“ธาริต” ยื่นศาลขอถอนประกัน “จตุพร”

“ธาริต” ยื่นศาลขอถอนประกัน “จตุพร” ขณะที่ “จตุพร” เข้าคิวยื่นคัดค้านการขอถอนประกันทันที สะกิดถามจะต้องถูกถอนประกันอีกสักกี่ครั้ง ศาลนัดพร้อมคู่ความ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

12 ม.ค. 54 - ที่ศาลอาญา  นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญาด้วยตนเอง เป็นครั้งที่ 3 เพื่อขอถอนประกันนายจตุพร พรหมพันธุ์  ส.ส.พรรคเพื่อไทย แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย  โดยนายจตุพร ได้เดินทางมาถึงศาลก่อนนายธาริต เพื่อรอยื่นคัดค้านการถอนประกันทันที

นายธาริต กล่าวว่า การยื่นขอถอนประกันนายจตุพร วันนี้ (12 ม.ค.) ดีเอสไอ เตรียมพยานไว้เบื้องต้น 2 ปาก คือตนในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย และพ.ต.ท.ถวัล มั่งคั่ง พนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย  พร้อมเบิกความต่อศาล และได้เตรียมหลักฐานการเคลื่อนไหวและคำพูดของนายจตุพร เมื่อวันที่ 9-10 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่พนักงานสอบสวนมีความเห็นว่าอาจกระทบกระเทือนต่อการสอบสวนและการดำเนินคดี ของศาล  มีการข่มขู่พนักงานสอบสวนและศาล

ด้านนายจตุพร ซึ่งยื่นขอคัดค้านคำร้องขอเพิกถอนประกันของดีเอสไอทันที  ให้สัมภาษณ์ ยืนยันว่า ไม่ได้ทำผิดเงื่อนไขการประกันตัวของศาล  โดยเฉพาะการต่อโทรศัพท์ถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือการพูดถึงนายธาริต ว่า เป็นข้าราชการซี 10 ก็เป็นข้อเท็จจริงปกติ ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับคดี การเดินทางมาศาลวันนี้ เพราะเห็นว่าถูกคุกคามเสรีภาพ  และอยากถามนายธาริต ว่า ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตนจะต้องถูกยื่นถอนประกันอีกกี่ครั้ง และหากเปิดสภาเมื่อใด ตนจะอภิปรายในสภาซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมให้เวลาตนพูดเต็มที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายธาริต ยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนประกันตัวนายจตุพร นายจตุพรได้ยืนเข้าแถวต่อจากนายธาริต เพื่อยื่นคัดค้านคำร้องของดีเอสไอทันที และสะกิดถามนายธาริต ด้วยว่า จะต้องถูกถอนประกันอีกสักกี่ครั้ง ซึ่งนายธาริต ตอบว่า ทำตามหน้าที่ นายจตุพรมีหน้าที่อย่างไรก็ทำไป จะยื่นถอนประกันกี่ครั้งขึ้นกับการกระทำของนายจตุพร ไม่ได้ขึ้นกับนายธาริต สำหรับการยื่นคำร้องขอถอนประกันนายจตุพร ครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3 ที่อธิบดีดีเอสไอยื่นคำร้องด้วยตนเอง แต่ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่ดีเอสไอยื่นคำร้องต่อศาลขอถอนประกันนายจตุพร โดยครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่นายจตุพร เดินทางมาพบนายธาริต ด้วยตนเอง

ทั้งนี้ศาลนัดพร้อมคู่ความ ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ซึ่งในวันดังกล่าว เป็นวันเดียวกันกับที่ ศาลได้นัดไกล่เกลี่ยคู่ความในคดีที่ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยานายธาริตฟ้องหมิ่นประมาทนายจตุพร กรณีกล่าวหา นางวรรษมล เรียกรับเงินเคลียร์คดีเลี่ยงภาษี และคดีที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร ฟ้องหมิ่นประมาท นายจตุพร กรณีกล่าวหา นางรสนา เชิญตำรวจกับดีเอสไอ ไปเคลียร์คดีพันธมิตรฯ ปิดสนามบินด้วย

ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: สำนักข่าวไทย, สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท