พม่า เตรียมจัดงานประกาศผลรางวัลบันเทิงเดือนนี้

กระทรวงข่าวสาร (Ministry of Information) ของพม่าได้ออกมาประกาศว่า เตรียมจะจัดการประกาศผลรางวัลบันเทิงพม่าที่โรงละครเปิดในกรุงเนปีดอว์ วันที่ 23 ม.ค.นี้ โดยในปีนี้ มีหนังทั้งหมด 16 เรื่องที่ถูกเสนอเข้าชิงรางวัล

ทั้งนี้ ในงานประกาศผลรางวัลที่จะจัดขึ้นนั้น จะมีการมอบรางวัลในสาขาต่างๆ เช่น รางวัลนักแสดงนำชายและหญิงยอดเยี่ยม รางวัลนักแสดงสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยม รางวัลภาพและเสียงยอดเยี่ยม รวมไปถึงรางวัลผู้กำกับและรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมเป็นต้น

ด้านนักแสดงนำชายที่คาดว่าจะได้รับรางวัลในปีนี้ได้แก่ เน โท และ มิ้น เมียต ซึ่งทั้งสองคนต่างเป็นพระเอกดาวรุ่งที่กำลังมาแรง ส่วนนักแสดงหญิงที่คาดว่าจะได้รับรางวัลได้แก่ อินดรา จ่อ ซิน , โซเมียต ทุซา, เม ทาน นุ และทินซา วิน จ่อ ซึ่งนักแสดงทั้งสี่คนต่างก็เป็นนางเอกคุณภาพของวงการบันเทิงพม่า

อย่างไรก็ตาม การประกาศผลรางวัลเมื่อปีที่แล้วมีการแจกเพียง 7 รางวัลเท่านั้น ด้านโซโม ผู้กำกับหนังเปิดเผยว่า วงการหนังพม่ากำลังซบเซาลงเรื่อยๆ จำนวนหนังที่ผลิตเมื่อปี 2552 นั้นน้อยลงมาก และหนังมีคุณภาพต่ำมาก หากเปรียบเทียบกับหนังในอดีต

“คณะกรรมการจำเป็นต้องเลือกหนังที่ดีที่สุดในบรรดาหนังที่มีคุณภาพต่ำ หนังส่วนใหญ่ตอนนี้ไม่ได้มีมูลค่าที่ยั่งยืนหากเปรียบเทียบกับหนังเก่าๆ ในอดีตนั้น กว่าจะได้รับรางวัล จำเป็นต้องเอาชนะคู่แข่งกว่า 100 คน แต่ตอนนี้ แม้แต่หนังตลกก็สามารถคว้ารางวัลมาได้ นั่นเป็นเพราะตัวเลขหนังที่ผลิตออกมาน้อยลงในแต่ละปี” โมโซกล่าว

ด้านนักแสดงชายที่สามารถคว้ารางวัลมาครองได้มากที่สุดถึง 6 รางวัลในการประกาศผลรางวัลบันเทิงพม่าคือ ยันอ่อง ส่วนนักแสดงหญิงคือ มิ้น มิ้น ขิ่น ก็เคยได้รับรางวัลถึง 5 รางวัลเช่นเดียวกัน ขณะที่งานประกาศผลรางวัลบันเทิงพม่านั้นได้จัดติดต่อกันมาตั้งแต่ปี 2495
(Mizzima 13 ม.ค.53)

นักศึกษาในภาคสะกายประท้วงค่ารถโดยสารแพง
นักศึกษาราว 1 พันคน จาก 3 มหาวิทยาลัยในเมืองกาเล ภาคสกาย ทางตอนเหนือของประเทศได้ออกมาประท้วงค่ารถโดยสารแพงเมื่อวันพุธ (12 ม.ค.) ที่ผ่านมา ซึ่งการประท้วงของนักศึกษาเป็นไปอย่างสันติ อย่างไรก็ตาม ท้ายสุดทางการพม่ายอมทำตามข้อเรียกร้องของนักศึกษา และยังไม่มีรายงานว่า นักศึกษาถูกจับจากการออกมาประท้วงในครั้งนี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักศึกษาจาก 3 มหาวิทยาลัย อย่างมหาวิทยาลัยกาเล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีกาเล และวิทยาลัยวิชาชีพเฉพาะทางด้านคอมพิวเตอร์กาเลได้ออกมารวมตัวประท้วงตรงบริเวณสี่แยก ใกล้กับสถานีรถไฟ บนถนนโบโยค ซึ่งเป็นศูนย์กลางของเมืองกาเล จากนั้นนักศึกษาได้เดินเป็นแถวประท้วงผ่านหน้าสำนักงานทหารพม่าที่อยู่บริเวณใกล้เคียง

ทั้งนี้ นักศึกษาได้เรียกร้องต่อทางการพม่า 4 ข้อ เช่น ให้ทางการลดค่าโดยสารจากราคา 200 จั๊ต (ราว 8 บาท)เป็นราคาเดิมคือ 100 จั๊ต(ราว4 บาท) และห้ามรถโดยสารบรรทุกของอย่างเช่น ถ่าน เพราะทำให้เสื้อผ้าของผู้โดยสารสกปรก นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้รถโดยสารให้บริการตรงเวลา รวมทั้งเรียกร้องให้จัดรถโดยสารให้มีจำนวนเพียงพอครอบคลุมกับความต้องการของนักศึกษาในพื้นที่ ซึ่งทางการพม่ารับปากจะทำตามข้อเรียกร้องทั้งหมด

แม้จนถึงขณะนี้ จะยังไม่มีรายงานการจับกุมนักศึกษาที่ออกมาประท้วง แต่ที่ผ่านมา อย่างในปี 2550 ทางการได้จับกุมนักเคลื่อนไหวและประชาชนที่ออกมาประท้วง การขึ้นราคาก๊าซและน้ำมันทันที จนต่อมากลายเป็นการประท้วงใหญ่ของพระสงฆ์และประชาชนนับแสนคน

ด้านนักศึกษาคนหนึ่งระบุว่า เธอไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใดที่มีส่วนร่วมในการประท้วงอย่างสันติในครั้งนี้ ขณะที่ชาวบ้านกล่าวว่า เหตุการณ์ทุกอย่างดูเหมือนจะสงบเรียบร้อยดีแล้วในตอนนี้ หลังจากที่นักศึกษาและเจ้าหน้าที่รัฐสามารถเจรจาและตกลงกันได้
(DVB /Irrawaddy 13 ม.ค.53)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท