อียิปต์ชุมนุมไล่ ปธน. วันที่ 4 ขณะที่รถถังจำนวนมากเคลื่อนเข้าไคโร

สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า แพร่ภาพผู้ชุมนุมในอียิปต์เข้าไปเผาทำลายที่ทำการพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ขณะที่ล่าสุดกองกำลังพิทักษ์ประธานาธิบดีได้เคลื่อนรถถังไปที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล

Fresh protests erupt in Egypt, ที่มา: AlJazeeraEnglish, January 28, 2011

Protesters in Suez call for regime change, ที่มา: AlJazeeraEnglish, January 28, 2011

Egyptian police hold fire during prayer, ที่มา: AlJazeeraEnglish, January 28, 2011

Egyptians renew protests after curfew, ที่มา: AlJazeeraEnglish, January 28, 2011

 

ภาพการชุมนุมในอียิปต์เมื่อวันที่ 28 ม.ค. จากสถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า โดยล่าสุดในช่วงกลางดึก มีการเผยแพร่ภาพ กองกำลังพิทักษ์ประธานาธิบดี เคลื่อนรถถังไปยังสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล ขณะที่ประชาชนยังคงฝืนประกาศเคอร์ฟิวออกมาประท้วงในช่วงกลางคืน

 

ชุมนุมอียิปต์เป็นวันที่ 4 เสียชีวิตแล้ว 7 ทางการประกาศเคอร์ฟิว

ภายหลังจากที่ประชาชนตูนีเซียสามารถขับไล่ประธานาธิบดีเบน อาลี ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้ขณะนี้สถานการณ์ประท้วงขยายตัวไปยังประเทศข้างเคียงในภูมิภาคแอฟริกาเหนือ

โดยสถานการณ์ล่าสุด วานนี้ (28 ม.ค.) 28 ม.ค. 2554 - มีประชาชนหลายหมื่นคนมารวมตัวกันบนท้องถนนเพื่อขับไล่ประธานาธิบดี ฮอสนี มูบารัค เป็นวันที่ 4 นับตั้งแต่เริ่มการชุมนุมในวันอังคาร ทำให้ทางโทรทัศน์ช่องรัฐบาลประกาศเคอร์ฟิวช่วงตั้งแต่เวลา หกโมงเย็นวันนี้ไปจนถึงเจ็ดโมงเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะเดียวกันก็มีการนำกำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมบนท้องถนนโดยฝ่ายทหารมีการนำกำลังรถทหารออกมาตามท้องถนน

ช่วงที่มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจ มีการใช้แก็สน้ำตาและกระสุนยางในการสลายการชุมนุมจากตำรวจซึงทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องหาทหาร พวกเขาตะโกนถามว่าทหารหายไปไหน มาดูสิ่งที่ตำรวจทำกับพวกเราสิ

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ราวยา ราเกห์ รายงานสถานการณ์ว่ามีผู้ประท้วงกรูกันออกมาจากมัสยิดหลังจากการละหมาดพร้อมเปล่งคำขวัญต่อต้านมูบารัค ตำรวจก็ทำการปราบปรามด้วยการยิงแก๊สน้ำตาทันที ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานอีกว่าเมืองอเล็กซานเดรียที่เกิดเหตุเป็นเมืองที่ตั้งของกลุ่ม "ภราดรภาพมุสลิม" ซึ่งเป็นกลุ่มการเมืองต้านรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุด

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่ามีการประท้วงในเมือง สุเอซ, แมนซูล่า และ ชาห์คีย่า ความรุนแรงที่เกดขึนทั่วประเทศทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย

ขณะที่ทางรัฐบาลอิยิปต์ระบุว่าจะมีการปราบปรามผู้ชุมนุมและจับกุมผู้เข้าร่วมชุมนุม นอกจากนี้ยังมีการบล็อกอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ และ เอสเอ็มเอส เพื่อสกัดกั้นการรวมตัวชุมนุมอี

ก่อนหน้าที่จะมีการบล็อกอินเตอร์เน็ตใคืนวันที่ 27 กลุ่มนักกิจกรรมได้โพสท์และแลกเปลี่ยนข้อความกันทางเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมอย่าง เฟสบุ๊ค และทวิตเตอร์ เพื่อช่วยในการรวมตัว โดยในหน้าเพจที่มีคนลงชื่อไว้มากกว่า 70,000 คน มีข้อความว่า "ชาวอิยิปต์ทั้งที่เป็นมุสลิมและเป็นคริสเตียนจะออกไปสู้กับคอร์รัปชั่น ปัญหาการว่างงาน การกดขี่ และการลิดรอนเสรีภาพ"

