Skip to main content
sharethis

วันนี้ (27 ม.ค.53) ที่ศาลอาญารัชดา นางสาววัชรี เผ่าเหลืองทอง เอ็นจีโอด้านพลังงานจากโครงการจับตานิวเคลียร์ จำเลยในคดีบริษัทสยาม เอ็นเนอจี่ จำกัด โดยนายบุญชัย เจียมจิตจรุง ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทย์ฟ้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ได้เข้ายื่นขอประกันตัว โดยใช้สลากออมสินเป็นหลักทรัพย์ในการประกัน ศาลพิจารณาแล้วให้ประกันตัวในช่วงบ่ายวันเดียวกัน และนัดสอบคำให้การจำเลย ในวันเดียวกับวันนัดพยานหลักฐาน นัดพร้อมเพื่อประชุมคดี และกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 31 ม.ค.54 เวลา 9.00 น.

คดีความดังกล่าวเป็นคดีหมายเลขดำที่ อ.3151/2552 ซึ่งโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลเมื่อวันที่ 8 ก.ย.52 โดยมีนางสาววัชรี เผ่าเหลืองทอง เป็นจำเลยที่ 1 และนางสาวจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ เป็นจำเลยที่ 2  เนื่องจากการสัมภาษณ์ออกอากาศทางรายการคมชัดลึก ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นชาแนล เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.52 กรณีชาวบ้านจาก อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ได้ปิดถนนประท้วงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าบางคล้า ระหว่างวันที่ 8-10 มิ.ย.52 

ทั้งนี้ หลังจากมีการไต่สวนมูลฟ้อง 3 นัด เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.53 ศาลวินิจฉัยสั่งฟ้องนางสาววัชรี และให้ยกฟ้องนางสาวจอมขวัญ อ้างเหตุผลว่าจำเลยที่ 2 เป็นผู้ดำเนินรายการคมชัดลึก การซักถามเป็นการทำหน้าที่ในฐานะสื่อมวลชน เพื่อนำเสนอรายละเอียดต่อสาธารณชน จึงไม่มีเจตนาที่จะหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ให้เสื่อมเสียชื่อเสียง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net