Skip to main content
sharethis

ภาคีคณาจารย์นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา เรียกร้องให้รัฐบาลไทยใช้มาตรการกดดันทุกวิถีทางเพื่อตอบโต้กรณีจับคณะ 7 คน โดยเสนอให้จับแรงงานกัมพูชาที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และปิดพรมแดนไทย ด้าน “ปานเทพ” ยัน พันธมิตรฯ ชุมนุม 25 ม.ค. นี้แน่นอน เรียกร้องรัฐบาลเลิกเอ็มโอยู ถอนตัวจากภาคีมรดกโลก และผลักดันชาวกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทย

อาจารย์ราชภัฎโคราชประณามฮุน เซน ยัดข้อหา-แทรกแซงศาล

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (21 ม.ค.) ที่ชั้น 2 อาคารโปรแกรมทัศนศิลป์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ภาคีคณาจารย์นักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา นำโดย ผศ.ดร.สามารถ จับโจร พร้อมนักศึกษากว่า 20 คน ร่วมกันออกแถลงการณ์ประณามการกระทำของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กรณีจับกุม 7 คนไทย และแสดงอำนาจเหนืออธิปไตยแผ่นดินไทย

โดยแถลงการณ์ดังกล่าวประณามรัฐบาลไทยว่าไม่ได้แสดงความเข้มแข็งที่จะใช้มาตรการกดดันต่อกัมพูชาเพื่อให้ ปล่อยตัว 7 คนไทยอย่างไม่มีเงื่อนไข แต่ในทางตรงกันข้ามกลับพยายามยัดเยียดความปราชัยให้แก่คนไทยด้วยการ กล่าวหาให้ร้ายว่า ถูกจับกุมในฝั่งของกัมพูชา

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า ขอประณามสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่พยายามแทรกแซงกระบวนการศาลของกัมพูชา และพยายามยัดเยียดข้อกล่าวหาให้คนไทย และขอประณาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี (ฝ่ายความมั่นคง) ที่พยายามให้สัมภาษณ์ ว่า คนไทยเป็นฝ่ายรุกล้ำดินแดนกัมพูชา ซึ่งคำพูดดังกล่าวอาจส่งผลร้ายแรงกลายเป็นปมผูกมัด 7 คนไทย ในกระบวนการศาลของฝ่ายกัมพูชาได้

 

เรียดร้องให้รัฐบาลไทยจับกุมแรงงานกัมพูชา ปิดพรมแดนไทย

ทั้งนี้ ภาคีคณาจารย์นักศึกษาฯ ขอเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการดังนี้ 1.ให้ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นโดยด่วน เพื่อรักษาดินแดนไม่ให้สูญเสียไปกับการรุกล้ำโดยประชาชนคนกัมพูชา และดำเนินการกวดขันการลักลอบกระทำสิ่งที่ผิดกฎหมายในพื้นที่ดังกล่าว เช่น การลักลอบค้าขายโค กระบือเถื่อน, การลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยเฉพาะไม้พะยูง และการลักลอบนำเข้ารถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา

2.ให้กดดันกัมพูชาทุกรูปแบบเพื่อให้ปล่อยตัว 7 คนไทยโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ เช่น การดำเนินการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่หนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ขณะนี้มีกว่า 200,000 คน ผลักดันกลับประเทศทันที, ดำเนินการปิดด่านพรมแดนเพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำที่ไม่ชอบธรรมต่อการกระทำดังกล่าว

3.ให้ผู้ที่กล่าวโทษให้ร้ายคนไทยทั้ง 7 คน ว่า บุกรุกและถูกจับกุมในกัมพูชาได้โปรดแสดงความรับผิดชอบออกมาขอโทษในฐานะที่ เป็นคนไทยแต่ใจเขมรกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น 4.รัฐบาลต้องไม่ยอมรับกระบวนการตัดสินของกัมพูชา เพราะหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า คนไทยถูกจับกุมตัวในราชอาณาจักรไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชาปล่อยตัวคนไทยอย่างไม่มีเงื่อนไข

และ 5.ขอเป็นกำลังใจให้กับกลุ่มคนไทยทั้ง 7 คน ที่ได้ทำหน้าที่ในฐานะประชาชนคนของชาติ ในการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมือง ทำให้ประชาชนตาสว่างและขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว

“ภาคีคณาจารย์นักศึกษาฯ พร้อมให้การสนับสนุนการชุมนุมใหญ่ของประชาชนเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อ ประชาธิปไตย (พธม.) ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ที่กรุงเทพฯ เพื่อแสดงออกถึงการร่วมปกป้องประเทศชาติบ้านเมือง และแผ่นดินไทย โดยภาคีคณาจารย์นักศึกษาฯ จะเข้าร่วมในการแสดงพลังครั้งนี้ด้วย และขอเรียกร้องให้ประชาชนทั่วประเทศออกมารวมพลังกันให้มากด้วย” ผศ.ดร.สามารถ กล่าว

 

พันธมิตรฯ ยันชุมนุม 25 ม.ค. แน่นอน เรียกร้องให้ผลักดันชาวกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทย

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าววันนี้ (21 ม.ค.) ว่า พันธมิตรฯยังยืนยันที่จะชุมนุมที่สะพานมัฆวาน ในวันที่ 25 มกราคม นี้ อย่างแน่นอน และยังคงวัตถุประสงค์เดิมเพื่อกดดันรัฐบาล ใน 3 ประเด็น ที่เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้แล้ว คือ 1.รัฐบาลจะต้องยกเลิกข้อผู้พันที่มีต่อแผนที่ 1 ต่อ 2 แสน และเอ็มโอยู 43 2.ถอนตัวจากภาคีมรดกโลก 3.ผลักดันชาวกัมพูชาออกจากแผ่นดินไทย ซึ่งถ้าก่อนหน้านี้ รัฐบาลแก้ทั้ง 3 ข้อนี้ ปัญหาการจับ 7 คนไทยจะไม่เกิดขึ้นแน่นอน

ทั้งนี้ หากรัฐบาลไม่ได้ทำตามข้อเรียกร้องนี้ เราก็จะชุมนุมจนกว่าจะได้ตามข้อเรียกร้อง ส่วนจำนวนมวลชนนั้น คาดว่า จะมีจำนวนมากพอที่จะทำให้เกิดความสนใจจากประชาชนได้ เพราะว่า พันธมิตรฯได้มีการเดินสายสัมมนาตามจังหวัดต่างๆ มาบ้างแล้ว ทำให้มีกระแสความสนใจจากประชาชน นอกจากนี้ สมณโพธิรักษ์ เจ้าสำนักสันติอโศก ที่ชุมนุมร่วมกับเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ได้ประสานมาทางแกนนำว่าจะมาร่วมชุมนุมกับเราด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มเครือข่ายคนไทยหัวใจรักชาติ ก็ชุมนุมในเรื่องเดียวกัน ทำไมไม่ร่วมเวทีเดียวกัน นายปานเทพ กล่าวว่า เราไม่ปิดกั้นอยู่แล้ว แต่การชุมนุมของแต่ละกลุ่มนั้นไม่เหมือนกัน จะมีกลยุทธ์ กลวิธีที่แตกต่างกันออกไป และการดำเนินการของเราก็จะมีการบริหารจัดการ รวมทั้งต้องมีมติรองรับในการดำเนินการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net