Skip to main content
sharethis

สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ นัดรวมพลเกษตรกรผู้ประสบปัญหาในที่ดินทำกินกว่า 200 คน ค้างคืนหน้าศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังพบปัญหากรณีคดีนายทุนสวนปาล์ม ฟ้องร้องเกษตรกร 27 ราย 5 คดี พร้อมฟ้องแพ่งขับไล่ เรียกค่าเสียหายกว่า 10 ล้าน 

 
วันนี้ (21 ธ.ค.53) สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ซึ่งเป็นสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) นัดรวมพลเกษตรกรที่ประสบปัญหาในที่ดินทำกินจาก 4 ชุมชนประกอบด้วย ชุมชนสันติพัฒนา ชุมชนน้ำแดง ชุมชนคลองไทร และชุมชนไทรงาม กว่า 200 คน ในระหว่างวันที่ 21- 24 ธันวาคม 2553 นี้ บริเวณศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร้องปัญหาเรื่องที่ดิน
 
จากกรณีที่ ก่อนหน้านี้ชาวบ้านได้รวมตัวกันและขอเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของรัฐ ซึ่งบริษัทเอกชนได้ใช้พื้นที่เหล่านี้ทำสวนปาล์มน้ำมันขนาดใหญ่มาเป็นเวลานานโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ต่อมาบริษัทเอกชนได้นำเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งออกโดยมิชอบมาฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน 27 รายใน 5 คดี ทั้งคดีอาญาข้อหาบุกรุกอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น และฟ้องดำเนินคดีแพ่งเพื่อขับไล่ โดยเรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 10 ล้าน 
 
ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 21- 24 ธันวาคม 2553 นี้ เวลา 09.00 เป็นต้นไป ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้นัดสืบพยานฝ่ายจำเลยในจำนวน 2 คดี ซึ่งเป็นชาวบ้านที่จะต้องขึ้นศาลจำนวน 19 ราย ทำให้ชาวบ้านออกมาเคลื่อนไหว เพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในจังหวัดถึงความเป็นมาของคดีความ และกระบวนการยุติธรรม ปัญหาสิทธิในที่ดินทำกินของเกษตร
 
จากข้อมูลของ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ระบุด้วยว่า บริษัทเอกชนในพื้นที่ซึ่งมีกรณีพิพาทกับชาวบ้าน ประกอบด้วย 1.บริษัท สหอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด (มหาชน) ที่ดินพิพาทกับชาวบ้าน จำนวน 1,468 ไร่ เป็นที่ดินป่าไม้ถาวรและที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (สปก.) 2.บริษัท สากลทรัพยากร จำกัด เป็นที่ดินทิ้งร้างไม่มีการทำประโยชน์มาเป็นเวลากว่า 20 ปีเศษ ชาวบ้านเข้าไปตั้งชุมชนประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2552 
 
3.บริษัท จิวกังจุ้ยพัฒนา จำกัด เป็นที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ทางสำนักงานการปฏิรูปที่ดินได้ฟ้องขับไล่บริษัทฯที่ศาลจังหวัดกระบี่ ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาให้บริษัทฯออกไปจากที่ดิน แต่ทางบริษัทฯ ได้อุทธรณ์ คำพิพากษา คดีอยู่ระหว่างศาลอุทธรณ์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net