เพื่อนหญิงชี้สายการบินรับแอร์เพศที่ 3 ดีแล้ว แต่ค้านเงื่อนไขแปลงเพศ

มูลนิธิเพื่อนหญิงชี้สายการบิน พี.ซี.แอร์ทำดีแล้ว แต่ค้านเงื่อนไขแอร์เพศที่สามต้องแปลงเพศ แนะบินไทยเปิดกว้างกล้ารับเพศที่สาม

26 ม.ค. 54 - สืบเนื่องจากกรณีที่ สายการบินพี.ซี.แอร์ ได้เปิดรับสมัครพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ในตำแหน่งสจ๊วต และแอร์โฮสเตส ซึ่งในตำแหน่งแอร์โฮสเตสที่รับทั้งหมด 20 คนนั้น แบ่งเป็นผู้หญิง 17 คน และเปิดโอกาสให้สาวประเภท 2 จำนวน 3 คน ทั้งนี้ในใบสมัครของสาวประเภทสองจะระบุว่า เป็นบุคคลไม่มีเพศ หรือ  Unisex และผู้สมัครจะต้องผ่านผ่าตัดแปลงเพศแล้วทั้งหมด รวมทั้งเสียงก็ต้องเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณา

เรื่องดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่มีการตั้งข้อจำกัดว่า ต้องผ่านการแปลงเพศ โดยนาย จะเด็จ เชาวน์วิไล ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า สายการบินพี.ซี.แอร์ทำดีแล้ว แต่ประเด็นที่สร้างเงื่อนไขว่าต้องเป็นสาวประเภท สองที่แปลงเพศแล้ว ถือว่าเป็นการปฏิบัติ เพราะสาวประเภทสองส่วนใหญ่ยังไม่ได้แปลงเพศ นั่นก็ถือว่า ยังแบ่งแยกหญิงชายอยู่ดี เพราะหากไม่แปลงเพศถือว่ายังเป็นผู้ชายไม่ใช่ผู้หญิง

นอกจากนี้ เงื่อนไขดังกล่าวยังเป็นการผลักดันให้สาวประเภทสองไปแปลงเพศเพื่อมาสมัคร เป็นแอร์ ซึ่งสาวประเภทสองหลายคนก็ไม่พร้อมแปลงเพศเนื่องมาจากเหตุผลหลายๆอย่าง ทั้งที่มีความสามารถ ฉนั้น จึงไม่ควรตั้งเงื่อนไขเรื่องการแปลงเพส

จากการสอบถามไปยังสายการบินอื่นๆ ยังคงปิดกั้นในเรื่องนี้ โดยเฉพาะสายการบินระดับชาติ และอนุรักษ์นิยม ควรเปิดโอกาสให้เพศที่สามได้ประกอบอาชีพ  ควรกล้าหาญรับได้ทุกเพศ ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะยุคสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เป็นทางเลือกให้กับให้กับเพศที่สามให้มีความสามารถ หากพัฒนาดีๆก็ก้าวไปเท่าเทียมได้ทั้งเพศหญิงและเพศชาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท