Skip to main content
sharethis
 
20 .. 54 - พนักงานเหมาค่าแรงในบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย คือ บริษัท สกิลพาวเวอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จำนวนเกือบสามร้อยคน ได้ร่วมกันลงรายมือชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของพนักงานเหมาค่าแรงเฉพาะส่วนบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ฯ เพื่อหวังให้ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนงานในระบบเหมาค่าแรงให้ดีขึ้น ดังมีมีรายละเอียดหนังสือแจ้งข้อเรียกร้องและข้อเรียกร้องจำนวน 10 ข้อ ดังนี้
 
 
ข้อเรียกร้องของพนักงานบริษัท สกิลพาวเวอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
(เฉพาะส่วนบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย)
 
ยื่นต่อบริษัท บริษัท สกิลพาวเวอร์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด
(เฉพาะส่วนบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย)
 
1. ขอให้บริษัทฯ ปรับเพิ่มค่าเช่าบ้านจากเดิม ๑,๕๐๐ บาทต่อเดือน เป็น ๒,๒๐๐ บาทต่อเดือน
 
2. ขอให้บริษัทฯ อนุญาตให้พนักงานชายลาไปเพื่อเกณฑ์ทหารได้ไม่น้อยกว่า ๓ วันทำงาน โดยไม่ถือเป็นวันลา และได้รับค่าจ้าง สวัสดิการ ตามปกติ
 
3. ขอให้บริษัทฯ นำส่งเงินประกันสังคมให้กับพนักงานทุกคน
 
4. ขอให้บริษัทฯ จัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพโดยหักเงินสะสมและเงินสมทบฝ่ายละ ๕%
 
5. ให้บริษัทฯ อนุญาตให้พนักงานชายลาบวชได้ไม่เกิน ๓๐ วันทำงาน โดยได้รับค่าจ้างและสวัสดิการตามปกติไม่เกิน ๑๕ วันทำงาน
 
6. กรณีที่พนักงานป่วยถึงขั้นต้องนอนโรงพยาบาลให้นายจ้างมีกระเช้าไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล
 
7. ในกรณีที่รัฐบาลประกาศปรับค่าจ้างขั้นต่ำ ให้นายจ้างปรับผลต่างของค่าจ้างที่ปรับขึ้นให้กับพนักงานทุกคน
 
8. ขอให้บริษัทฯ ทำสัญญาจ้างงานมากกว่า ๒ ปี
 
9. ให้นายจ้างจัดให้พนักงานที่อายุงานครบ ๑ ปีขึ้นไป ให้มีการสอบเพื่อบรรจุเป็นพนักงานประจำของบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด ไม่น้อยกว่าปีละ ๒ ครั้ง และจำนวนไม่น้อยกว่าปีละ ๒๐๐ คน
 
10. ให้บริษัทฯ จ่ายโบนัสประจำปีให้กับพนักงานทุกคนไม่น้อยกว่า ๔ เดือน และบวกเพิ่มพิเศษอีกคนละ ๑๐,๐๐๐ บาท
 
ห้ามไม่ให้นายจ้างเลิกจ้างโยกย้ายหรือกลั่นแกล้งพนักงานที่มีรายชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องและผู้แทนในการเจรจาทุกคน
 
 
 
 
หลังจากที่ลูกจ้างเหมาค่าแรงเหล่านี้ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการต่อรองเพื่อลดบทบาทของสหภาพแรงงานมาโดยตลอดแต่ตนเองกลับไม่ได้รับผลประโยชน์อะไรเลย พนักงานเหมาค่าแรงจำนวน ๒๘๙ คน จากจำนวนพนักงานเหมาค่าแรงทั้งหมดประมาณ ๙๐๐ คน ได้เข้าชื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องและแต่งตั้งผู้แทนเจรจาจำนวน ๕ คน เสนอต่อนายจ้างเพื่อให้ปรับปรุงสวัสดิการให้ดีขึ้น เนื่องจากตนเองก็มีส่วนในการผลิตและเป็นกลไกหลักที่สำคัญในขบวนการผลิตเช่นเดียวกับพนักงานประจำ แต่กลับได้รับค่าจ้างและสวัสดิการที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และในข้อเรียกร้องของลูกจ้างเหมาค่าแรงและสหภาพแรงงานที่มีการสอดคล้องกันคือการบรรจุลูกจ้างในระบบเหมาค่าแรงให้เป็นลูกจ้างประจำ
 
ขณะที่ยื่นข้อเรียกร้องให้กับผู้แทนของนายจ้าง แต่ผู้แทนนายจ้างไม่ยอมลงชื่อรับหนังสือข้อเรียกร้อง ผู้แทนลูกจ้างจึงได้เซ็นต์ชื่อต่อหน้าพยานและมอบให้กับผู้แทนนายจ้างและได้เดินทางไปแจ้งเป็นหนังสือให้กับพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานจังหวัดระยองต่อไป นายวันวุฒิ พลับยินดี ประธานผู้แทนฝ่ายลูกจ้างกล่าวว่า วันนี้รู้สึกยินดีและมีความภูมิใจ เพราะที่ผ่านมาคิดมาตลอดว่าจะทำอย่างไรจึงจะทำให้ชีวิตของตนเองและเพื่อนร่วมงานมีความมั่นคงไม่ต้องคอยอยู่อย่างหวาดระแวงตลอดเวลาว่าจะถูกเลิกจ้างเมื่อไร มาถึงวันนี้ไม่มีอะไรที่จะให้กังวลอีกแล้วเพราะไปอยู่ที่ไหนก็เป็นพนักงานเหมาค่าแรงเหมือนกันขอเพียงได้สู้ก็รู้สึกว่าชนะแล้วครับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net