ชาวบ้านต้านโรงไฟฟ้าชีวมวล เซ็งผู้ว่าฯ อุบลฯ เผาฟางรมศาลากลาง

ชาวบ้าน 2 ตำบลของ อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี กว่า 200 คน เข้าพบผู้ว่าฯ ติดตามความคืบหน้าการออกใบอนุญาตและให้ “บัวสมหมาย” หยุดดำเนินการ แต่ผู้ว่าฯ ไม่ยอมพบ ฉุนเผาฟางรมศาลากลางเพื่อบอกให้รู้ว่า หากยอมให้ตั้งโรงไฟฟ้ากลางหมู่บ้าน ชาวบ้านจะถูกรมเช่นเดียวกัน

 
เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.53 เวลา 10.00 น. ชาวบ้านจากตำบลท่าช้างและตำบลบุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ จ.อุบลราชธานี จำนวน 100 คนเศษ เดินทางเข้าพบนายสุรพล สายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่ศาลากลาง (ชั่วคราว) จ.อุบลราชธานี เพื่อติดตามความคืบหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานีออกใบอนุญาตให้บริษัท บัวสมหมาย ไบโอแมส จำกัด สร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล โดยใช้แกลบเป็นเชื้อเพลิง กลางชุมชนของหมู่ที่ 17 ต.ท่าช้าง และขอให้จังหวัดมีคำสั่งให้บริษัท บัวสมหมายฯ หยุดดำเนินการจนกว่าผลการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพที่ชาวบ้านกำลังทำการศึกษาร่วมกับมูลนิธินโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาวะ โดยชาวบ้านได้ยื่นหนังสือขอให้ทางจังหวัดดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันยื่นหนังสือ คือ วันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา
 
ผู้ว่าฯ ได้ให้อุตสาหกรรมจังหวัดและปลัดอำเภอสว่างวีระวงศ์ออกไปพบกับชาวบ้านแทน โดยอ้างติดประชุม แต่ชาวบ้านยืนยันว่า จะขอพบกับผู้ว่าฯ เพียงคนเดียว เนื่องจากผู้ว่าฯ เท่านั้นที่มีอำนาจจัดการเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียน หลังจากที่ชาวบ้านอดทนรอประมาณ 2 ชั่วโมง  ชาวบ้านจึงนำฟางที่เตรียมไปจุดไฟเผาในถัง จนเกิดควันคลุ้งเข้าไปภายในตัวอาคาร โดยชาวบ้านตะโกนบอกกับผู้ที่อยู่ภายในอาคารว่า นี่เป็นเพียงตัวอย่างของมลภาวะที่จะเกิดขึ้นกับชุมชนถ้าบรษัทฯ สามารถสร้างโรงไฟฟ้าภายในหมู่บ้านได้
 
ต่อมา ผู้ว่าฯ จึงออกมาพบชาวบ้าน โดยผู้ว่าฯ ได้ชี้แจงกับชาวบ้านว่า สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดได้อนุญาตให้บริษัทฯ ประกอบกิจการโรงงานไปแล้ว หากชาวบ้านเกรงว่าจะเดือดร้อนและต้องการให้บริษัทยุติการดำเนินการก่อสร้างไว้ก่อน ชาวบ้านต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเอง ส่วนมติของคณะทำงานรับฟังความคิดเห็นการสร้างโรงไฟฟ้าบริษัทบัวสมหมาย ให้มีการศึกษาข้อมูลผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งจะแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนั้น ผู้ว่าฯ กล่าวว่า ในระหว่างศึกษาบริษัทต้องระงับการก่อสร้างไว้ก่อน จังหวัดจะให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทำหนังสือ แล้วเสนอผู้ว่าฯ เพื่อลงนามคำสั่ง แต่หากบริษัทฯ จะก่อสร้างถนนหรือปรับพื้นที่ก็สามารถทำได้
 
อนึ่ง เมื่อ 17 พ.ย. ชาวบ้านจาก 5 หมู่บ้าน 2 ตำบล ได้แก่ บ้านคำสร้างไชย บ้านคำนกเปล้า บ้านใหม่สารภี  ตำบลท่าช้าง บ้านโนนเจริญ บ้านหนองเลิงนา ตำบลบุ่งมะแลง อ.สว่างวีระวงศ์ จ. อุบลราชธานี จำนวน 15 คน ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการออกใบอนญาต และขอให้ตรวจสอบการอนุญาตสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ของบริษัท บัวสมหมายไบโอแมส จำกัด โดยให้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันยื่นหนังสือ 
 
หลังจากได้รับฟังคำชี้แจงจากผู้ว่าฯ ว่า จังหวัดจะให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทำหนังสือเสนอผู้ว่าฯ เพื่อลงนามคำสั่งให้บริษัทฯ ระงับการก่อสร้างระหว่างศึกษาผลกระทบ ชาวบ้านก็พอใจ และพร้อมใจกันเดินทางกลับ ขณะที่ชาวบ้านบางคนยังไม่สบายใจ เนื่องจากได้รับข้อมูลว่า นายสุรพล สายพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับนายสมชาย เสงี่ยมศักดิ์ อุตสาหกรรมจังหวัด ซึ่งเป็นผู้ให้ความเห็นต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานให้ออกใบอนุญาตให้บริษัทฯ 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท