นการทำนากลุ่มปีที่ 3 ซึ่งผมมองว่าการทำนาเป็นสิ่งจำเป็น เพราะเราต้องกินข้าว และในขณะเดียวกันการเคลื่อนไหวของกลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง มีจุดประสงค์หลักคือคัดค้านการก่อสร้างโรงถลุงเหล็กในเครือสหวิริยาที่มีโครงการจะดำเนินการที่นี่ ข้าวที่ได้มาทั้งหมดผมก็ให้กลุ่มฯเก็บไว้เป็นเสบียง เพราะเมื่อเรามีข้าว กับข้าวหาได้ไม่ยาก ในป่าพรุ มีปลา มีผัก ผักสวนครัวบางชนิดเราก็ปลูกกันเอง พี่น้องที่เป็นชาวประมงหาปลาหาหมึกมาให้ นี่คือความสามัคคีที่พวกเราร่วมกันปกป้องทรัพยากร และวิถีชีวิตตามแนวทางของพ่อหลวงคือ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เราจะไม่ยอมให้ใครมาทุบหม้อข้าวของชาวบางสะพานแน่นอน” นายวิฑูรย์ กล่าว

เมียด ร่วมดี ชาวบ้าน ต.กำเนิดนพคุณที่เป็นสมาชิกของกลุ่มฯมาแต่แรกเริ่มกล่าวว่า “ นาปีนี้ ได้ผลผลิตดี แม้ว่าท่าจะเป็นที่ดอน และในตัวจังหวัดเท่าที่รู้ก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ แต่นาของกลุ่มฯเรากลับมีฝนโปรยปรายมาอย่างต่อเนื่องทำให้ได้ผลผลิตดี ข้าวรวงสวย เมล็ดใหญ่ ฟ้าคงเอาใจช่วยให้พวกเรามีเสบียงไว้สู้กับนายทุน ช่วยกันดูแลธรรมชาติเป็นการตอบแทน

ปัจจุบันโครงการโรงถลุงเหล็กในเครือสหวิริยายังมิได้ดำเนินการใดๆ เนื่องจาก อีไอเอ (รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) ยังไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะผู้ชำนาญการ ส่วนเรื่องที่ดิน 52 แปลง ของเครือสหวิริยาที่บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าคลองแม่รำพึง และมีคำสั่งเพิกถอนจากกรมที่ดินตั้งแต่ วันที่ 5 ม.ค.53 กำลังอยู่ในการบังคับใช้มาตรา 25 (ขับไล่รื้อถอน) ของ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net