Skip to main content
sharethis

พม่าออกกฎหมายใหม่ ห้ามว่าที่ ส.ส. นำกล้องถ่ายรูป เครื่องอัดเสียงทุกชนิด เครื่องเล่นเทป วิทยุวิทยุสื่อสาร โน๊ตบุ๊ค มือถือ กระเป๋าสะพาย และอาวุธเข้าสภา และต้องแต่งกายสุภาพ โดยรัฐบาลทหารเตรียมนัด ส.ส. ใหม่รายงานตัวที่เนปิดอว์ 27 ม.ค. นี้

พม่าออกกฎหมายใหม่ ห้ามว่าที่ ส.ส.ใหม่ นำกล้องถ่ายรูป เครื่องอัดเสียงทุกชนิด เครื่องเล่นเทป วิทยุวิทยุสื่อสาร โน๊ตบุ๊ค มือถือ กระเป๋าสะพาย และอาวุธเข้าสภา มีรายงานด้วยว่า รัฐบาลทหารส่งจดหมายเชิญไปยังว่าที่ ส.ส.ใหม่ให้เข้ารายงานตัวที่กรุงเนปีดอว์ ภายในวันที่ 27 ม.ค. นี้

และในวันที่ 28 ม.ค. นั้น ส.ส.ใหม่ทั้งหมดจะได้รับการรับรองจากคณะกรรมการเลือกตั้งในฐานะสมาชิกรัฐสภา โดยในวันดังกล่าว จะมีการจัดทำบัตรสมาชิกรัฐสภาและประวัติย่อๆ ของ ส.ส.แต่ละคนนอกจากนี้ ยังมีกฎให้ ส.ส.ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย

ทั้งนี้ ส.ส.ชายจะต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอปกและโสร่งพร้อมทั้งผ้าโพกหัวแบบพม่า ส่วนหญิงต้องสวมเชิ้ตแขนยาวและผ้าพันคอ ขณะที่ ส.ส.ที่เป็นผู้แทนของชนกลุ่มน้อยนั้นสามารถสวมใส่เครื่องแต่งกายประจำชาติของตัวเองได้ มีรายงานเพิ่มเติมว่า กระทรวงกลาโหมได้เตรียมเครื่องแต่งกายไว้ให้กับสมาชิกรัฐสภาที่เป็นเจ้าหน้าที่ทหารเช่นเดียวกัน

ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารที่ถูกแต่งตั้งให้มาทำหน้าที่ในสภาโดยไม่ต้องผ่านการเลือกตั้งนั้น ยังสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดีอีก 3 คน รวมทั้งมีส่วนร่วมในการเลือกประธานรัฐสภา ซึ่งการเลือกประธานสภาและประธานาธิบดีจะอยู่ในวาระการประชุมรัฐสภาครั้งแรกที่จะมีขึ้นในวันที่ 31 ที่จะถึงนี้ด้วย 

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า พรรครัฐบาลที่สามารถกวาดที่นั่งในสภาได้มากถึงเกือบ 80 เปอร์เซ็นต์นั้น ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า รัฐบาลพม่าชุดใหม่จะยังไม่ใช่รัฐบาลพลเรือนอย่างแท้จริง (DVB 18 ม.ค.53)

 

-----------------------------------------------------

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน" อ่านข่าวและบทความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net