นักข่าวพลเมือง: ยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว "โรงไฟฟ้าหนองแซง" ชี้ไม่ใช้เหตุฉุกเฉิน

ศาลยกคำร้องชาวบ้านหนองแซง-ภาชี ขอไต่สวนคุ้มครองฉุกเฉิน ระงับก่อสร้างโรงไฟฟ้าหนองแซง ไม่ปฏิบัติตาม EIA – ขัดร่างผังเมือง

 
 
 
วันที่ 18 มกราคม 2554 เวลา 10.30 น. ชาวบ้าน อ.หนองแซง จ.สระบุรี และ อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ในนาม “เครือข่ายอนุรักษ์วิถีเกษตรกรรม” ประมาณ 20 คน  เดินทางมายังศาลปกครองกลางเพื่อยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉิน  ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซง ในพื้นที่ อ.หนองแซงและอ.ภาชี ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาในคดีที่ชาวบ้านยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐละเลยล่าช้าในการประกาศใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรี และคดีฟ้องขอให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานโรงไฟฟ้าหนองแซงที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย 
 
เหตุความจำเป็นในการขอไต่สวนฉุกเฉิน สืบเนื่องจากระหว่างวันที่ 10-14 มกราคม ที่ผ่านมา บริษัทเพาเวอร์ เจเนอเรชั่น ซัพพลาย จำกัด เจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซง ได้เริ่มเข้าดำเนินการปรับพื้นที่เตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยมีการขนย้ายรถแบ็คโฮ เครื่องจักร พร้อมคนงานกว่า 200 คนเข้ามาในพื้นที่โครงการและทำการตัดโค่นตัดไม้ไปบางส่วนแล้ว ซึ่งกลุ่มชาวบ้านผู้คัดค้านโรงไฟฟ้า เห็นว่า บริษัทฯ ดำเนินการไปโดยฝ่าฝืนต่อเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันผลกระทบที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA ทั้งการนำแผงเหล็กมาปิดกั้นเส้นทางสาธารณะ และการตัดโค่นต้นไม้ที่อยู่อาศัยของนกปากห่างในช่วงฤดูผสมพันธุ์วางไข่ 
 
ดังนั้น หากปล่อยให้บริษัทฯ เดินหน้าก่อสร้างโรงไฟฟ้าต่อไปได้เรื่อยๆ ในระหว่างที่ศาลยังไม่มีคำพิพากษา นอกจากจะขัดต่อร่างผังเมืองรวมจังหวัดสระบุรีที่กำหนดให้พื้นที่อำเภอหนองแซงเป็นเขตอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมห้ามก่อสร้างโรงไฟฟ้าแล้ว ยังอาจทำให้ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และวิถีชีวิตของชุมชนที่เคยสงบสุข ต้องถูกทำลายไปอย่างยากที่จะเยียวยาให้กลับฟื้นคืนดีดังเดิม
 
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากศาลทำการไต่สวนรับฟังข้อเท็จจริงและเหตุผลในการขอคุ้มครองชั่วคราวโดยฉุกเฉินจากชาวบ้านผู้ฟ้องคดีและทีมทนายความแล้ว ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องดังกล่าว เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่าข้อเท็จจริงยังไม่เข้าลักษณะเหตุฉุกเฉิน 
 
ทั้งนี้ การยกคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินในทั้งสองคดี ไม่เป็นการตัดสิทธิชาวบ้านผู้ฟ้องคดีในการยื่นคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินโดยอ้างเหตุฉุกเฉินเข้ามาใหม่  และไม่กระทบต่อคำร้องขอทุเลาการบังคับตามคำสั่งและการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนพิพากษาที่ชาวบ้านผู้ฟ้องคดีได้ยื่นไว้ต่อศาลพร้อมกับคำฟ้อง ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล 
 
ชาวบ้านผู้ฟ้องคดีรายหนึ่งกล่าวว่า “เราไม่มีที่พึ่งอื่นแล้ว เราหวังว่าศาลจะเป็นที่พึ่งสุดท้ายของเรา” ท่ามกลางความหวังของชาวบ้านและชุมชนที่กำลังถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นพวกขัดขวางความเจริญ
 
สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหนองแซง เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม ขนาดกำลังการผลิต 1,600 เมกะวัตต์ ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง และเป็นหนึ่งในโครงการที่ชนะการประมูลรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตเอกชนรายใหญ่ (IPP) ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศ ซึ่งยังมีข้อโต้แย้งเรื่องการคาดการณ์ปริมาณความต้องการไฟฟ้าสูงเกินความเป็นจริง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท