Skip to main content
sharethis

กัมพูชาสั่งบล็อกเว็บ KI-Media เว็บล็อกที่วิจารณ์รัฐบาลกัมพูชาอย่างเผ็ดร้อน ขณะที่ทาง รมต. ไปรษณีย์และโทรคมนาคม รวมถึง รมต.มหาดไทยของกัมพูชาปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นผู้สั่งบล็อก

19 ม.ค. 2554 - รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธว่าตนไม่ได้สั่งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตภายในประเทศบล็อกชื่อโดเมนของเว็บบล็อก KI-Media ที่ทำการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ขณะที่มีรายงานจากผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตของ Ezecom ว่าไม่สามารถเข้าสู่เว็บล็อกได้

ฝ่ายบริการลูกค้าของบริษัท Ezecom บอกกับหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสท์ ของกัมพูชาโดยยืนยันว่าทางผู้จัดการบอกให้เขาทำการบล็อกเว็บไซต์ดังกล่าวเนื่องจากมีคำสั่งมาจากรัฐบาล

Naly Pilorge ผู้อำนวยการกลุ่มสิทธิมนุษย์ชนในกัมพูชา Licadho กล่าวว่า คนในหน่วยงานของเธอไม่สามารถเข้าสู่หน้าเว็บใด ๆ ของบล็อก KI-Media ได้เลยเมื่อต่ออินเตอร์เน็ตด้วยบริการของ Ezecom ในเช้าวันนี้ และมีลูกค้า Ezecom รายอื่น ๆ อีก 15 รายที่เข้าสู่เว็บไซต์ไม่ได้มาตั้งแต่วันอังคาร (18)

นักสิทธิฯ บอกอีกว่าเมื่อติดต่อไปยังฝ่ายบริการลูกค้าแล้ว ทางฝ่ายบริการลูกค้ากล่าวกับเธอว่ามีรัฐมนตรีที่ไม่ระบุว่าตนเป็นใครร้องย้ำให้บล็อกเว็บตั้งแต่วันอังคาร เนื่องจากมีคำวิจารณ์อย่างดุเดือดโพสท์อยู่บนเว็บไซต์ในวันนั้น

Paul Blanche-Horgan ซีอีโอของ Ezecom กล่าวว่าเาไม่ทราบเรื่องการถูกสั่งบล็อกและคิดว่าควรไปถามรัฐมนตรีกระทรวงไปรษณีย์และโทรคมนาคม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของกระทรวงดังกล่าวปฏิเสธว่าไม่ได้มีการสั่งบล็อกเว็บ KI-Media แต่ขณะเดียวกันก็กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางรัฐบาลมีหน้าที่ต้องดูแล "ให้สิ่งที่นำเสนอบนเว็บไซต์เป็นเรื่องจริง" และไม่มีการโพสท์รูปลามกอนาจาร

ขณะเดียวกันบนเว็บล็อกของ KI-Media มีรายงานข่าวเรื่องการถูกบล็อกเว็บอยู่จำนวนหนึ่ง หนึ่งในนั้นอ้างแหล่งข่าวจาก Cambodia Express News ที่รายงานว่าทางรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยสั่งให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตทั้งหมดในกัมพูชาบล็อกเว็บ KI-Media ในวันที่ 18 ม.ค. ขณะที่อีกข่าวที่ไม่มีแหล่งอ้างอิงในเว็บล็อกนี้อ้างว่าทางกระทรวงกลาโหมเป็นผู้ที่สั่งให้บล็อกเว็บ

ซึ่งทางพนมเปญโพสท์รายงานว่า ทางโฆษกกระทรวงมหาดไทย Khieu Sopheak บอกว่าเขาไม่ทราบว่ารัฐบาลสั่งบล็อกโดเมนของ Blogspot.com หรือไม่ แต่ก็ให้ความเห็นว่าเว็บ KI-Media นั้นสมควรถูกปิด เนื่องจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ซึ่งในบล็อกบางส่วนของ KI-Media ก็มีรายงานเรื่องที่ รมต.กลาโหม ปฏิเสธในเรื่องนี้เช่นกัน โดยมีการอ้างจากหลายแหล่งข่าวเช่น DAP-News หรือ Xinhua

นักสิทธิฯ จาก Licadho ให้ความเห็นว่าหากการสั่งบล็อกเว็บจากรัฐบาลเป็นเรื่องจริง มันจะเป็นการแสดงให้เห็นการบีบคั้นพื้นที่ถกเถียงสาธารณะให้แคบลงอย่างเห็นได้ชัด

"นี้จะเป็นช่วงเวลาเลวร้ายที่นำไปสู่การเซนเซอร์และการปิดกั้นมากขึ้น" Naly Pilorge กล่าว "การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งสำคัญต่อกระบวนการประชาธิปไตย"

เว็บล็อก KI-Media เป็นที่รู้จักในสื่อหลักเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีที่ Seng Kunnaka หน่วยรักษาความปลอดภัยของโครงการอาหารโลกของสหประชาชาติ ถูกสั่งดำเนินคดีในข้อหายั่วยุปลุกปั่น ทำให้เขาต้องจำคุก 6 เดือน หลังจากที่เขาเผยแพร่บทความที่ตีพิมพ์จากเว็บ KI-Media ซึ่งทางโฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา Phay Siphan ให้ข้อมูลว่า บทความดังกล่าวระบุถึงนายกรัฐมนตรี Hun Sen และ Var Kimhong รัฐมนตรีอาวุโสดูแลเรื่องกิจการชายแดนว่าเป็น "คนกบฏชาติ" (Traitors)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net