Skip to main content
sharethis

กองกำลังไทใหญ่ SSA ปะทะทหารพม่าในพื้นที่ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ต่อเนื่อง ล่าสุด SSA ซุ่มโจมตีขบวนรถทหารพม่าได้รับความเสียหาย มีทหารบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายนาย

มีรายงานว่า เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา กองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่ม พล.ท.เจ้ายอดศึก กำลังพล 15 นาย สังกัดกองพัน 404 กองพลน้อยที่ 727 ได้ทำการซุ่มโจมตีขบวนรถทหารพม่า ที่บริเวณใกล้กับบ้านลาหู่ เก้าหลัก ทิศเหนือของเมืองโต๋น ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ขณะขบวนรถของทหารพม่า 6 คัน บรรทุกทหารรวมกว่า 100 นาย มีผบ.ยุทธการรวมอยู่ด้วย เดินทางจากบก.ควบคุมยุทธการที่ 14 ประจำเมืองสาด มุ่งหน้าไปทางเมืองโต๋น

ทั้งนี้ ระหว่างการซุ่มโจมฝ่ายทหารพม่าได้ยิงตอบโต้กลับเช่นเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายยิงตอบโต้กันนานประมาณ 30 นาที ผลการปะทะ ทำให้รถบรรทุกทหารพม่าถูกยิงได้รับความเสียหายทั้ง 6 คัน มีทหารพม่าได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวนหนึ่ง ขณะที่ รอง ผบ.ยุทธการทหารพม่า ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบชื่อ ถูกยิงเข้าที่ต้นขาได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้มีนายทหารยศร้อยตรีอีกคนหนึ่งถูกยิงที่หน้าท้องและแขนได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วนฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ SSA ไม่สูญเสีย

แหล่งข่าวเผยว่า จุดที่เกิดการปะทะกันอยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 80 กิโลเมตร เหตุเกิดขณะทหารพม่าชุดดังกล่าวกำลังเดินทางออกจากเมืองสาด เพื่อไปตรวจเยี่ยมกำลังพลตามฐานต่างๆ ที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ แต่หลังจากเดินทางออกจากเมืองสาดได้ไม่นานก็ถูกทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่กำลังซู่มโจมตีเสียก่อน

มีรายงานอีกว่า ในวันต่อมา (19 ธ.ค.) ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA อีกครั้ง บริเวณทิศเหนือบ้านแม่แกน ห่างจากบ้านแม่แกนประมาณ 2 กิโลเมตร ฝ่ายทหารพม่ามีกำลังพลราว 60 นาย ฝ่าย SSA มี 15 นาย สังกัดกองพลน้อยที่ 727 เช่นเดียวกัน โดยการปะทะเกิดเมื่อเวลา 8.30 น. กินเวลากว่า 1 ชั่วโมง ผลทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ได้รับบาดเจ็บอีก 3-4 นาย

ทั้งนี้ พื้นที่เมืองสาด เมืองโต๋น ในฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ซึ่งอยู่ตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ของไทย มีกองกำลังติดอาวุธเคลื่อนไหวอยู่หลายกลุ่ม ทั้งทหารพม่า, กองกำลังว้า UWSA, กองกำลังอาสาสมัครลาหู่ และกองกำลังไทใหญ่ SSA กลุ่มของพล.ท.เจ้ายอดศึก โดยตลอดช่วง 1 – 2 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลัง SSA บ่อยครั้ง

ครั้งล่า สุดเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา ทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA กำลังพล 10 นาย ได้ปะทะกับทหารพม่าไม่ทราบสังกัด บริเวณระหว่างบ้านน้ำฮูขุ่นและบ้านอองล่อง ทิศตะวันออกของบ้านปุ่งป่าแขม เขตอำเภอเมืองโต๋น จุดปะทะอยู่ห่างชายแดนไทย ประมาณ 10 กม. ผลฝ่ายทหารพม่าเสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 2 นาย และฝ่ายกองกำลังไทใหญ่ SSA เสียชีวิต 1 นาย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net