Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

หมายเหตุ : ข้อเขียนนี้ผมสรุปรวบรวมประเด็นที่โพสต์กรณี “นส.A” และการเสียชีวิต 9 ศพที่เกิดขึ้นพร้อมกับปรากฏการณ์ กระแสล่าแม่มดใน facebook จากเพจ "มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A”

ภายหลังจากเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 27 ธันวาคม 2553 กับอุบัติเหตุบนทางด่วนรถเก๋งซีวิคชนท้ายรถตู้สาย 118 ธรรมศาสตร์(รังสิต)-จตุจักร สงผลให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วจากเหตุการณ์ดังกล่าว 9 คน หลังจากนั้นในเครือข่ายทางสังคม facebook ก็เริ่มทำงานตั้งแต่คืนดังกล่าว เช่นมีการเอาภาพข่าวมาลง การตั้งเพจไว้อาลัยต่างๆ โดยเฉพาะเพจที่ถือว่าเป็นประวัติการณ์ของเครือข่ายทางสังคมอย่าง facebook ในไทยเลยที่มีการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว อย่างเพจ"มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” ซึ่งขณะนี้ (บ่ายโมง วันที่ 31 ธ.ค.53 มี 250,463 คนถูกใจ) [1] 

และแน่นอนสิ่งที่ตามมาคือการพยายามหาคนผิดและรับผิดชอบจาก “อุบัติเหตุ” ในกรณีดังกล่าว ซึ่งมติมหาชนบนโลกออนไลน์ก็ลงไปที่ “ยัยแม่มดตัวร้าย นส.A” คุณหนูผู้ขับรถเก๋งซีวิค ดังกล่าวทำให้ผมนึกภาพของ “ตัวร้าย” ในละครหลังข่าวขึ้นมาทันที่ ที่มีภาพเป็น คุณหนู ที่ร้าย ขี่อิจฉา ไม่มีความเป็นคนไทย ใช้ชีวิตแบบทันสมัย(ใช้ BB) โง่ ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีคุณธรรม (ทำให้ถึงอาการขาดคุณสมบัติ 3 ห่วง 2 เงื่อนไขของหลังเศรษฐกิจพอเพียง) เป็นต้น และภาพหรือคุณสมบัติแบบนี้หล่ะที่ทำให้ทุกคนร่วมกันตัดสิน ร่วมกันด่าประณามได้ทั้งบ้านทั้งเมือง นี่ถ้าไปตลาดคงได้รับเปลือกทุเรียนเป็นแน่แท้  รวมถึงฝ่ายผู้เสียหายจากกรณีนี้ก็ถูกฉายภาพว่าเป็นคนมีความสามารถและมีคุณธรรม โดยเฉพาะกรณีของ ดร.ศาสตรา เช้าเที่ยง [2] ซึ่งผู้เขียนก็ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งกับครอบครัวคุณศาสตรา และครับครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจาก “อุบัติเหตุ” ในกรณีนี้ทุกท่าน ซึ่งรวมถึงครอบครัวของ “นส.A” ด้วย

แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่แค่นั่งแสดงความเสียใจหรือจิ้มแป้นก้นด่าล่าแม่มดเพียงแค่นี้แน่นอน ในที่นี้ ผู้เขียนขอนำเสนอ 4 ประเด็นประกอบด้วย ปรากฏการณ์ล่ายัยแม่มดตัวร้าย? ในสังคม “พิพากษา” คนเร็วจนน่ากังวลใจ อาการตาบอดข้างเดียวใน Facebook ฉึกฉึก  และประเด็นที่น่าจะ “ยก” มาถกกันจากกรณีนี้ เป็นต้น

ปรากฎการณ์ล่ายัยแม่มดตัวร้าย?ในสังคม “พิพากษา”คนเร็วจนน่ากังวลใจ   

ผู้เขียนเห็นว่าขณะนี้ "นส.A" กำลังถูกสำเร็จความใคร โดยเฉพาะด้านที่จะโชว์ศีลธรรมและความรู้สึกอิจฉาชนชั้นสูงของบรรดาชนชั้นกลาง(หรืออย่างน้อยคนที่เข้าถึง Facebook) ลองดู เพจ"มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” ซึ่งขณะนี้คนถูกใจก็กว่า 2 แสน 5 หมื่นไปแล้ว  และแม้กระทั้งที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และสุเทพ เทือกสุบรรณ ก็ได้ตอบคำถามกรณีนี้ด้วย [3]  โดยนายอภิสิทธิ์ และสุเทพ ได้ ให้ความเห็นเพื่อตอกย้ำระบบนิติรัฐของสังคมไทยว่า

"... ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และไม่มีใครมีสิทธิพิเศษ..."

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

29 ธ.ค.53

"..ผู้ที่กระทำความผิดนั้นถึงแม้ว่าจะมีนามสกุลอะไร หรือเป็นลูกใคร

กฎหมายก็ว่าไปตามบรรทัดฐานกฎหมาย ไม่สามารถเว้นให้ใคร หรือไม่เว้นให้ใครได้.."

สุเทพ เทือกสุบรรณ

29 ธ.ค.53

แต่ทางออกของคนเหล่านนี้ดูว่าจะเหมือนเอาเป็นเอาตายให้ได้กับ "นส.A" หลักฐานที่เอามาโพสต์ ไม่ใช่ภาพแต่เป็นข้อความที่อ้างว่าเป็นของเธอก็ไม่มีที่มาชัดเจน (แค่อ้างว่าเอามาจาก BB) ซึ่งขณะนี้มีการออกมาชี้แจงว่า กรณีภาพที่ดูเหมือนจะกด BB ของ “นส.A” นั้น

1. “.. แพรวารีบกดบีบี บอกเพื่อนว่ารถชนและถามเรื่องประกันของรถคันนี้ ไม่ใช่มัวเล่นบีบีตามที่บางท่านเข้าใจ..” นางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา  แม่ของ นส.A กล่าว [4]

2. “..ที่คนมองคุยBB ที่จริงกดโทรหาพ่อ..” ณัฏฐ์-เทพหัสดิน ณ อยุธยา พี่ชายของ “นส.A” กล่าว [5]

ส่วนข้อความที่มีการกล่าวถึงมากว่าเป็นข้อความที่เป็นของ “นส.A” พิมพ์ขึ้นจาก BB ว่า

"อุยเมื่อกี้ชั้นขับรถชนรถตู้ ตายไป เท่าไม่รู้อ่า 555 ตื่นเต้นชะมัดเลยอ่า เด่วอัพรูป"

แท้จริงแล้ว น่าจะเป็นเหตุมาจากการพยายามโพสต์ แซวเล่นใน ทวิสเตอร์ [6] แต่ด้วยกระแสการล่าแม่โดยเฉพาะในกระแสโลกสังคมออนไลน์นี้ มีการกระพือไปเร็วมาก แน่นอนในเพจ มั่นใจ ฯ นั้นเชื่อว่าคนส่วนมากก็คิดว่าข้อความดังกล่าวนั้นเป็นจริง หรือแม้กระทั้ง อ.สมศักดิ์  เจียมธีรสกุล ก็ยังเคยเข้าใจว่า “..ดูเหมือนจะใช่..” [7]  โดย อ.สมศักดิ์ ได้โพสต์ใน facebook ของตนว่า “ผมไม่อยากโพสต์เรื่องนี้เลยจริงๆ แต่เมื่อกี้ เห็นแวบๆใน fb มีคนเอา status ของคุณ "น.ส.เอ" มาโพสต์ให้ดู ไม่แน่ใจว่า ใช่ของจริงๆแน่ๆไหม ดูเหมือนจะใช่..” สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กล่าว 

พร้อมกันนั้น อ.สมศักดิ์ยังมีข้อสรุปในเบื้องต้นด้วยว่า “..การเห็นคนตายจากการมีส่วนร่วมของตัวเอง ไม่วาตัวเองจะผิดหรือไม่ แต่ยังสามารถ "ตายไปเท่าไรไม่รู้อ่า55" เป็นเรื่องที่ผมพูดไม่ออกจริงๆ..” ซึ่งเหมือนจะอิงจากข้อความที่อ้างว่ามาจาก BB ของ “นส A” หรือไม่ ?

แต่ถึงอย่างไร อ.สมศักดิ์  ก็ได้ เขียน “ขออภัย” ในภายหลังทันที [8]  ว่า “ขออภัย คุณ "น.ส.เอ" และท่านผู้อ่าน เฟซบุ้ค นี้ กระทู้ที่ผมตั้งข้างล่างhttp://www.facebook.com/photo.php?fbid=143320969054524&set=a.137616112958343.44289.100001298657012&comments มาจากความเข้าใจผิดว่า ประโยคที่่ว่า "เมื่อกี้ชั้นขับรถชนรถตู้ ตายไปเท่าไรไม่รู้อ่า55" เป็นของคุณ "น.ส.เอ" บัดนี้ มีท่านผู้อ่าน (คุณ Bob Ajawakom) ได้ไปค้นมาให้ดูแล้วว่า คนทีตั้งประโยคทีแย่มากๆนี้ ไมใช่คุณ "น.ส.เอ" แต่เป็นคุณคนนี้ https://twitter.com/Boatz_/status/19765194720804864 และ https://twitter.com/Boatz_/status/19992416945704960 ข้อความอื่นที่เห็นในรูป ที่เป็นบทสนทนา ความจริง ถ้าเป็นของคุณ "น.ส.เอ" จริง ก็ไม่ใช่ข้อความที่ดี ผมไม่ชอบ แต่คงไม่ถึงกับโพสต์เป็นกระทู้ ดังนั้น จึงต้องขออภัย ต่อคุณ "น.ส.เอ" และผู้อ่านด้วย “

“กรณีคุณ "น.ส.เอ" ในสวนที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุนั้น ผมเห็นอย่างที่เขียนในกระทู้ข้างล่างว่า ความผิดนี้ เริ่มมาจากประเด็นสำคัญ คือเรื่อง คนที่อายุไม่ถึง ไม่สามารถมีใบขับขี่ได้ กลับสามารถ เป็นผู้ขับรถ บนทางด่วน ในเวลา 3 ทุ่มกว่า ได้ สภาพเช่นนี้ เรียกว่า เหมือนการให้ "อาวุธ" ทีทำร้ายคนถึงตายได้ ไปอยู่ในครอบครอง แก่คนทีไม่สามารถรับผิดชอบทางกฎหมายได้เต็มที่ ใครควรรับผิดชอบเพียงใด คงต้องหากันต่อไป” สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล กล่าว

ซึ่งในประเด็นนี้ผมยกย่อง สมศักดิ์ ที่ “ขออภัย” ในทันทีในเพจดังกล่าว

อาการตาบอดข้างเดียวใน Facebook ฉึกฉึก สังคม

จากกระแสที่แรงมากเป็นประวัติการณ์ในสังคม facebook นี้ ผมยังสงสัยเอาเข้าจริงปรากฏการณ์นี้

1. คนแคร์กับชีวิตคนมากจริงหรือ?

2. คนแคร์ปัญหาระบบ 2 มาตรฐานมากจริงหรือ?

 ถ้าเช่นนั้น ทำไม page ของเสื้อแดง ถึงได้อยู่ที่หลัก พัน ในขณะที่อันนี้จะหลักแสนแล้ว

ถ้าเช่นนั้น ทำไมยังมีการไว้อาลัยต่อ ตึกมากกว่าการเสียชีวิตของคนในการณี พค ที่ผ่านมา โดยเฉพาะคนเล่น FB ส่วนใหญ่ก็คิดแบบนั้น  

