Skip to main content
sharethis

27 ม.ค. 2554 - เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติไทยได้ออกจดหมายเปิดผนึก เรื่อง "ขอให้บรรจุวาระร่างพระราชบีญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร"

ตามที่เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติคนไทย : ไทยพลัดถิ่น ได้จัดกิจกรรมยุติธรรมยาตรา จาก....ด่านสิงขรถึงรัฐสภาฯ เพื่อรณรงค์และผลักดันให้รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรเร่งรัดนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. .... เข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรในสมัยการประชุมนี้นั้น เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ได้ติดตามและศึกษาวิจัยในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับคนไทยพลัดถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ากลุ่มคนไทยพลัดที่ตั้งถิ่นฐานในบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชุมพร ระนอง  ซึ่งมีมากกว่า 20,000 คน ได้ถูกจำกัดสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรและสวัสดิการทางสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน การถูกเอารัดเอาเปรียบจากสภาวะ การเป็นบุคคลไร้รัฐ ไร้สิทธิ ไร้ตัวตน โดยเกือบจะสิ้นเชิง

จึงมีข้อเรียกร้องขอให้รัฐบาลเร่งนำ พรบ. สัญชาติ เข้าพิจารณาในสมัยประชุมนี้ ส่วนในสถานการณ์ฌฉพาะหน้า ขอให้มีการผลักดันรับรองสิทธิความเป็นคนไทยให้กับคนพลัดถิ่น เพื่อให้เข้าถึงทรัพยากรและสิทธิพื้นฐาน และสุดท้ายคือมีการตั้งคณะกรรมการร่างกฏกระทรวงว่าด้วย "การพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น" ตามแนวทาง พรบ. สัญชาติ โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย: ไทยพลัดถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เนื้อหาจดหมายเปิดผนึกฉบับเต็มมีดังนี้

 



จดหมายเปิดผนึก
เรื่อง ขอให้บรรจุวาระร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. …
เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

       ตามที่เครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติคนไทย : ไทยพลัดถิ่น ได้จัดกิจกรรมยุติธรรมยาตรา จาก....ด่านสิงขรถึงรัฐสภาฯ เพื่อรณรงค์และผลักดันให้รัฐบาลและสภาผู้แทนราษฎรเร่งรัดนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...)พ.ศ. .... เข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎรในสมัยการประชุมนี้นั้น เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ ได้ติดตามและศึกษาวิจัยในประเด็นปัญหาที่เกี่ยวกับคนไทยพลัดถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง พบว่ากลุ่มคนไทยพลัดที่ตั้งถิ่นฐานในบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชุมพร ระนอง  ซึ่งมีมากกว่า ๒๐,๐๐๐ คน ได้ถูกจำกัดสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรและสวัสดิการทางสังคมมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน การถูกเอารัดเอาเปรียบจากสภาวะ การเป็นบุคคลไร้รัฐ ไร้สิทธิ ไร้ตัวตน โดยเกือบจะสิ้นเชิง
       ดังนั้นการเคลื่อนไหวผลักดันของเครือข่ายแก้ปัญหาการคืนสัญชาติคนไทย : ไทยพลัดถิ่น จึงไม่เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาสภาวะการเป็นคนไทยพลัดถิ่นที่ไร้สิทธิ เท่านั้น แต่ยังหมายถึงการวางรากฐานที่สำคัญในตำแหน่งแห่งที่ของการเป็นพลเมืองไทย สิทธิความเป็นไทย อันเป็นรากฐานที่สำคัญของการการปฏิรูปสังคมไทย เพื่อแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำจาการแก้ไขปัญหาประชาชนอย่างจริงจัง
       เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ จึงขอเรียกร้องและเสนอแนะมายังรัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในการแสดงเจตนารมณ์อันมุ่งมั่นในที่จะร่วมกันปฏิรูปสังคมไทยจากจุดเริ่มต้นในการแก้ไขปัญหาไทยพลัดถิ่น ดังนี้


       1. ขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดนำร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ. ..... เข้าพิจารณาในสมัยการประชุมนี้
       2. ในสถานการณ์เฉพาะหน้า จะต้องมีการผลักดันให้รับรองสิทธิความเป็นคนไทย ให้กับคนไทยพลัดถิ่น สามารถเข้าถึงทรัพยากรและสิทธิขั้นพื้นฐานที่จำเป็นในการดำรงชีวิต อาทิ สิทธิการรักษาพยาบาล การศึกษา การเดินทางออกนอกพื้นที่
       3. จัดตั้งคณะกรรมการยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วย “การพิสูจน์และรับรองความเป็นคนไทยพลัดถิ่น” ตามแนวทางร่างพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของเครือข่ายการแก้ปัญหาคืนสัญชาติคนไทย: ไทยพลัดถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
       เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้ มีความเห็นว่าการแก้ไขปัญหาประชาชน และความยุติธรรมในสังคม เป็นรากฐานที่สำคัญของการปฏิรูปและสร้างสังคมไทยที่เข้มแข็ง, รัฐบาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และผู้ที่เกี่ยวข้องต้องแสดงออกอย่างมุ่งมั่น และจริงจัง ในการร่วมกันผลักดันข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะข้างต้น

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสังคมและองค์กรชุมชนภาคใต้

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net