Skip to main content
sharethis

วิทยุชุมชนทั่วประเทศ ที่ประสบปัญหาจากกระบวนการออกใบอนุญาตของ กทช. แสดงตัวเพื่อเรียกร้อง กทช.ยึดมั่นหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตให้กับวิทยุชมชนที่แท้จริง ด้าน กทช.ทำหนังสือตอบรับ เร่งรัดการออกใบอนุญาต

 
 
เมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2553 เวลา 09.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) สมาชิกสหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ (สวชช.) ทั่วประเทศมารวมตัวกันเพื่อทวงถามความคืบหน้าการออกใบอนุญาตวิทยุชมชน (ชั่วคราว 1 ปี) พร้อมทั้งเรียกร้องให้ กทช. ไม่รับมติของคณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ (5 พ.ย. 53) เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตวิทยุชุมชนที่ดูจากเอกสารเพียงอย่างเดียว อีกทั้ง ยังมีการตั้งข้อสังเกตถึงการทำงานของ กทช. ที่ไม่มีผลงานปรากฏทั้งที่มีการใช้งบประมาณไปกว่า 100 ล้านบาทในช่วงปีที่ผ่านมา
 
จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ได้มีการจัดเวทีเสวนา “บทเรียนวิทยุชุมชน 1 ปีภายใต้กระบวนการออกใบอนุญาตของ กทช." ที่บริเวณลานสนามหญ้าหน้า กทช.โดยมีตัวแทนนักวิชาการจากศูนย์พหุวัฒนธรรมจาก จ.เชียงใหม่ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ และกองเลขาธิการสหพันธ์วิทยุชุมชนแห่งชาติ ร่วมแสดงความคิดเห็นในแง่มุมต่างๆ 
 
หลังจากจบเวทีเสวนา รศ.พนา ทองมีอาคมกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ได้มารับหนังสือและตอบข้อซักถามต่างๆ จากกลุ่มผู้ทำวิทยุชุมชนในกรณีต่างๆ และได้ทำหนังสือชี้แจงตอบข้อหารือ 3 ประเด็นในเรื่องการออกใบอนุญาตไว้ดังนี้
 
1.คณะกรรมการ กทช.ได้มีมติให้คณะอนุกรรมการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์กลับไปพิจารณาทบทวนมติของคณะอนุกรรมการฯ เกี่ยวกับกระบวนการพิจารณาออกใบอนุญาตให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมติคณะอนุกรรมการดังกล่าว ยังไม่มีผลบังคับใช้ และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงจะได้แจ้งให้ทางสหพันธ์วิทยุชุมชนทราบต่อไป
 
2.จะได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมดำเนินการออกใบอนุญาตโดยเร่งด่วน 3.รับหลักการที่จะพิจารณาออกใบอนุญาตกิจการวิทยุกระจายเสียงชั่วคราว (วิทยุกระจายเสียงชุมชน) ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตที่ไม่มีการโฆษณาและแสวงหากำไรในทางธุรกิจ
 
เมื่อได้รับหนังสือชี้แจงจาก กทช. ในเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มวิทยุชุมชนจึงทยอยเดินทางกลับ 
 
 
ภาพ: กฤนกรรณ สุวรรณกาญจน์
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net