Skip to main content
sharethis

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 29 ธันวาคม นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ พร้อม ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายวีระ สมความคิด และคณะ ถูกเจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชาจับตัวไป พร้อมกับอุปกรณ์ในการถ่ายทำรายการ ที่บริเวณถนนศรีเพ็ญ บ้านหนองจาน อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

ขณะที่นายพนิชได้ให้คนขับรถโทรศัพท์บอกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ทราบเรื่องแล้ว

ทั้งนี้ นายพนิชเคยเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ก่อนที่จะลาออกมาลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 6 แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังจากนายทิวา เงินยวง เสียชีวิตไป

สำหรับผู้ที่ถูกจับกุมตัวไปประกอบด้วย นายวีระ สมความคิด นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กทม.เขต 6 นายกิจพลธร ชุณณะเสวี ร้อยตรีแซมดิน เลิศบุตร และนายตายแน่ มุ่งมาจน ส่วนอีก 2 คน เป็นผู้หญิงทราบแต่เพียงว่าชื่อ หมวย กับ อ้วน โดยทั้งหมดได้เดินทางจากกรุงเทพมหานคร มาที่บริเวณหลักเขตที่มีปัญหาระหว่างไทย -กัมพูชา บริเวณบ้านหนองจาน ตำบลโนนหมากมุ่น อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว โดยรถยนต์ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์สีขาว หมายเลขทะเบียน ชณ 456 กรุงเทพ และรถยนต์โตโยต้า แวน สีบอร์นเงิน หมายเลขทะเบียน ฎจ 463 กรุงเทพมหานคร รวมทั้งหมด 10 คน 

ขณะที่กำลังดูหลักเขต ทางด้านทิศตะวันออกถนนศรีเพ็ญ ใกล้กับ จุดตรวจที่ 48  ได้มีทหารกัมพูชาตรงเข้ามาจับกุมตัวไป โดยในจำนวนนี้มี 3 คนหลบหนีออกมาได้ ส่วนอีก 7 คน ได้ถูกทหารนำตัวเข้าไปในฝั่งกัมพูชา ซึ่งขณะนี้ทาง พ.ต.อ.ณัฐ สิงห์อุดม ผู้กำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 อรัญประเทศ กำลังประสานงานเจรจากับทางการกัมพูชาเพื่อขอให้ส่งตัวกลับไทย

ด้านนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าฯสระแก้ว เปิดเผยผ่านสถานีทีวีไทย เมื่อเวลา 14.00 น. ว่า ตอนนี้ฝ่ายไทยมีผู้กำกับตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ปลัดอาวุโส และกองกำลังบูรพา อยู่ระหว่างการเจรจากับฝ่ายกัมพูชา อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะเป็นไปในแนวทางที่ดีเพราะไม่มีความขัดแย้งกัน ทั้งนี้ บริเวณที่ถูกคุมตัวไปอยู่ในเขตหมู่บ้านชมรมบ้านหนองจาน ห่างจากบริเวณชายแดนประมาณ 500 เมตร

"คงเป็นการเข้าใจผิดกัน เพราะว่าพื้นที่จุดแดงเป็นพื้นที่นาธรรมดา และอยู่ระหว่างการปักปันเขตแดน แต่ในหลักการก็กำลังดำเนินการอยู่ ส่วนรายละเอียดคงต้องรอนายพนิช ออกมาก่อนถึงจะทราบถึงสาเหตุที่เข้าไป นอกจากนี้ ทางกองกำลังบูรพา ซึ่งดูแลชายแดนอยู่ ได้มอบหมายให้ ตชด. เข้าไปดูแล นโยบายคือขอให้ปล่อยตัวให้เร็วที่สุด เพราะเชื่อว่าเกิดจากความเข้าใจผิด"

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net