Skip to main content
sharethis
 
เฉลิมพงษ์ กลับดี ทนายความ, อัมพร ยลมานะ รองประธานชมรมเพื่อนโรคไต, นายฐากูร สการกุล ประธานเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช, นายบริพัตร ดอนมอญ ประธานมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย, นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และ นายพอล คอว์ธอร์น ผู้ประสานงานเจ้าหน้าที่รณรงค์เข้าถึงยาจำเป็น องค์การหมอไร้พรมแดน (จากซ้ายไปขวา)
 
  
17 ม.ค.54 ตามที่นายธีระ ฉกาจนโรดม นายกสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ (พรีม่า) ได้ยื่นฟ้องกล่าวโทษ นายบริพัตร ดอนมอญ ประธานมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย นายฐากูร สการกุล ประธานเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช และนางพรรณธร จงสุวัฒน์ สมาชิกเครือข่ายเพื่อนมะเร็ง ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารจากการที่ผู้นำเครือข่ายผู้ป่วยทั้งสามและชมรมเพื่อนโรคไตได้ร้องสภาเภสัชกรรมให้สอบจรรยาบรรณวิชาชีพเภสัชกรรมของนายธีระ ฉกาจนโรดม ในฐานะเภสัชกร ซึ่งได้กระทำการให้เกิดความเข้าใจผิดในสังคม จงใจกล่าวเท็จ เพื่อประโยชน์ที่ตนเองเกี่ยวข้องในฐานะนายกสมาคมพรีม่าหรือไม่นั้น
 
นายฐากูร สการกุล ประธานเครือข่ายผู้ป่วยจิตเวช กล่าวว่า พร้อมที่จะต่อสู้คดีนี้ เพราะการที่มีผู้มากล่าวว่าหาว่า การทำซีแอลเป็นการขโมยทรัพย์สินของผู้อื่นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นความจริงในฐานะคนที่อยู่กับโรคมาจนถึงวันนี้ เราไม่ได้คิดถึงผลประโยชน์ทางธุรกิจ เราไม่ได้สู้เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ที่ทำทุกวันนี้ ถือว่า เกิดมาชีวิตหนึ่งก็ขอสู้เพื่อประโยชน์ส่วนรวม ไม่เหมือนบางคนที่สู้เพื่อผลประโยชน์ของคนต่างชาติ
 
นายบริพัตร ดอนมอญ ประธานมูลนิธิเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ระบุว่า การประกาศบังคับใช้สิทธิ หรือ ซีแอล เป็นหนทางตามกฎหมายทั้งในและระหว่างประเทศที่ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงยา ทำให้เกิดคุณภาพชีวิต แต่ถูกอุตสาหกรรมยากล่าวหามาตลอดว่า ไทยทำไม่ถูกกฎหมายบ้าง ขโมยทรัพย์สินของผู้อื่นบ้างยิ่งผู้พูดในตำแหน่งเภสัชกรนำหน้าในการแถลงข่าวทุกครั้งอาจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดได้ เราจึงร้องต่อสภาเภสัชกรรมให้ตรวจสอบจรรยาบรรณซึ่งเป็นการทำตามกฎหมาย เราไม่คิดว่าการทำตามกฎหมายจะมีความผิด
 
นายอัมพร ยลมานะ รองประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวว่า ตนและชมรมเพื่อนโรคไตเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงนามร้องต่อสภาเภสัชกรรม แม้จะไม่ได้ถูกนายกฯพรีม่าฟ้องร้องในครั้งนี้ แต่พวกเราเป็นเพื่อนร่วมผู้ป่วยเช่นเดียวกัน เราพร้อมร่วมสู้ ร่วมเป็นกำลังใจ ร่วมสู้ เราจะช่วยกันอย่างเต็มที่ เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่เราร้องสภาไป เราทำในนามประโยชน์ผู้ป่วย ไม่ได้มีความโกรธแค้นเป็นส่วนตัวกับคุณธีระ
 
นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ทางมูลนิธิฯทำหน้าที่ทนายความของผู้นำเครือข่ายผู้ป่วยทั้งสาม ไม่หนักใจในคดีนี้ ถือว่าเป็นโอกาสทำให้เรื่องซีแอลมีความชัดเจนทั้งในเชิงข้อมูลและความถูกต้องผ่านกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะตอนนี้บริษัทยาข้ามชาติมักอ้างว่าเราเป็นโจร ทั้งที่ประเทศไทยทำถูกต้องอยู่ตลอดเวลา เราพร้อมที่จะส่งทนายความไปถามค้านทำความจริงให้ประจักษ์ในการไต่สวนมูลฟ้องว่าคดีนี้มีมูลที่ศาลจะประทับรับฟ้องหรือไม่ในวันจันทร์ที่ 24 เวลา 13.30 น. ที่ศาลแขวงนนทบุรี หากพบว่า คดีนี้เป็นการนำความเท็จมาฟ้องต่อศาลก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
 
ทั้งนี้ ระหว่างการแถลงข่าว นายณรงค์ฤทธิ์ เพชรฤทธิ์ ทนายความของนายธีระ ฉกาจนโรดม ได้เข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวครั้งนี้พร้อมผู้ช่วย ขณะเดียวกันทางสมาคมผู้วิจัยและผลิตเภสัชภัณฑ์ (พรีม่า) ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาร่วมรับฟังโดยนั่งปะปนกับผู้สื่อข่าวแต่ไม่ยอมเปิดเผยสังกัด
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net