Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 53 - Thom Holwerda กองบรรณาธิการเว็บไซต์ OSNews เว็บไซต์ข่าวไอที เขียนบทความถึงกรณีการโจมตีเว็บไซต์ของบริษัทการเงินต่าง ๆ ที่ระงับธุรกรรมของ Wikileaks

ดูเหมือนว่าบริษัทจำนวนหนึ่งได้เรียนรู้ว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณทำอะไรมั่วซั่วกับอินเทอร์เน็ต - และพวกเขาจ่ายค่าบทเรียนนี้ในราคาแพงทีเดียว บริษัทขนาดใหญ่สองสามบริษัทถูกโจมตีโดยพลังรวมหมู่ของเหล่าผู้ใช้นิรนาม หลังจากชุมชนอินเทอร์เน็ต 4chan ได้ปล่อยการโจมตี DDoS ไปสองสามระลอก (DDoS หรือ "distributed denial-of-service" คือการโจมตีเว็บไซต์ที่กำหนด โดยพร้อมเพรียงกันจากทั่วอินเทอร์เน็ต เพื่อให้เว็บไซต์ดังกล่าวทำงานอย่างหนักจนให้บริการต่อไม่ได้) สิ่งที่ผู้คนจำนวนมากได้เคยทำนายเอาไว้นานมาแล้วได้กลายเป็นจริงในที่สุด: สงครามจริง ๆ ระหว่างอำนาจที่ฝั่งหนึ่ง และอินเทอร์เน็ตที่อีกฝั่งหนึ่ง

ในเวลาสองสามวันที่ผ่านมา บริษัทจำนวนหนึ่งได้บล็อค Wikileaks ไม่ให้ใช้บริการของตน Amazon เป็นหนึ่งในรายแรก ๆ ที่ปฏิบัติเช่นว่า และขณะที่ Twitter ใช้ข้ออ้างเรื่องอัลกอริธึมการคำนวณ มันก็ค่อนข้างชัดเจนว่า Twitter พยายามที่จะบล็อคไม่ให้คำว่า Wikileaks และ Assange กลายเป็น "หัวข้อมาแรง" (trending topics) บริษัทเหล่านี้ได้ร่วมกับบริษัทเก่าแก่อื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่งในช่วงสองสามวันมานี้

วันเวลาไม่ได้เปลี่ยนไปเลย นับตั้งแต่ที่ธนาคาร PostFinance ในสวิตเซอร์แลนด์ แช่แข็งบัญชีธนาคารของ Julian Assange หัวขบวนแห่ง Wikileaks โดยอ้างว่า Assange แจ้งข้อมูลเท็จเรื่องแหล่งพำนักอาศัย PayPal เองก็ได้ยุติการชำระเงินให้กับ Wikileaks โดยอ้างการละเมิดนโยบายการใช้งาน และเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม MasterCard และ Visa ก็ได้ทำเช่นเดียวกันและอ้างเหตุผลเดียวกัน แม้ว่ามันจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะพิสูจน์อะไร แต่มันก็ยากที่จะเชื่อได้ว่าแรงกดดันของรัฐบาลจะไม่มีผลอะไรเลยกับการเคลื่อนไหวเหล่านี้

เหล่าผู้ใช้นิรนามเริ่มจะสู้กลับด้วยวิธีที่พวกเขาเชี่ยวชาญที่สุด: การโจมตีโดยพร้อมเพียงกันอย่างหนักหน่วงล้นหลามเพื่อให้เว็บไซต์ใช้การไม่ได้ กับเว็บไซต์ของ PayPal, PostFinance, Visa และ MasterCard - และไม่ใช่ว่าจะไม่ประสบความสำเร็จ เว็บไซต์ของ PostFinance, MasterCard และ Visa หมดสภาพจนใช้งานไม่ได้ และแม้ PayPal ก็ยังคงยืนหยัดอยู่ได้ บล็อกของบริษัทก็ถูกตีจน และผู้ใช้นิรนามเหล่านี้ก็ไม่ได้ล็อกเป้าหมายเฉพาะบริษัท เว็บไซต์ของผู้ฟ้องร้องสวีเดนก็ถูกโจมตีจนดาวน์ลงเช่นเดียวกัน

ด้วยการถูกโจมตีและแรงกดดันจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต บริการชำระเงินออนไลน์ PayPal ก็ยอมรับแล้วว่าการปฏิเสธธุรกรรมของ Wikileaks ของตนนั้น เกิดขึ้นหลังจากมีแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และในที่สุด PayPal ก็ได้อนุญาตให้โอนเงินในบัญชีของ Wikileaks ได้ - Datacell ซึ่งดูแลการชำระเงินของ Wikileaks ขู่จะฟ้อง MasterCard กรณีระงับบัญชี Wikileaks

หลังการชิงบุกโจมตีก่อนจากโลกเก่า การโจมตีอย่างสอดประสานโดย 4chan คือการบุกอย่างจริงจริงครั้งแรกจากอินเทอร์เน็ตในสงครามครั้งนี้ การตั้งรับป้องกันได้วางแนวไว้แล้วก่อนหน้านี้ ในรูปแบบการสร้างมิเรอร์ไซต์หรือเว็บที่สำเนาข้อมูลของ Wikileaks เอาไว้ทั่วโลก ทำให้ในทางปฏิบัติมันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะล้มเว็บไซต์ดังกล่าวลง การโจมตีของ 4chan ก็เช่นกัน เกือบจะเป็นไปไม่ได้เลยจะหยุดมัน หากรัฐบาลต่าง ๆ คิดว่าการสู้กับการก่อการร้ายนั้นยากลำบาก... รอจนกว่าพวกเขาจะได้พยายามรับมือกับความเข้มแข็งรวมหมู่จากผู้คนต่าง ๆ ในเว็บ

ผมสนับสนุนการโจมตี DDoS เหล่านี้อย่างเต็มที่ การโจมตี Wikileaks เป้าหมายของมัน และคุณค่าที่มันเชื่อ นั้นจะว่าไปแล้ว ก็คือการโจมตีทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นจุดประสงค์ในการมีเวิลด์ไวด์เว็บอยู่ และสำหรับผม การโจมตีเหล่านี้เป็นความยุติธรรมที่สมควรได้รับแล้ว มันแทบจะไม่มีอย่างอื่นเลยที่เราทำได้ และการโจมตีเหล่านี้ไม่ได้ก่ออันตรายให้ใครเลย ไม่มีผู้คนได้รับอันตรายจากกระบวนการนี้ - พวกเขาเพียงไม่ได้รับความสะดวก ผมแน่ใจว่าคนที่มองโลกในแง่ดีหลายคนที่เชื่อในระบบ คงจะโต้ว่า คุณควรโหวตด้วยกระเป๋าสตางค์ของคุณ ไม่เห็นด้วยกับบริษัทไหนก็ไม่ต้องใช้บริการของบริษัทนั้น แม้ว่าผมจะพบว่าทัศนคติดังกล่าวน่ารักน่าหลงใหล มันก็ไร้เดียงสาในขณะเดียวกัน

ถ้าโลกเก่าเล่นสกปรก เราก็จะเล่นด้วย

(สองวันหลังจากบทความนี้ตีพิมพ์ ตำรวจเนเธอร์แลนด์ได้จับกุมชายชาวเนเธอร์แลนด์รายหนึ่ง ซึ่งภายหลังรับสารภาพว่า ได้เข้าร่วมการโจมตี DDoS ดังกล่าวด้วย เกือบจะเป็นที่แน่นอนว่าเขาไม่ได้เป็นผู้วางแผนการ ผมขอพูดอย่างไม่อ้อมค้อมไว้ตรงนี้เลยว่า ไม่ว่าจะอย่างไร การโจมตีนี้จะดำเนินต่อไปอีก)

เรียบเรียงจาก

4chan Hits PayPal, MasterCard, Others for Wikileaks Snubs
โดย Thom Holwerda กองบรรณาธิการ OSNews 8 ธ.ค. 2553
http://www.osnews.com/story/24109/4chan_Hits_PayPal_MasterCard_Others_for_Wikileaks_Snubs

Dutch Police Arrest MasterCard Attacker
โดย Thom Holwerda กองบรรณาธิการ OSNews 10 ธ.ค. 2553
http://www.osnews.com/comments/24118
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net