ศาลอุทธรณ์ไม่ประกันผู้ต้องหาเผาศาลากลางมุกดาหาร

ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ยกคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลางมุกดาหาร อ้างคดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยอาจหลบหนี   หลังฟังคำสั่งศาลนักโทษแดงหยุดหายใจหามส่งโรงพยาบาลอีกราย

วันที่ 16 ธ.ค.53 ศาลจังหวัดมุกดาหารเบิกตัวผู้ต้องหาคดีเผาศาลากลาง 18 ราย ขึ้นฟังคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 ตามที่ทนายจำเลยได้ยื่นคำร้องขออุทธรณ์คำสั่งของศาลชั้นต้นฉบับลงวันที่ 3 ธันวาคม 2553 ที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังในคดีดังกล่าว

ประมาณ 10.00 น. ผู้พิพากษาได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีใจความว่า “พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จำเลยที่....อาจหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่...ในระหว่างพิจารณาคดี คำสั่งศาลชั้นต้นชอบแล้ว ยกคำร้อง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังฟังคำสั่งศาล ผู้ต้องหาทั้งหมดได้ลงมาที่คุกใต้ศาลเพื่อรอกลับเรือนจำ  สังเกตได้ว่าหลายรายมีอาการผิดหวังและเครียด   ต่อมา เวลาประมาณ 14.30 น. นายนพชัย พิกุลศรี ผู้ต้องขังรายหนึ่งได้เกิดหมดสติไป เพื่อนผู้ต้องขังได้เรียกให้ญาติแจ้งตำรวจที่คุมอยู่ จนท.ตำรวจเข้าไปดูอาการแล้วออกมาโดยไม่ทำอะไร ญาติจึงได้โทรประสานทนายให้ช่วยเหลือ จากนั้นประมาณ 10 นาที จึงมีรถตำรวจมารับตัวนายนพชัย ซึงระหว่างที่เคลื่อนย้ายนายนพชัยออกมาจากห้องขัง ญาติสังเกตเห็นว่านายนพชัยหยุดหายใจ จึงได้ทำการปั๊มหัวใจไประหว่างทางที่ส่งตัวนายนพชัยไปเรือนจำ เพื่อให้เรือนจำทำเรื่องส่งตัวไปโรงพยาบาลมุกดาหาร

นายศักดิ์ ลุณริลา ญาติของผู้ต้องขังรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ปั๊มหัวใจ เปิดเผยว่า ได้ปั๊มหัวใจไปตลอดทาง บางครั้งต้องให้รถตำรวจหยุดเนื่องจากปั๊มหัวใจไม่สะดวก ใช้เวลาประมาณ กว่า 30 นาที นายนพชัยจึงค่อยหายใจอีกครั้ง

จากนั้น รถพยาบาลของโรงพยาบาลมุกดาหารจึงได้มารับตัวนายนพชัยไปจากเรือนจำ หลังจากแพทย์ทำการตรวจแล้ว พบว่า ความดันปกติ หัวใจปกติ จึงลงความเห็นว่านายนพชัยช็อคจากอาการเครียด และให้พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการต่อไป

นางเสงี่ยม พิกุลศรี ภรรยานายนพชัย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่านายนพชัย เคยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลจิตเวชมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อประมาณปี 2547 ในขณะที่ยังไม่ได้อยู่กินกับเธอ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท