Skip to main content
sharethis

พลทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ สังกัดกองพลน้อย 999 ข้ามเข้ามาจับคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างใน อ.แม่สอดเป็นตัวประกัน พร้อมเรียกร้องยูเอ็นเปลี่ยนแปลงพม่าให้มีประชาธิปไตย ก่อนนายอำเภอ-ตำรวจจะช่วยกันเกลี้ยกล่อมจนยอมมอบตัว

เหตุการณ์พลทหารซอตตะมิ ทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอ จับคนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นตัวประกัน ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เมื่อ 4 ม.ค. 54 (ที่มาของวิดีโอ: yamounnar/naytthit.net )

 

เช้าวานนี้ (4 ม.ค.) พลทหารซอตมะมิ สังกัดกองพลน้อย 999 กองพันที่ 4 หน่วยสื่อสาร ของทหารกะเหรี่ยงพุทธประชาธิปไตย หรือ ดีเคบีเอ ใช้ระเบิดเอ็ม 26 จำนวน 2 ลูก แกะสลักเรียบร้อยแล้ว จับตัว นายสาโรจน์ เหล่าวัน อาชีพจักรยานยนต์รับจ้างหน้าชุมชนบัวคูณ อ.แม่สอด จ.ตาก ไปหน้าสำนักงานผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนบัวคูณ ประมาณ 500 เมตร

นายซอตตะมิเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ มารับเรื่องร้องเรียน จำนวน 4 ข้อ ได้แก่ ทหารดีเคบีเอถูกบังคับให้เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (บีจีเอฟ), ไม่ยอมรับการเลือกตั้งในพม่าวันที่ 7 พ.ย. ปี 2553, ผลการเลือกตั้งไม่ได้ทำให้พม่าเป็นประชาธิปไตย และขอให้สหประชาชาติเปลี่ยนแปลงประเทศพม่าให้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ต่อมาเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อ น.ส.โยโกะ อากาซากะ หัวหน้าสำนักงานยูเอ็นเอชซีอาร์มายอมเจรจา แต่ น.ส.โยโกะไม่เจรจาเพราะคนร้ายมีอาวุธ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนายกิตติศักดิ์ โตมรศักดิ์ นายอำเภอแม่สอด พ.ต.อ.เดชชาติ วัฒนพนม ผกก.สภ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าพูดคุยเกลี่ยกล่อม พลทหารซอตมะมิจึงยอมปล่อยตัวนายสาโรจน์ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปสอบสวนที่ สภ.แม่สอดพร้อมทั้งแจ้งข้อหาตามขั้นตอน ส่วนระเบิด 2 ลูก ถูกนำไปทำลาย

พ.ต.อ.เดชชาติ กล่าวหลังสอบปากคำว่า สาเหตุที่นายซอตามิ กระทำไป เพราะต้องการสร้างข่าวให้โด่งดัง เนื่องจากไม่พอใจการเมืองในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม ตำรวจจะยังไม่ผลักดันทหารกะเหรี่ยงดีเคบีเอรายนี้ แต่ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายใน 3 ข้อหาคือ ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ทำให้เสื่อมเสียอิสรภาพ และครอบครองอาวุธสงครามโดยผิดกฎหมาย โดยจะส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้กองพลน้อย 999 ของกะเหรี่ยงดีเคบีเอ นำโดย พ.อ.ซอว์ ชิด ตู่ ซึ่งเป็นกองกำลังที่พลทหารซอตตะมิสังกัด ได้แปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือบีจีเอฟ ขึ้นกับรัฐบาลทหารพม่าแล้ว โดยกองพลน้อย 999 มีบทบาทในการช่วยทหารพม่ายึดเมืองเมียวดีคืนจากกะเหรี่ยงดีเคบีเอ กองพลน้อยที่ 5 ของ ซอว์ ละ เพว ซึ่งไม่ยอมเข้ากับกองกำลังบีจีเอฟ และบุกเมืองเมียวดีช่วงหลังการเลือกตั้ง 7 พ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่มีรายงานว่ากำลังพลในกองพลน้อย 999 จำนวนหนึ่งไม่พอใจการที่ผู้บังคับบัญชาตัดสินใจแปรสถานะจากกลุ่มหยุดยิงไปเป็นกองกำลังบีจีเอฟ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net