Skip to main content
sharethis

กษิตเผย 3 คนไทยที่ถูกจำคุกในกัมพูชา ในข้อหารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่กัมพูชาและพกอาวุธเถื่อน ได้รับอภัยโทษแล้ว เนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 60 ปี ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ระบุไม่ได้เดินทางกลับพร้อมกัน แต่คาดทั้งหมดถึงจุดผ่านแดนช่องจอม บ่ายนี้ ประสานผู้ว่าฯ รอรับแล้ว

20 ธ.ค.53 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อแนะนำตัวอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับกรณี 3 คนไทยคือ นายลิ้ม พวงเพชร์ นายสนอง วงศ์เจริญ และนายแรน ทรัพย์ศรี ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำจังหวัดเสียมราฐ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (21 ธ.ค.) คนไทยทั้ง 3 คนจะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านทางชายแดนจังหวัดสุรินทร์ จะทำให้ได้พบกับครอบครัวที่รออยู่เร็วขึ้น ซึ่งดีกว่าการเดินทางกลับพร้อมตน ที่ต้องแวะที่กรุงเทพมหานครก่อน
 
ขณะที่สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยระหว่างการเปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนไทยเข้าเยี่ยมคารวะตามโครงการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-กัมพูชา ครบ 60 ปี ว่า ได้มอบคนไทย 3 คน ให้กับผู้บัญชาการทหารบกของไทยเพื่อให้บุคคลทั้ง 3 ได้กลับไปอยู่กับครอบครัว ขณะนี้ทั้ง 3 คน พำนักอยู่ในกรุงพนมเปญแล้ว
 
ทั้งนี้ มีรายงานว่า เวลา 06.00 น.วันนี้ (21 ธ.ค.53) สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกัมพูชาได้จัดรถไปส่งคนไทยทั้ง 3 คน กลับประเทศไทยผ่านทางชายแดนไทย-กัมพูชาที่จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยมีนายสุวัฒน์ แก้วสุข อัครราชทูตที่ปรึกษาร่วมเดินทางกลับไปด้วย คาดว่าจะถึงประเทศไทยในช่วงบ่าย และได้ประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ให้มารอรับแล้ว
 
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 เดินทางเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ภายหลังเข้ารับตำแหน่งใหม่
 
 
กษิตเผย 3 คนไทยที่ถูกจำคุกในกัมพูชา ได้รับอภัยโทษ
เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ บอกหลังการหารือ กับนายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชาที่กรุงพนมเปญ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ธ.ค.53 ว่า คนไทย 3 คนที่ถูกศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 18 เดือน ในข้อหารุกล้ำเข้าไปในพื้นที่กัมพูชาและพกอาวุธเถื่อน ได้รับการพระราชทานอภัยโทษแล้ว เนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตครบ 60ปี การดำเนินการของฝ่ายไทยให้ความเคารพกับกระบวนการยุติธรรมของกัมพูชา เนื่องจากศาลกัมพูชาได้มีคำตัดสินออกมาแล้ว ในอนาคตหากมีการรุกล้ำเขตแดนของชาวบ้าน ทั้ง 2 ประเทศต้องแยกแยะว่าเป็นการเข้าไปทำมาหากิน ไม่ใช่อาชกญากรรมข้ามชาติ ต้องมองให้เห็นประเด็นมนุษยธรรม ก่อนที่ชาวบ้านจะถูกดำเนินคดี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนทั้ง 2 ประเทศสามารถยกหูโทรศัพท์คุยกันก่อน และส่งตัวกลับได้
 
ขณะนี้คนไทยทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว และคาดว่าจะถูกส่งตัวกลับมายังกรุงพนมเปญ โดยผู้บัญชาการทหารบก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางมาถึงกรุงพนมเปญเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อดูแลการส่งตัวคนไทยกลับประเทศ 
 
 
กษิตเผย เจบีซี ไทย-กัมพูชา เจรจา 2-3 ก.พ.
เนชั่นทันข่าว รายงานด้วยว่านายกษิต เปิดเผยว่า ได้มีการตกลงให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม หรือเจซี ไทย - กัมพูชา ในวันที่ 2-3 ก.พ.2554 โดยนายซก อัน รองนายกฯ และรมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเขตแดนทางทะเล ได้ตอบรับการเยือนประเทศไทยตามคำเชิญของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ส่วนกรณีปัญหาปราสาทพระวิหาร ตนและนายซก อัน จะหารือนอกรอบกันเป็นระยะๆ ก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ในเดือนมิ.ย. 2554 นอกจากนี้ ในการส่งเสริมและกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชน ของ 2 ประเทศ จึง ได้เห็นชอบในหลักการที่จะเปิดจุดผ่านแดนระหว่างกันเพิ่มเติม ที่บริเวณสะตึงบท และอรัญประเทศ ในเร็วๆ นี้ 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net