ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก 9 เดือน 5 คนไทย แต่ให้รอลงอาญา

ศาลกัมพูชาตัดสินคดี 5 คนไทยหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายแล้ว โดยจำคุก 9 เดือนปรับ 1 ล้านเรียล แต่ให้รอลงอาญาและให้กลับไทยได้ ด้าน "พนิช" ให้การต่อศาล ระบุไม่ทราบว่าเป็นพื้นที่กัมพูชา และแยกชาวบ้านไม่ออกว่าเป็นคนไทยหรือกัมพูชาเพราะหน้าคล้ายกัน ขณะที่ "วีระ" เตรียมขึ้นศาลคดีจารกรรม

จากกรณีที่มีคณะคนไทย 7 คน ได้แก่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ นายวีระ สมความคิด นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายตายแน่ มุ่งมาจน นางนฤมล จิตรวะรัตนา น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ และนายพนิช วิกฤติเศรษฐ ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น ได้ข้ามแดนบริเวณหลักเขตแดนที่ 46 บ้าน ภูมิโจกเจย (บ้านโชคชัย) ต.โอเบยเจือน อ.โจรว จ.บันเตียเมียเจย ตรงข้ามฝั่งไทยบริเวณ บ้านหนองจันทร์ ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว และถูกทหารรักษาชายแดนที่ 503 ของกัมพูชา ควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 53 และถูกตั้งข้อหาเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และบุกรุกพื้นที่ทหารโดยไม่ได้รับอนุญาตนั้น

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (21 ม.ค.) ศาลกัมพูชาได้ไต่สวนคนไทยทั้ง 5 คน โดยทั้ง 5 คน ได้ให้การเหมือนกันว่า ไม่มีเจตนาเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เนื่องจากพบป้ายที่เขียนเป็นภาษากัมพูชา และไม่อาจทราบได้ว่าเป็นพื้นที่หวงห้าม ขณะที่ นายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ให้การว่า ไม่ทราบว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ของกัมพูชาเช่นกัน เนื่องจากไม่มีป้ายเป็นภาษากัมพูชา และแยกไม่ออกว่าชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวเป็นคนไทยหรือกัมพูชา เนื่องจากมีหน้าตาคล้ายๆ กัน

ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นกัมพูชาได้อ่านคำพิพากษาคนไทย 5 คน ประกอบด้วย นายพนิช วิกิตเศรษฐ ส.ส.กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ นายตายแน่ มุ่งมาจน จากสันติอโศก นายกิชพลธรณ์ ชุสนะเสวี ผู้ช่วยนายพนิช และนางนฤมล จิตรวะรัตนา

ศาลกัมพูชา ตัดสินว่า จากพยานหลักฐานทั้งหมดเห็นชัดว่า บุคคลทั้ง 5 นั้น มีเจตนาเข้าเขตแดนกัมพูชาจริง ศาลตัดสินให้ปรับเงินคนละ 1 ล้านเรียล หรือ 1 หมื่นบาท และลงโทษจำคุก 9 เดือน แต่โทษจำคุกนั้น ทั้ง 5 คนอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 53 จึงเหลือระยะเวลารับโทษ 8 เดือน ศาลให้รอลงอาญา โดยอนุญาตให้ทั้ง 5 คน กลับประเทศไทยได้ทันที แต่ช่วง 8 เดือนที่รอลงอาญา ห้ามทั้ง 5 คนกระทำผิดซ้ำ คือห้ามเข้าเขตแดนกัมพูชาโดยผิดกฎหมายอีก

หลังศาลกัมพูชาอ่านคำพิพากษา นายพนิช กล่าวกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ ถึงคำตัดสินดังกล่าวว่า "แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดี ระหว่างชาติสมาชิกอาเซียนด้วยกัน"

ส่วนนายวีระ สมความคิด และ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูลย์ กำลังรอศาลกัมพูชาพิจารณาคดี เนื่องจากทางการกัมพูชาได้ตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูลกับคนไทยทั้ง 2 เพิ่มเติมจากข้อหาหลบหนีเข้าเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท