'ปานเทพ' ยันพันธมิตรฯ ไม่เกี่ยวกับกลุ่ม 'วีระ'

ชี้มาร์คไฟเขียว “พนิช” พิสูจน์พื้นที่หลังชาวบ้านสระแก้วร้องเรียนไม่สามารถเข้าทำกินในที่เอกสารสิทธิได้ ยันไม่เกี่ยวกลุ่ม "วีระ" นัดชุมนุมที่สระแก้ว ด้านกำนันโนนหมากมุ่นจวก "7 คนไทย" ทำขาดแรงงานกัมพูชาข้ามมารับจ้างตัดอ้อย-เกี่ยวข้าว เหตุกองกำลังบูรพาปิดชายแดนหลังมีเรื่อง

 
จากกรณีที่มีคณะคนไทย 7 คน อาทิ นายวีระ สมความคิด นายตายแน่ มุ่งมาจน นายแซมดิน เลิศบุตร และนายพนิช วิกฤติเศรษฐ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น ได้ข้ามแดนบริเวณหลักเขตแดนที่ 46 บ้านภูมิโจกเจย (บ้านโชคชัย) ต.โอเบยเจือน อ.โจรว จ.บันเตียเมียเจย (บ้านใต้มีชัย) ตรงข้ามฝั่งไทยบริเวณ บ้านหนองจันทร์ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และถูกทหารรักษาชายแดนที่ 503 ของกัมพูชา ควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 53 และถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาต
 
ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 3 ม.ค. ระบุคำให้สัมภาษณ์ของ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และ ซึ่งกล่าวยืนยันว่า มีการประสานงานจาก นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ที่อ้างอิงคำสั่งของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ขอให้พันธมิตรฯ ร่วมลงพื้นที่พิสูจน์อธิปไตยบริเวณปราสาทพระวิหาร โดยได้ติดต่อมายัง นายเทพมนตรี ลิมปพยอม เมื่อวันที่ 26 ธันวาคมที่ผ่านมา แต่ทางพันธมิตรฯ เกรงว่า จะไม่ปลอดภัยจึงปฏิเสธไป ภายหลัง นายพนิช ได้ประสานงานไปยัง นายวีระ สมความคิด แกนนำเครือข่ายกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ หลังมีปัญหาข้อร้องเรียนของประชาชนในพื้นที่ จ.สระแก้ว ว่า ไม่สามารถที่จะเข้าไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิได้ ทำให้มีการลงพื้นที่ใน จ.สระแก้ว จนถูกทางกัมพูชาควบคุมตัว
 
สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติที่ จ.สระแก้ว วันพรุ่งนี้ นายปานเทพ กล่าวว่า ถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ชุมนุม ในส่วนของพันธมิตรฯ นั้น ไม่ได้ร่วมเคลื่อนไหวกับเครือข่ายนี้มาตั้งแต่ต้น แต่แนวทางที่จะดำเนินการ คือ การนำข้อเท็จจริงมาเปิดเผย เพราะเชื่อว่า คนไทยทั้ง 7 คน ไม่ได้รุกล้ำอธิปไตยกัมพูชา ส่วนการชุมนุมของพันธมิตรฯในวันที่ 25 มกราคม ยังคงเป็นการแสดงจุดยืนเดิมในการคัดค้านบันทึกข้อตกลงไทย-กัมพูชา ปี 2543 และการผลักดันชาวกัมพูชาออกจากพื้นที่
 
ขณะที่นายสง่า สิทธิพล กำนันตำบลโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว กล่าวว่าชาวบ้านเขตตำบลโนนหมากมุ่น ได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบจากการที่มีคนไทยถูกเขมรจับ โดยได้สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากกองกำลังบูรพาสั่งปิดจุดชายแดนห้ามคนไทย-เขมร ลักลอบข้ามแดน ทำให้ชาวไร่ที่ทำไร่อ้อยกว่า 2 หมื่นไร่ และชาวนาที่มีนาข้าวกว่า 1,500 ไร่ ไม่มีแรงงานเขมรเข้ามารับจ้างเกี่ยวข้าวและตัดอ้อย
 
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.40 น. นายสมบูรณ์ ทองบุราน แกนนำกลุ่ม "คนไทยหัวใจรักชาติ" ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมยื่นเรียกร้องว่าขอให้มีการช่วยเหลือคนไทยทั้ง 7 คนที่ ที่ถูกทหารกัมพูชาจับตัวไป พร้อมทั้งขอนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ประมาณ 500 คน เข้าไปถ่ายรูปที่หลักเขตที่ 46 ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีปัญหา
 
ขณะที่ทหารจากกองพันป้องกันชายแดน 503 ของกัมพูชา ตรึงกำลังห่างจากชายแดนประมาณ 200 เมตรในลักษณะแบ่งกลุ่มละ 20-30 นาย มีอาวุธสงครามครบมือ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท