Skip to main content
sharethis

เเเถลงการณ์กลุ่มพันธมิตรฯครั้งที่1/2554 เรื่องกรณี7คนไทยถูกทหารกัมพูชาจับกุมเมื่อวันที่29ธ.ค.2553 โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้

1.ยืนยันว่าจากหลักฐานในเอกสารสิทธิทำกินของราษฎรไทย เช่น สค.1เเละนส.3 รวมทั้งเเผนที่L7017เเละเเผนที่L7018ของไทย รวมทั้งเเผนที่L7016 ของกัมพูชาระบุตรงกันว่า จุดพิกัดที่7คนไทยโดนจับกุมนั้นอยู่ในดินเเดนไทย ก่อนถึงหลัดเขตที่46-47 ชัดเจน เเละตรงกันกับหลักฐานภาพถ่ายทางอากาศของUNHDR

2.กลุ่มพันธมิตรฯขอประณามนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี  นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ   พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รมว.กลาโหมเเละคณะข้าราชการที่ดูเเลเรื่องเขตเเดนไทย  รวมทั้งผู้ว่าฯจ.สระเเก้ว  เพราะไปให้ข่าวกล่าวหาว่าคนไทยลุกล้ำดินเเดนกัมพูชาอย่างไร้ความรับผิดชอบ

รวมทั้งประณามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯเเละรัฐบาลที่ไม่ใช้อำนาจของตัวเองกดดันกัมพูชาให้ปล่อย7คนไทย เช่นเดียวกับสมเด็จฮุน เซน  นายกฯกัมพูชา ทหารกัมพูชา รวมทั้งรัฐบาลเเละศาลกัมพูชาที่จับคนไทยในดินเเดนของไทย

ฉะนั้นขอให้รัฐบาลเเละนายกฯต้องประกาศไม่รับคำตัดสินของศาลกัมพูชา เพราะถือว่าเป็นเรื่องการกระทำผิดกฎหมายระหว่างประเทศเเละละเมิดอธิปไตยเหนือดินเเดนไทย ขอให้รัฐบาลไทยยื่นคำขาดอย่างเป็นทางการเเละใช้มาตรการกดดันอย่างเป็นรูปธรรมให้กัมพูชาปล่อยตัว7คนไทยโดยไม่มีเงื่อนไข

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net