Skip to main content
sharethis

17 ธ.ค. 53 - เนื่องในวันที่ 18 ธันวาคม ของทุกปี ทางองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้เป็น “วันแรงงานข้ามชาติสากล” โดยในปีนี้ โครงการรณรงค์เพื่อแรงงานไทย (Thai Labour Campaign: TLC) ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน ได้เสนอรายงาน "ยุทธศาสตร์สหภาพไทยกับแรงงานข้ามชาติ"

โดยในรายงานได้ระบุว่าประเด็นการทำงานระหว่างสหภาพแรงงานและแรงงานข้ามชาติในระดับสถานประกอบการณ์นั้น จะต้องมีการสำรวจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจริง เพื่อนำมาวางกรอบและยุทธวิธีในการนำไปปฏิบัติการจริง (Guide line) โดยสหภาพแรงงานในสถานประกอบการณ์แต่ละที่ โดยมีตัวอย่างแนวทางเช่น

- สหภาพแรงงานต้องมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องการรับแรงงานข้ามชาติเข้าสู่สถานประกอบการณ์ เช่น การกำหนดสัดส่วนแรงงานข้ามชาติในแต่ละปี
- สหภาพแรงงานต้องทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติกับสมาชิกสหภาพแรงงานที่เป็นคนไทย ให้เข้าใจเรื่องแรงงานข้ามชาติทั้งในมิติเรื่องสิทธิมนุษยชน, สิทธิด้านแรงงาน และการสร้างสหภาพแรงงานให้เข็มแข็ง และเปิดรับแรงงานข้ามชาติเข้าเป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน
- สหภาพแรงงานต้องคุ้มครองสิทธิและเรียกร้องสวัสดิการให้กับแรงงานข้ามชาติ เช่นเดียวกับสมาชิกสหภาพแรงงานที่เป็นคนไทย และผลักดันให้แรงงานข้ามชาติเข้าสู่ระบบการกำหนดสวัสดิการต่างๆ ของสถานประกอบการณ์ เช่น คณะกรรมการความปลอดภัยของสถานประกอบการณ์
- ร่วมผลักดันกับขบวนการแรงงาน องค์กรสิทธิมนุษยชนในนโยบายระดับชาติ

อ่านรายงานฉบับเต็ม: http://www.thailabour.org/autopagev4/show_page.php?topic_id=623&auto_id=3&TopicPk=
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net