ตานฉ่วย แต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของพม่า

แหล่งข่าวจากกองทัพรายงานว่า ขณะนี้นายพลอาวุโสตานฉ่วยกำลังเร่งวางตัวคณะรัฐบาลพม่าชุดใหม่ให้ทันเปิดสภาปลายเดือนนี้ มีรายงานด้วยว่า ตานฉ่วยได้แต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่าเรียบร้อยแล้ว ด้านนายพลอาวุโสหม่องเอ คาดว่าจะลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากมีปัญหาด้านสุขภาพ

อดีตนายพลติน อ่อง มิ้น อู เลขาธิการคนที่ 1 ของสภาสันติภาพและการพัฒนาแห่งรัฐ(State Peace and Development Council) นั้นคาดว่าถูกวางตัวเป็นหนึ่งในสองที่จะรับตำแหน่งรองประธานธิบดี ด้านนายพลทุระ ฉ่วย หม่าน ผู้นำอันดับสามรองจากตานฉ่วยและหม่องเอนั้น คาดว่าจะได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานสภา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งสำคัญตามรัฐธรรมนูญปี 2008 (2551) ที่รัฐบาลพม่าเขียนขึ้น

ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีเต็งเส่ง ซึ่งขณะนี้รับตำแหน่งเป็นประธานพรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา (The Union Solidarity and Development Party - USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองตัวแทนของรัฐบาลทหาร คาดว่าจะได้รับเป็นตำแหน่งผู้นำพรรคการเมือง

ส่วนพลโท มิ้น อ่อง หล่าย ซึ่งขณะนี้ดำรงตำแหน่งเป็นคณะเสนาธิการร่วม(กองทัพบก กองทัพเรือและกองทัพอากาศ) จะถูกแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ด้านพลตรีโซวิน ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 6 จะถูกแต่งตั้งให้รับตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเช่นเดียวกัน 

ในอีกด้าน พลโทมิ้น อ่อง ที่คาดว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ก่อนหน้านี้ จะถูกแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกลาโหมแทน ส่วนพลตรี โกโก ที่เคยถูกคาดว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะนี้ถูกวางให้รับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิรวดีระบุว่า แม้จะมีข้อมูลรั่วไหลออกมาและมีแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ แต่ก็ยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาถึงการเปลี่ยนแปลงภายในกองทัพพม่า เนื่องจากตำแหน่งต่างๆอาจมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ได้ตลอดเวลาโดยนายพลอาวุโสตานฉ่วย ผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในกองทัพ

 เช่นกรณีเมื่อปลายเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ในช่วงที่นายพลรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งแทนนายพลอาวุโสที่ตบเท้าลาออก ก็เคยมีกระแสข่าวออกมาว่า นายพลอาวุโสตานฉ่วยและนายพลอาวุโสหม่องเอได้ลาออกจากตำแน่ง แต่ภายหลังกลับปรากฏว่า ทั้งสองยังคงดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการและรองผู้บัญชาการสูงสุดในกองทัพ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในเนปีดอว์เปิดเผยว่า ตานฉ่วยเคยบอกกับคนสนิทและคนในครอบครัวเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วว่า เขาอยากจะวางมือจากผู้นำทหารและผู้นำประเทศ แต่เรื่องนี้ก็ถูกคัดค้านทันทีจากภรรยาของเขา โดยในครั้งนั้น ภรรยาได้บอกกับตานฉ่วยว่า ตานฉ่วยยังมีภารกิจอีกมากมายที่จะต้องทำเพื่อประเทศพม่า

“สิ่งที่เรารู้ตอนนี้ก็คือ ตานฉ่วยไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งต่อไป ถึงเวลาที่เขาต้องพักแล้ว แต่ครอบครัวของตานฉ่วยไม่เห็นด้วยกับเรื่องที่เขาจะวางมือ โดยเฉพาะภรรยา ลูกสาวและหลานชายคนโปรดของเขาเอง นั่นเป็นเพราะครอบครัวของผู้นำยังไม่อยากเผชิญกับสถานการณ์ที่ต้องสูญเสียอำนาจ อีกเรื่องหนึ่งก็คือ คุณจำเป็นต้องเข้าใจว่า ผู้นำของเรามีความภูมิใจในตัวเองอย่างยิ่ง ที่ทำให้ใครๆไม่สามารถคาดเดาเขาได้” แหล่งข่าวกล่าว

(Irrawaddy 14 ม.ค.54)

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท