สาละวินโพสต์: หลานชายตานฉ่วยทำร้ายคู่แข่งทางธุรกิจ

นักธุรกิจซึ่งมีความใกล้ชิดกับกองทัพพม่ารายงานว่า นายเน ฉ่วย ตเว อ่อง หรือที่รู้จักกันในชื่อ โพ ลา เพีย หลานชายคนโปรดของนายพลอาวุโสตานฉ่วย สั่งลูกน้องของตนทำร้ายร่างกายคู่แข่งทางธุรกิจ ซึ่งเป็นลูกชายของอดีตนายพลพม่าเหมือนกันจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

มีรายงานว่า นายเน ฉ่วย ตเว อ่อง รู้สึกไม่พอใจหลังทราบว่า นายวิน ทวย หล่าย ลูกชายของอดีตพลตรีวินหล่ายพยายามครอบครองอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่งที่ตัวเขาเองได้เจรจากับลูกค้าไว้ก่อนแล้ว

ก่อนหน้านี้นายเน ฉ่วย ตเว อ่องได้ฝากเพื่อนของตนให้ไปเตือนนายวิน ทวย หล่ายว่า ให้ถอนตัวออกจากธุรกิจดังกล่าว อย่างไรก็ตามนายวิน ทวยหล่ายเองซึ่งคิดว่าตนก็อยู่ในฐานะเป็นลูกชายของนายพลพม่าเหมือนกัน จึงได้บอกปฏิเสธที่จะถอนตัวจากธุรกิจดังกล่าว พร้อมทั้งโต้ตอบกลับว่า เขาไม่สนว่าใครคือนายเน ฉ่วย ตเว อ่อง ซึ่งนั่นทำให้หลานชายของนายพลอาวุโสตานฉ่วยรู้สึกโกรธมาก จึงสั่งให้ลูกน้องของตน ซึ่งเป็นทหารพม่าเข้าไปทำร้ายร่างกายนายวิน ทวย หล่ายจนได้รับบาดเจ็บ

ขณะที่นายวิน ทวย หล่าย เป็นที่รู้จักกันดีในฐานะนักกอล์ฟ โดยมีรายงานด้วยว่า พ่อของเขา พลตรีวินหล่าย สมัยที่ยังดำรงตำแหน่งเป็นพันตรีก็เคยสอนตีกอล์ฟให้กับตานฉ่วยด้วยเช่นกัน ในช่วงที่ตานฉ่วยยังดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพันที่ 88 เมื่อปี 1980 และก่อนที่จะลาออกจากตำแหน่ง พลตรีวินหล่ายก็เคยได้รับตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุการณ์ พลตรีวินหล่ายได้ร้องขอให้อดีตเพื่อนร่วมงานของเขากดดันให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบหาคนร้ายที่ทำร้ายร่างกายลูกชายเขามาดำเนินคดีให้ได้ อย่างไรก็ตาม พลตรีวินหล่ายถูกร้องขอไม่ให้สืบหาคนร้ายต่อ เนื่องจากจะทำให้ตัวเขาเองได้รับความเดือดร้อน เพราะเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ทั้งหมด คือหลานชายของนายพลอาวุโสตานฉ่วย

เมื่อปีที่แล้วก็เคยเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อนายว่า นายเน ฉ่วย ตเว อ่อง สั่งให้ลูกน้องตนไปทำลายร้านกาแฟชื่อ “7 Lekker” ซึ่งร่วมหุ้นกันระหว่างอดีตร้อยเอก เต ซาร์ ซอ อู บุตรชายของนายพล ตีฮา ทุระ ตินอ่อง มิ้นอู เลขาธิการคนที่ 1 ของกองทัพพม่า และบุตรชายของนายโซทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนแห่งชาติพม่า

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวด้านลบของนายเน ฉ่วย ตเว อ่อง ว่า ไปทำโทษผู้ช่วยส่วนตัวของนายหน่ายวิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศพม่า เนื่องจากไม่พอใจที่ไปกีดขวางที่จอดรถของตน รวมถึงข่าวลือร่วมมือกับเพื่อนลักพาตัวนักแสดงสาวและข่าวฉาวอีกมากมาย นอกจากนี้เขายังถูกกล่าวหาว่า มักแอบอ้างชื่อของนายพลอาวุโสตานฉ่วยในการเอื้อผลประโยชน์ต่อธุรกิจของตน รวมถึงการสั่งนำเข้าสินค้าอย่างผิดกฎหมาย เช่นมีรถยนต์ที่เขาสั่งนำเข้าจากต่างประเทศถูกยึดที่ท่าเรือหลายแห่ง

ด้านวิกิลีกส์ยังเผยว่า เมื่อปี 2551 นายเน ฉ่วย ตเว อ่อง เคยขอร้องให้ตานฉ่วยเข้าร่วมซื้อทีมฟุตบอล "แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด" แต่แผนนี้ต้องล้มเลิกไป เนื่องจากเกรงว่าจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ ส่วนนักธุรกิจในพม่าเปิดเผยว่า นิสัยอันธพาลและเอาแต่ใจของนายเน ฉ่วย ตเว อ่อง ทำให้นายพลพม่าหลายคน รวมถึงนักธุรกิจชั้นนำในพม่าต่างสั่งให้ลูกหลานของตนหลีกเลี่ยงและระมัด ระวังการเผชิญหน้ากับนายเน ฉ่วย ตเว อ่อง

(Irrawaddy 21 ธ.ค.53) 

 


แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท