Skip to main content
sharethis

โฆษกเปิดเผยว่า “ออง ซาน ซูจี” ติดตั้งอินเทอร์เน็ตได้เป็นผลสำเร็จตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้แล้ว ด้านเยาวชนพรรคเอ็นแอลดีเผยว่านางรู้ว่าหลายเว็บถูกแบนในพม่า แต่มีการสอนให้ใช้ “เว็บพร็อกซี่” แล้ว ขณะที่เพื่อนนักการเมืองยังขำเรื่องที่ซูจี จะมีบทบาททางการเมืองผ่านการใช้เน็ต เพราะหลายพื้นที่ยังไม่มีสายโทรศัพท์ และกระแสไฟติดๆ ดับๆ

เว็บไซต์อิระวดี รายงานวันนี้ (22 ม.ค.) โดยอ้างคำพูดของนายเนียน วิน ทนายความและโฆษกของนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่า ว่า นางออง ซาน ซูจี ซึ่งไม่เคยใช้อินเทอร์เน็ตมาก่อน ได้เริ่มต่ออินเทอร์เน็ตแล้วตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (20 ม.ค.)

โดยโฆษกของนางออง ซาน ซูจีเปิดเผยว่า เดิมทีนางออง ซาน ซูจี ใช้อินเทอร์เน็ตของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในย่างกุ้ง แต่ไม่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ จึงเปลี่ยนมาใช้อินเทอร์เน็ตของยาดานาบอง เทเลพ็อท (Yatanarporn Teleport) ซึ่งเป็นของรัฐบาล ในราคา 1 แสน 2 หมื่นจ๊าต (120 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3,600 บาท)

นายยาร์ซาร์ ผู้นำเยาวชนพรรคเอ็นแอลดี กล่าวกับผู้สื่อข่าวอิระวดีด้วยว่า เขาเคยแสดงความห่วงใยไปยังนางออง ซาน ซูจีไปแล้ว ในเรื่องความไม่ปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตในพม่า แต่นางกล่าวว่าเธอไม่ได้สนใจในเรื่องนี้

“ผมบอกเธอในเรื่องความปลอดภัยในการใช้อินเทอร์เน็ตซึ่งต้องมีความตระหนัก แต่เธอกล่าวว่าเธอจะไม่ทำในสิ่งที่เป็นความลับ และไม่มีอะไรที่จะต้องปกปิดรัฐบาล” เขากล่าว และกล่าวด้วยว่า นางออง ซาน ซูจีมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี และเรียนรู้การใช้อินเทอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว

“เธอรู้ว่า หลายเว็บถูกแบนในพม่า แต่พวกเราสอนให้เธอ ‘บายพาส’ ผ่านเว็บ ‘พร็อกซี่’” นายยาร์ซาร์ กล่าว

ทั้งนี้ในช่วงที่นางออง ซาน ซูจี ถูกควบคุมตัว เคยกล่าวว่า เธอปรารถนาจะใช้เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างทวิตเตอร์ ในการสื่อสารกับคนหนุ่มสาวทั่วโลก (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) และนับตั้งแต่เธอได้รับการปล่อยตัวในเดือนพฤศจิกายน เธอได้ขอให้เพื่อนร่วมงานทางการเมืองสอนให้เธอสื่อสารกับผู้คนโดยอินเทอร์เน็ต

ทั้งนี้แนวคิดของออง ซาน ซูจี ที่จะมีบทบาททางการเมืองผ่านเว็บ ในประเทศที่กระแสไฟฟ้าไม่มีความมั่นคง และสาธารณูปโภคอยู่ในระดับย่ำแย่ ได้กลายเป็นเรื่องขบขันสำหรับเพื่อนร่วมงานทางการเมืองของเธอ

เซียง ชิน ทัง (Siang Chin Thang) ผู้นำชาวชิน กล่าวว่าเขารู้สึกขบขันเมื่อออง ซาน ซูจี สนทนากับเขาและผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์คนอื่นๆ หลังจากที่นางกล่าวถึงความเป็นไปได้ที่จะสนทนากับพวกเขาผ่านอินเทอร์เน็ต

“อย่าได้เอ่ยถึงการใช้วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ผ่านอินเทอร์เน็ต, เรายังไม่มีแม้แต่สายโทรศัพท์เลย” เขากล่าว “นอกจากนี้ ไฟฟ้าก็ติดๆ ดับๆ เราไม่มีความเห็นอะไรกับไอเดียของนาง”

นายยาร์ซาร์ กล่าวเช่นกันว่าเขาสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของอินเทอร์เน็ต ที่จะเหมาะกับความต้องการที่นางออง ซาน ซูจีจะใช้ติดต่อสื่อสารกับประชาชนในพม่า แต่ก็น่าจะเป็นเรื่องง่ายกว่า หากนางออง ซาน ซูจี ใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อกับผู้เชี่ยวชาญและคนหนุ่มสาวภายนอกประเทศ

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ รัฐบาลทหารพม่าใช้กฎหมายอิเล็กทรอนิกส์คุมขังดาราตลก “ซาร์กานาร์” (Zarganar) ซึ่งเป็นผู้ต่อต้านรัฐบาลผู้มีชื่อเสียง

โดยผู้สื่อข่าวอิระวดีถามคำถามต่อนายเนียน วิน โฆษกของนางออง ซาน ซูจีว่า ในการใช้อินเทอร์เน็ต นางมีความเสี่ยงที่จะละเมิดกฎหมายหรือไม่ นายเนียน วิน ตอบว่า “เธอมีที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์”

ทั้งนี้ นับตั้งแต่นางออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัว นางหลีกเลี่ยงที่จะออกนอกเมืองย่างกุ้ง และเลี่ยงที่จะเดินทางไปยังส่วนอื่นของประเทศ เพื่อจุดการชุมนุมพบปะผู้สนับสนุน ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับรัฐบาล

มีรายงานด้วยว่า ในช่วงนี้ นางใช้เวลาส่วนใหญ่ในการประชุมกับสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี และทูตต่างประเทศ เธอเพิ่งกล่าวว่าเป็นเวลานานมากแล้วที่เธอไม่ได้ทำสมาธิ ซึ่งเป็นกิจวัตรประจำวันของเธอ

“นางดูหมดแรงในช่วงหลายวันมานี้ สุขภาพของนางเริมได้รับผลกระทบ” นายเนียน วิน กล่าว

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Suu Kyi Readies for Cyberspace, By BA KAUNG, Irrawaddy, Saturday, January 22, 2011, http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=20583

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net