หรือแม้กระทั้งในหมู่ผู้เสียชีวิตเองก็มีการพูดถึงนักวิชาการและนักศึกษา โดยพยายามโชว์คุณสมบัติของคนเหล่านั้นมากกว่า คนอื่นที่ไม่มีคุณสมบัติตรงนั้น เช่น คุณนฤมล ปิตตาทะนัง อายุ คนขับรถตู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยหรือไม่? หรืออย่างดิสเพลของเพจ "มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” นั้นก็เน้นโชว์คุณสมบัติที่การศึกษาและการงานของบุคคลที่เสียชีวิตเหล่านั้น พร้อมกับระบุข้อความไว้ว่า “ไม่ว่าเธอจะตั้งใจหรือไม่ แต่เธอก็มีส่วนแห่งการสูญเสียที่ยิ่งใหญ่” [9] ในขณะที่คุณนฤมล กลับเลือกที่จะพูดเพียงแค่ว่าเป็นพนักงานขับรถตู้  จึงทำให้เกิดคำถามว่าหากบุคคลที่เสียชีวิตเหล่านี้ไม่ได้มีคุณสมบัติดังกล่าว เป็นกรรมกร เป็นชาวไรชาวนา แรงงานข้ามชาติ คนมลายูมุสลิม ฯลฯ จะเกิดกระแสแบบนี้หรือไม่ ทั้งๆ ที่อุบัติเหตุในลักษณะแบบนี้เราก็เห็นกันไม่ใช่น้อยเช่นกัน 

 

ประเด็นที่น่าจะ “ยก” จากกรณีนี้

จากที่ได้มีการถกกันในเรื่อง "สัดส่วนทีเหมาะสม" ระหว่าความรับผิดรับชอบใน “ตัวปัจเจค” กับ “ระบบ” ในเพจ facebook ของ อ.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ในเรื่อง "สัดส่วนทีเหมาะสม” เกี่ยวกับ “การรับผิดชอบส่วนบุคคล โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง “อายุ” ซึ่ง อ.สมศักดิ์ [10] ยกมา ว่า “..ผมยังยืนยันว่า คนทีอายุไม่ถึง ไม่มีใบขับขี่ ความจริง ไม่ควรขับรถ ไม่ว่าที่ใด แตยิ่งบนทางด่วน กลางดึก (ด้วยความเร็วระดับนั้นอีก ไม่นับความแรงของรถอีก) ผมว่า เป็นอะไรบางอย่างทีผิดแน่ๆครับ” “ส่วนในแง่ทีว่าเป็นความผิดแล้ว ควรมีท่าทีอย่างไร อันนี้ ก็ต้องกลับไปทีย่อหน้าเมื่อครู่ทีเขียนเรื่อง perspective หรือ มี "สัดส่วนทีเหมาะสม"

สมศักดิ์  ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ผมไม่คิด่วา การโทษ "ระบบ" เป็นอะไรที่ถูกต้อง หรือเหมาะสมเสมอไป มันมีระดับของการรับผิดชอบส่วนบุคคลอยู่ เพราะถ้าเราเอาแต่พูดเรืองระบบ "มาร์ค" นี่ก้อเป็น "ผล" ของ "ระบบ" เช่นกัน ผมไม่คิดว่า จำเป็นทีต้องบอกว่าทุกกรณีเป็นเรื่องของ"ระบบ"

“อย่างกรณีนี้ความรับผิดชอบ ของการขับรถท้งๆที่ ไม่มีใบขับขี่ ทั้่งๆที่เป็นเวลากลางคืน และบนทางด่วน ส่วนสำคัญส่วนหนึง ต้องเป็นของ "น.ส.เอ" แน่นอน แต่เนื่องจาก "น.ส.เอ" ไม่สามารถรับผิดชอบเต็มที่ตามกฎมหายได้ เพราะยังไม่บรรลุนิติภาวะ ปัญหาว่า ผู้ปกครอง หรือใครที่ทำให้ "น.ส.เอ" สามารถขับรถเช่นน้ันได้ ควรรับผิดชอบเพียงใด อันนี้ คงต้องดูรายละเอียด แต่เรื่องแบบนี้ ก็ไมใช่เรือ่ง "ระบบ" เสียทีเดียว” สมศักดิ์ กล่าว [อ้างแล้วใน “10”]

จากประเด็นที่ อ.สมศักดิ์ “ยก” มานั้น โดยเฉพาะ “การรับผิดชอบส่วนบุคคล” ผู้เขียนยอมรับว่าต้องรับผิดชอบแน่นอน โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง “อายุ” หรือแม้กระทั้ง “การขับรถประชิด” ที่ทั้งผิดกฎหมายและเสี่ยงต่อการเกิด “อุบัติเหตุ”  และเหมือนว่าคน 2 แสนกว่าคนใน เพจ “มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A”  นั้นก็น่าจะเห็นด้วยอยู่แล้ว

เมื่อประเด็น “การรับผิดชอบส่วนบุคคล” เป็นสิ่งที่สังคม (คือผู้เขียนหมายถึงใน facebook) ยอมรับอยู่แล้ว และผู้เขียนคิดว่า อ.สมศักดิ์ น่าจะไม่ เปรียบเทียบตัวแสดง (agency) อย่าง"มาร์ค" ในระดับเดียวกับ“นส.A” เสียทีเดียวเลย

ส่วนเรื่อง “ระบบ” ที่ผู้เขียนคิดว่ามีปัญหาจริง เราน่าจะ “ยก” เพื่อให้คนที่กำลัง เฮิธ กรณีนี้ไม่ได้มองแค่นี้ เพื่อให้ คนเหล่านี้สามารถโยงและ “..เปรียบเทียบกับการตายเป็นเบือที่ราชประสงค์เป็นต้นทีเห็น ชัดๆ..” หรืออย่างน้อยก็เข้าใจระบบ 2 มาตรฐานที่เป็นระบบมากขึ้น เช่น ระบบ 2 มาตรฐานที่เปิดโอกาสในคน “อายุ 17” ขับรถได้จนมีความผิดในแง่ “การรับผิดชอบส่วนบุคคล” (ดังที่ อ.สมศักดิ์ยกมา) และ ระบบ 2 มาตรฐานในการแก้ปัญหา  รวมถึงระบบขนส่งที่ผมคิดว่ามีปัญหาแน่นอน

 

1. ระบบ 2 มาตรฐาน ที่เปิดโอกาสให้ คนอายุ 16 ขับรถได้

บ้านผู้เขียนก็ขับนะอย่าว่าแต่ 17 ปีเลย 14 ปี (หรือน้อยกว่านั้น) มันก็ขับแล้ว เด็กแว้นไรงี้ แต่เป็นมอเตอร์ไซค์ (ครอบครัวไม่มีปัญญาซื้อรถใหญ่) แต่ระบบที่ควบคุมพวกนี้สูงกว่า คือถ้าโดน ตำรวจจับก็โดนยึดรถเลย

ผู้เขียนนึกถึงนะถ้ากรณี "นส.A" ถูกตรวจ อาจจะผ่านได้ทันที อันนี้ผู้เขียนคิดว่าชีวิตประจำวันของคนสามัญทั้วไปน่าจะพอรู้ เวลา ตำรวจตรวจก็จะมักตรวจเฉพาะ แท๊กซี่ รถมอเตอร์ไซด์ แต่ถ้าเป็นรถเก๋ง (ไม่ต้องเบนซ์หรือ BMW หรอก) ส่วนมากก็จะผ่านสะดวกโยธิน

ถึงแม้ "นส. A" ถูกจับหรือตรวจจริง ก็อาจจะยกหูคุยกับคุณพ่อ เช่นตามที่ พี่เขาบอก "..ภาพน้องในที่เกิดเหตุที่เผยแพร่อยู่ทางอินเตอร์เน็ตและถูกทุกคนมองว่ากำลังคุยบีบีเล่น จากที่ได้คุยกับน้องสาว น้องกำลังกดโทรศัพท์หาคุณพ่อ.." [อ้างแล้วใน “5”] เท่านี่ก็น่าจะผ่านด่านได้สะดวกโยธินแล้วหรือไม่?

ระบบ 2 มาตรฐานเหล่านี้เอื้อให้ "นส A" ซึ่งอายุ 17 สามารถขับรถได้ ถ้าผิดผู้เขียนว่าไม่ใช่ผิดที่ตัวปัจเจค(นส A) เพียงอย่างเดียวหรือไม่ ซึ่งเป็นประเด็นที่เราควรจะ "ยก" ขึ้นมา ?

 

2. ระบบ 2 มาตรฐานในการแก้ปัญหา

เรามักได้ยินหรือคุ้นชินว่าหากผู้มีอิทธิพลเกิดปัญหาในทำนองนี้ก็จะอาจมันสามารถปิดข่าวสื่อสาธารณะบางสื่อได้ เช่น เปลี่ยนชื่อผู้กระทำผิด เบี่ยงไปเป็นประเด็นชนกันที่มีความผิดร่วม การเสนอเงินแก่ผู้เสียหายหรือแม้ไม่เสนอข่าวประเด็นเหล่านี้ เป็นต้น แต่ถ้าหากปัญหานี้เกิดกับกลุ่มผู้ไม่มีอิทธิพลก็จะมีการแก้ปัญหาไปอีกแบบหนึ่ง ซึ่งจะว่าไปแล้ว เพจ"มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” ในระดับหนึ่งก็ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลข่าวสารของสื่งกระแสหลัก รวมถึงกดดันให้สื่อเหล่านั้นต้องเล่นประเด็นนี้  แต่แน่นอนยังมีข้อเสียที่อันตรายดังที่กล่าวไปข้างต้น

 

3. ระบบขนส่งที่มีปัญหา

3.1 ลดระบบรถส่วนบุคคล เพิ่มรถสาธารณะ  ผู้เขียนคิดว่าปัญหาอย่างหนึ่งในการจลาจรแบบที่เป็นอยู่ไม่ใช่เฉพาะเรื่องอุบัติเหตุ รวมถึงเรื่อง “รถติด” ด้วยคือ ปริมาณรถส่วนบุคคล มากเกินไป บางครั้ง ในขณะที่มีการบ่นเรื่องรถติด แต่รถส่วนบุคคลบางคันก็มีเพียงแค่คนขับเพียงแค่คนเดียว แต่รถอย่างรถเมล์มีไม่ต่ำกว่า 20 คน ทำให้สัดส่วนการใช้พื้นที่ผิวถนนได้ไม่มีประสิทธิภาพ  ทางออกอย่างหนึ่งคือ การเพิ่มภาษีรถยนต์ส่วนบุคคลในอัตราก้าวหน้า คือ ในคันแรกอาจไม่ควรเก็บมาก แต่หากเป็นคันที่ 2, 3 ฯลฯ ก็ต้องเก็บในอัตราที่สูงขึ้น  เพื่อลดแรงจูงใจในการใช้รถส่วนบุคคล และสามารถนำภาษีที่ได้มาพัฒนาระบบบริการขนส่งสาธารณะ ทั้งล้อและราง เพื่อเพิ่มแรงจูงในในการใช้บริการรถสาธารณะ  นอกจากนี้พลังงานที่ต้องใช้ในระบบรางยังถูกว่าระบบล้ออย่างน้อย 2 เท่า

3.2 ลดมาเฟียระบบรถตู้ ที่มีการเก็บค่าคิวรถตู้ในอัตราที่สูงมาก ส่วนมากถูกจัดเก็บโดยมาเฟีย  ในกรณีนี้เข้าใจว่าต้องจ่ายถึง 2,000 บาท แต่ไม่ได้หมายความว่าเกิดจากระบบมาเฟียรถตู้นะครับ เพียงแค่สงสัยว่าทำไมต้องจ่ายเยอะถึง 2,000 บาท  โดย พิทยา ศรีจงใจ พนักงานขับรถตู้สาย 118 กล่าวว่า "ที่คุณเห็นบางคนปาดซ้าย ปาดขวา แย่งคน ก็เพราะเขาต้องการได้รอบเร็วๆ จะได้ถอนทุนในแต่ละวันได้ อย่างวินนี้ค่าเช่ารถวันละ 2,00 บาท ค่าแก๊สอีก 300 วิ่งได้ประมาณ 3 รอบ  ซึ่งถ้าจะให้ได้ทุนคืนทั้งหมดก็ต้องวิ่งให้ได้ถึง 8 ขา(4 รอบ)..” [11] แน่นอนต้นทุนเหล่านี้ทำให้ต้องเร่งวิ่งและเพิ่มรอบในการวิ่งอาจส่งผลถึงความปลอดภัยในการวิ่งด้วยซ้ำไป 

ผู้เขียนคิดว่ากรณีนี้ควรทำให้เห็นถึงปัญหาที่เป็นระบบ ทั้งระบบ 2 มาตรฐาน ระบบขนส่งที่ห่วยแตก ดีกว่ามานั่งล่าแม่มด มานั่งพิจารณาว่า “นส.A” จะ BB ว่าอะไร  หรือไปนั่งจิ้มแป้นด่าในเพจ “มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” เหมือนด่านางร้ายละครหลังข่าวที่ทำให้ตัวเองได้ดูเหมือนมีคุณธรรมกว่า มีความฉลาดกว่าด้วยการกดคนอื่นที่ดูเหมือนสูงกว่าให้จมลง เพราะอย่างน้อยเราต้องไม่ลืมว่านี่เป็น "อุบัติเหตุ" ที่ระบบมันเอื้อให้เกิด แต่ที่เกิดขึ้นราวกับว่า "นส.A" วางแผนมาฆ่าเสียด้วยซ้ำ ซึ่งมันไม่ได้ทำให้คุณหลีกหนีจากปัญหาเหล่านี้ได้เลยทั้ง 2 มาตรฐาน ระบบขนส่งที่ห่วยแตก ยกเว้นเสียแต่ว่าคุณเลือกที่จะเฮิร์ทและเลือกที่จะด่า

 

อ้างอิง

[1] ดู เพจ"มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” facebook http://www.facebook.com/pages/manci-wa-khn-thiy-kein-lan-khn-mi-phxci-phaer-waxrchr-thephhasdin-n-xyuthya/142609679128323

[2] ดู กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ "เปิดใจ!แม่ดร.ศาสตรา'ลูกเพิ่งจบดอกเตอร์ยังไม่ได้ตั้งตัว' วันที่ 28 ธันวาคม 2553 http://bit.ly/fGFxJ8

[3] ดู อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสุเทพ เทือกสุบรรณ ใน “นศ.ธรรมศาสตร์เหยื่อซีวิคสิ้นใจ” เดลินิวส์ออนไลน์ 30 ธันวาคม 2553 http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=419&contentID=112446

[4] ดู ลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ใน “นศ.ธรรมศาสตร์เหยื่อซีวิคสิ้นใจ” เดลินิวส์ออนไลน์ 30 ธันวาคม 2553 http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryID=419&contentID=112446

[5] ดู ณัฏฐ์-เทพหัสดิน ณ อยุธยา. ใน “ณัฏฐ์ เทพ แจง ภาพ"น้องสาว"ที่คนมองคุย BB ที่จริงกดโทรหาพ่อ” Breaking News Nation Channel 29 ธค. 2553 http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=486957&lang=T&cat

[6] ดู http://www.facebook.com/photo.php?fbid=1662918365869&set=a.1158191308008.2024656.1024504690 ซึ่ง เพจเริ่มต้นจาก “ทวิสเตอร์” นั้นล่าสุดได้มีการปิดไปแล้ว

[7] ดู facebook สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ในhttp://www.facebook.com/photo.php?fbid=143320969054524&set=a.137616112958343.44289.100001298657012

[8] ดู facebook สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ใน http://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=172988672738278&id=100001298657012

[9] ดู ดิสเพลของเพจ ใน "มั่นใจว่าคนไทยเกินล้านคนไม่พอใจ นส.A” http://www.facebook.com/photo.php?fbid=143407685715189&set=a.142609842461640.33048.142609679128323

[10] ดู facebook สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ใน http://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=172988672738278&id=100001298657012

[11] ดู พิทยา ศรีจงใจ ใน "เร็วก็ตาย ไม่เร็วตายอยูดี สุดอาลัย..จากใจโชเฟอร์รถตู้" โดยทีมข่าวไทยรัฐ 29 ธค 53 http://www.thairath.co.th/content/life/137602

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net