Skip to main content
sharethis

เครือข่ายกระเหรี่ยง จ.เชียงใหม่ ยื่นหนังสื่อต่อตำรวจผู้ธรภาค 5 เร่งนำคนร้ายคดีลอบยิงนายสถานีวิทยุชุมชนมาลงโทษ

สำนักข่าวประชาธรรม รายงานว่า วันนี้ (21 ธ.ค 53) เครือข่ายกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมเข้ายืนหนังสือต่อกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ให้เร่งรัดสืบสวนคดีเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดและผู้บงการมาลงโทษตามกฏหมายให้เร็วที่สุด

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา นายบุญจันทร์ จันหม้อ สมาชิกสภาผู้ชมทีวีไทย นายสถานีวิทยุชุมชนคนเหนือเขื่อน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ และอดีตข้าราชการครู ถูกคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบทำร้ายระหว่างเดินทางกลับบ้าน ด้วยการกระหน่ำยิงปืนไม่ทราบชนิด จนเป็นเหตุให้นางนางปลอยดี จันหม้อ อายุ 49 ปีซึ่งเป็นภรรยาของนายบุญจันทร์ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัส หลังตั้งสติได้จึงเร่งเครื่องขับหนีเข้ามาโรงพยาบาลฮอด และเข้าแจ้งความ

นายประวิช นิกรอวยชัย ผู้ช่วยผู้ประสานงานเครือข่ายกระเหรี่ยง เพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเด็นหลักที่ยื่นให้ตำรวจภูธรภาค 5 คือให้เร่งรัดจับตัวคนร้ายที่ก่อเหตุ ลอบยิงนายบุญจันทร์ เพราะเป็นการกระทำที่อุกอาจมาก 

"ผมทำงานกับอ้ายบุญจันทร์มานาน นึกไม่ถึงว่า จะมีเหตุการณ์รุนแรงถึงขนาดนี้ เขาไม่ใช่คนที่มีความขัดแย้งกับใคร เป็นมิตรกับทุกคน ทำเพื่อชาวบ้านมาโดยตลอด"นายประวิช กล่าว

นายประวิช กล่าวอีกว่า ความขัดแย้งที่เป็นไปได้ น่าจะมีอยู่ 2 ประเด็น ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร และเป็นความขัดแย้งในที่ประชุม คือกรณที่ นายบุญจันทร์เห็นแย้งกับโครงการทวิภาษาที่จะสร้างอักษรไทยในภาษากระเหรี่ยง และเผยแพร่ในโรงเรียนแถว อ.ฮอด โดยนายบุญจันทร์เห็นว่าควรพัฒนาขึ้นมาจากตัวอักษรดังเดิม (เป็นอักษรกระเหรี่ยงคล้ายอักษรล้านนา)

กรณี ที่สอง นายบุญจันทร์มีความขัดแย้งเรื่องการจัดการที่ดินในหมู่บ้านดงดำ อ.ฮอด จ. เชียงใหม่ โดยเป็นแกนนำชาวบ้านขอพื้นที่ป่าชุมชนคืนจากการถูกบุกรุก

 

ที่มา: สำนักข่าวประชาธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net