Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงาน เจเนอรัลมอเตอร์ส ร้อง รองประธานสหภาพฯ ถูกหัวหน้างานคนหนึ่งและพวก รุมทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นช่วงที่สหภาพแรงงานกำลังยื่นข้อเรียกร้องกับบริษัท

21 ม.ค. 54 - สหภาพแรงงาน เจเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (ในฐานะพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงาน) และกรรมการผู้จัดการบริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส เรื่องขอให้แก้ไขปัญหาหัวหน้างานโดยมิชอบ

ทั้งนี้สหภาพแรงงานฯ ได้อ้างถึงการยื่นข้อพิพาทยื่นข้อเรียกร้องของสหภาพฯ ต่อบริษัทฯ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 53 และมีการเจรจาตามขั้นตอนตามกฎหมายเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ โดยพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้นัดให้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยอีกครั้งในวันที่ 27 ม.ค. 54

แต่ต่อมาเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 54 ทางสหภาพแรงงานฯ ได้ระบุว่า เวลาประมาณ 06.15 น. รองประธานสหภาพฯ คือนายชัยพร ทาเชาว์ ได้ถูกทำร้ายร่างกาย และนายชัยพรได้เข้าแจ้งความที่ สภ.บ่อวิน สาขาบึง ว่าได้ถูกหัวหน้างานคนหนึ่งของบริษัท และพวกรุมทำร้ายร่างกาย

โดยสหภาพแรงงาน เจเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ระบุว่านายชัยพร นอกจากเป็นรองประธานสหภาพแล้ว ยังเป็นตัวแทนเจรจาข้อเรียกร้องฝ่ายสหภาพแรงงาน และได้ให้ปากคำแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจว่าตนเองไม่เคยมีเรื่องกับใครมาก่อน นอกจากการเป็นตัวแทนของพนักงานในการนำเรื่องเข้าหารือกับผู้บริหาร ในเรื่องการเปลี่ยน Line ผลิตใหม่ที่มีจุดทำงานไม่ปลอดภัยหลายจุด ซึ่งหลายครั้งได้มีการถกเถียงกัน และฝ่ายบริหารหัวหน้างานก็ไม่รับฟังเหตุผลและไม่ได้นำไปแก้ไขแต่อย่างใด และได้ทำเรื่องร้องเรียนไปที่ผู้บริหารระดับสูง ซึ่งอาจทำให้หัวหน้างานบางคนไม่พอใจตนเองก็เป็นได้ รวมถึงประเด็นที่ผู้แจ้งความความเป้นรองประธานสหภาพฯ และเป็นตัวแทนของสหภาพในการยื่นข้อเรียกร้อง

โดยหลังเกิดเหตุสหภาพฯ ได้ขอให้บริษัทฯ ดำเนินการสืบสวนข้อเท็จจริง แต่บริษัทฯ ปฏิเสธที่จะดำเนินการใดๆ โดยระบุว่าให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ทางสหภาพฯ จึงได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการเพื่อขอให้บริษัทฯ เร่งดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่พนักงาน สร้างขวัญและกำลังใจในการทำงานของพนักงานทุกคนต่อไป แถลงการณ์ของสหภาพแรงงานดังกล่าวระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net