เสื้อแดงเชียงใหม่ร่วมงานเผา "แดง คชสาร"

คนเสื้อแดงร่วมงานเผาศพ 'แดง คชสาร' ที่ วัดศรีบุญเรือง จ.เชียงใหม่  'สมชาย' เป็นประธาน กล่าวปราศรัยดักคอ อย่าเหมาว่า คนเสื้อแดงฆ่ากันเอง 'ทักษิณ​' มอบเงิน 1 แสนช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 26 ธ.ค. นี้ ที่บริเวณวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงจากทั่วสารทิศทยอยกันเข้ามาร่วมงานพิธีศพ นายน้อย บรรจง หรือ ดีเจแดง คชสาร ที่ถูกยิงเสียชีวิตและนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ออน จ.เชียงใหม่ ตามที่เป็นข่าว จนแน่นบริเวณวัด ทำให้การจราจรโดยรอบๆ วัดติดขัดไปหมด

โดยนายกฤษณะ พรหมบึงรำ หรือ กฤษณะ 51 แกนนำรุ่นที่ 2 กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ได้ขึ้นปราศรัยพร้อมทั้งเล่าเหตุการณ์รายละเอียดในการสังหารโหดให้กับ บรรดาคนเสื้อแดงที่มาจากต่างจังหวัดจำนวนมากที่ต้องการทราบข้อเท็จจริงที่ เกิดขึ้น นายกฤษณะ ระบุว่าการเสียชีวิตมาจากขบวนการล่าสังหารอย่างแน่นอน โดยนายแดง คชสาร ก่อนที่จะเสียชีวิตยังได้บอกว่า มีคนติดตามความเคลื่อนไหวและไล่ล่า และได้พยายามหลบหลีก โดยเปลี่ยนที่นอนตลอด และกลับไปอยู่ที่บ้านต่างจังหวัดเป็นเวลานานร่วม 2 สัปดาห์ แต่ได้ย้อนกลับมาเพื่อทำงานร่วมกับกลุ่มรักเชียงใหม่เพื่อเรียกร้อง ประชาธิปไตย และได้เปลี่ยนรถตุ๊กตุ๊กจากคันเก่าเป็นคันใหม่ เพื่อไม่ให้ถูกติดตามอีก และอาศัยนอนตามปั๊มน้ำมัน ตามย่านตลาดที่มีคนมาก ไฟฟ้าสว่าง แต่ก็ไม่พ้นมือกลุ่มล่าสังหาร ซึ่งทางกลุ่มคนเสื้อแดงได้ทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มมือสังหารจำนวน 5 คน โดยมีคนที่อยู่ในเชียงใหม่เป็นเป็นคนชี้เป้าโดยทำการอุ้มจากตัวเมือง เชียงใหม่ไปยังจุดที่สังหารและนำศพไปทิ้งอำพรางคดีมีการยัดยาบ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนเสื้อแดงที่มาร่วมงานศพได้ฟังถึงตอนนี้ได้โห่เสียงดังลั่น และสาปแช่งกลุ่มฆาตกรไปด้วย และ ทางนายกฤษณะ ยังได้เปิดเสียงของแดง คชสารในช่วงที่เป็นทำหน้าที่เป็นดีเจร่วมกันในการทำรายการวิทยุของคนเสื้อ แดง มาเปิดให้ฟังทำให้บรรยากาศโศกเศร้า

ต่อมาเมื่อเวลา 12.00 น.วันเดียวกันนี้กลุ่มคนเสื้อแดง จำนวนหนึ่งได้ขอนำภาพถ่ายของดีเจ แดงคชสาร พร้อมพวงหรีดออกแห่ออกไปจากวัดศรีบุญเรือง ไปตามถนนมหิดล ผ่านหน้าตำรวจภูธรภาค 5 เพื่อกระตุ้นให้ทางตำรวจได้เห็นพลัง ก่อนที่จะย้อนกลับเข้ามาชุมนุมในวัดอีกครั้งหนึ่ง

ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น.นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี และ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รอง ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อม ส.ส.เชียงใหม่ และลำพูน และยังมี จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศีรษะ อดีตตำรวจ ที่แต่งกายชุดตำรวจแต่เสื้อกางเกงสีแดงทั้งชุด ได้เดินทางมาถึงท่ามกลางเสียงปรบมือต้อนรับอย่างกึกก้อง โดยนายสมชายได้จุดธูปไหว้ศพดีเจแดง คชสาร จากนั้น ได้เข้ากราบนมัสการพระครูสุเทพสิทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีบุญเรือง และ ปลอบขวัญ นางเฉลียว เลิศดี อายุ 70 ปี แม่ของดีเจแดง พร้อมทั้งมอบเงินจำนวน 1 แสนบาทที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีฝากผ่านมาให้

จากนั้น ทางนายกฤษณะ พรมบัวรำ กล่าวเชิญ นายสมชาย ขึ้นกล่าวกับคนเสื้อที่เข้ามาร่วมงานศพจนแน่นวัด นายสมชาย กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาร่วมงานศพคนเสื้อแดงทั้งๆที่ไม่สบายและแพทย์ไม่ให้พูดมาก แต่เมื่อมาเห็นแล้วถึงจะไม่พูดมาก แต่ใจคิดมาก ต้องขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายน้อย บรรจง หรือ แดงคชสาร ทราบว่าเป็นคนดีเป็นคนเรียกร้องประชาธิปไตย แต่มาถูกฆ่าด้วยความไม่เป็นธรรม การฆ่าไม่สามารถยุติปัญหาได้ การยุติปัญหาได้ก็คือการมอบความเป็นธรรม การมอบประชาธิปไตยให้กับพี่น้องประชาชน เรามาเรียกร้องประชาธิปไตย ความเป็นธรรม ขอพวกที่กระทำ ขอให้คิดและเปลี่ยนเส้นทางใหม่ ในวันนี้คนเสื้อไม่มีใครคิดจะไปฆ่าใคร หรือทำร้ายใคร แต่คิดในทางดีของบ้านเมือง อยากให้มีประชาธิปไตยและคืนความเป็นธรรมกลับมาให้กับคนที่ทำความดีและความ ถูกต้อง ตนคิดว่าคนเสื้อแดงที่ตายไปในครั้งนี้ คงจะไม่ใช่คนปัญญาอ่อนมาบอกว่าคนเสื้อแดงฆ่ากันเอง และก่อนหน้านี้ที่เชียงใหม่มีคนเสื้อแดงถูกฆ่าตาย บอกว่าเป็นเสื้อแดงฆ่ากันเอง ในเรื่องนี้ขอฝากตำรวจหากยังเป็นตำรวจของประชาชน ช่วยจับคนร้ายที่ฆ่าประชาชนให้ด้วย อย่าเหมาเอาว่าคนเสื้อแดงฆ่ากันเอง

ต่อมาทาง พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ขึ้นกล่าว ซึ่งก่อนที่จะกล่าว พ.อ.อภิวันท์ ได้ถอดเสื้อคลุมออกเหลือเสื้อยืดสีแดงดำ มีข้อความ "ความจริงวันนี้" ติดอยู่ จากนั้นได้กล่าวออกมาตัวมาขึ้นเวที ไม่ได้พูดในฐานะรองประธานสภาฯแต่มาขอพูดในฐานะตัวแทนคนเสื้อแดงทั้งประเทศ พร้อมทั้งกล่าวต่อว่า แดง คชสาร ได้ทำหน้าที่ลูกผู้ชายได้สมบูรณ์แบบ ได้ทำหน้าที่เพื่อคนเสื้อแดงทุกคน ขอให้คนเสื้อแดงโห่ร้องให้เสียดังๆจนถึงเทวดาที่อยู่บนฟ้าถึงความเหี้ยมโหด ครั้งนี้ และโห่ให้ยมบาลในนรกให้ได้ยินด้วย ซึ่งการเข่นฆ่าเสื้อแดในต่างจังหวัดเพื่อเป็นการข่มขู่เพื่อให้คนเสื้อแดง หวาดหวั่น โดยข่มขู่แม้กระทั่งพระสงฆ์ อย่างพระครูสุเทพสิทธิคุณ ก็ตกเป็นเป้าหมายสังหาร ความตายเป็นเรื่องธรรมดา ตนถูกข่มขู่มาตลอด ดังนั้นใครสั่งฆ่าแดง คชสาร จะต้องได้รับการชดใช้กรรมและขอยกย่องการตายของนายแดง คชสาร เป็นวีรบุรุษคนหนึ่งในใจของคนเสื้อแดงตลอดไป

หลังจากนั้นเวลา 15.00 น. มีการเคลื่อนศพไปยังสุสานหลังวัดศรีบุญเรือง โดยนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นประธานในการวางผ้าไตรมหาบังสกุล และวางดอกไม้จันทน์ก่อนที่จะเดินทางกลับไปพร้อมคณะ และศพได้เผาในเวลา 17.00 น.ท่ามกลางความเศร้าโศกของคนเสื้อแดงที่มาร่วมงาน

ที่มาข่าว: แห่เผาศพดีเจแดง สมชายดักคอ อย่าเหมาฆ่ากันเอง (ไทยรัฐออนไลน์, 26-12-2553)
http://www.thairath.co.th/content/region/137132

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท