Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักศึกษาที่โกรธแค้นไม่พอใจแผนของรัฐบาลที่จะขึ้นค่าเล่าเรียน มหาวิทยาลัยของรัฐเป็น 3 เท่าในกรุงลอนดอน โจมตีรถพระที่นั่งของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารอังกฤษ ที่ทรงนั่งมากับเจ้าหญิงคามิลลา ดัชเชสส์ แห่งคอร์นวอลล์ พระชายา

10 ธ.ค. 53 - สำนักข่าวเอพี รายงานว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเตะถีบรถพระที่นั่งคันดังกล่าวบนถนนรีเจนต์ ใจกลางเขตช็อปปิ้งของกรุงลอนดอนก่อนที่รถจะแล่นหนีไป

เจ้าหน้าที่วังแคลเรนซ์เฮาส์ของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ยืนยันว่า รถพระที่นั่งของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ประท้วงระหว่างที่ พระองค์กำลังเสด็จพระดำเนินไปทรงร่วมงานที่โรงละครลอนดอนพัลเลเดียม เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่ทั้ง 2 พระองค์ทรงไม่ได้รับอันตราย ทั้ง 2 พระองค์เสด็จพระดำเนินถึงโรงละครลอนดอนพัลเลเดียมด้วยพระอาการสงบ ก่อนจะเสด็จพระดำเนินเข้าทอดพระเนตรการแสดง

การประท้วงมีขึ้นเนื่องจากไม่พอใจแผนของรัฐบาลที่จะขึ้นค่าเล่าเรียน มหาวิทยาลัยของรัฐเป็น 3 เท่าจาก 3,000 ปอนด์ เป็น 9,000 ปอนด์ต่อปี ซึ่งแผนดังกล่าวผ่านความเห็นชอบของสมาชิกสภาสามัญ หรือสภาล่างของรัฐสภาอังกฤษไปด้วยคะแนนเฉียดฉิว

นักศึกษาหลายพันคนจัดการชุมนุมประท้วงอย่างสงบ แต่มีบางส่วนที่ก่อเหตุวุ่นวายด้วยการขว้างท่อนไม้และก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ ทุบทำลายหน้าต่างร้านค้า และจุดไฟเผาต้นคริสต์มาสขนาดยักษ์ ในจัตุรัสทราฟัลการ์ กลางกรุงลอนดอน บางส่วนบุกเข้าทุบทำลายหน้าต่างกระทรวงการคลังอังกฤษ การก่อเหตุวุ่นวายดำเนินไปจนกระทั่งเวลาค่ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net