ส่วนในเหตุปะทะนั้น เมื่อวันที่ 27 มีผู้ประท้วงขว้างระเบิดเพลิงใส่สถานีดับเพลิงในเมืองสุเอซจนเกิดเพลิงลุกไหม้ พวกเขาพยายามจุดไฟเผาที่ทำการพรรค เนชั่นแนล เดโมเครติก ในท้องถิ่นแต่ไม่สำเร็จ ขณะที่ จามาล เอลเชยยา ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงายว่ามีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นและมีการปะทะกันอย่างรุนแรงและมีการใช้กระสุนเหล็กซ่อนไว้ในกระสุนยางยิงจากฝ่ายตำรวจ รวมถึงแก๊สน้ำตาด้วย

ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ บอกว่าตำรวจอิยิปต์ได้เพิ่มระดับการใช้กำลังกับผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่ชุมนุมอย่างสงบและให้ความเห็นว่ามันเป็นสิ่งที่ "ไม่เหมาะสมและไม่อาจยอมรับได้"

ขณะที่ บารัค โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกมาขอให้ทั้งฝ่ายรัฐบาลและผู้ชุมนุมใช้วามอดกลั้น ฮิลลารี่ คลินตั้น รมต. ต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการประท้วงทำให้มูบารักมีโอกาสในการปฏิรูปสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ซึ่งทางโอบาม่าก็เรียกร้องให้มูบารักเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองเพื่อให้เป็นไปตามที่ผู้ประท้วงต้องการ

 

ผู้ชุมนุมเผาที่ทำการพรรครัฐบาล ขณะที่มีรถถังเคลื่อนเข้ามาในไคโร

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด ช่วงกลางดึกของวันศุกร์ (28 ม.ค.) สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า แพร่ภาพผู้ชุมนุมในอียิปต์ยังคงฝ่าฝืนเคอร์ฟิวออกมาชุมนุมในกรุงไคโร และเมืองใหญ่หลายเมืองอียิปต์ ที่ไคโรประชาชนฝืนเคอร์ผิวยังคงออกมาชุมนุม และมีผู้เข้าไปเผาทำลายที่ทำการพรรคประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDP) ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล พร้อมขโมยสิ่งของภายในที่ทำการพรรค นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า ได้เผยแพร่ภาพ กองกำลังพิทักษ์ประธานาธิบดี (Presidential Guard) ได้เคลื่อนรถถังไปที่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล โดยทหารที่ออกมาในกรุงไคโรได้รับคำสั่งให้ออกมาเสริมกำลังช่วยตำรวจปราบจลาจล

ล่าสุด (29 ม.ค. 54 เวลา 02.30 น. ตามเวลาประเทศไทย) สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า รายงานว่า นายโมฮัมเหม็ด เอลบาราได เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ แกนนำผู้สนับสนุนการชุมนุม ถูกรัฐบาลควบคุมตัวและกักบริเวณภายในบ้านพักแล้ว นอกจากนี้พาหนะของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ใกล้กับพรรค NDP ได้ถูกผู้ชุมนุมชุดไฟเผา ขณะที่มีผู้ชุมนุมจำนวนมากออกมาล้อมพิพิธภัณฑ์ในกรุงไคโรเอาไว้เป็นโล่มนุษย์ เนื่องจากมีเพลิงไหม้เกิดขึ้นในอาคารใกล้เคียงกับพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว และเพื่อป้องกันไม่ให้มีการปล้นสะดมพิพิธภัณฑ์

เวลา 03.50 น. ของวันที่ 29 ม.ค. ตามเวลาประเทศไทย สถานีโทรทัศน์อัลจาซีร่า รายงานด้วยว่า รถถังที่เคลื่อนออกมาในกรุงไคโรขณะนี้ยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจน ว่าจะปฏิบัติการสนับสนุนรัฐบาลหรือผู้ชุมนุม ในขณะที่ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าประชาชนตะโกนคำขวัญว่า ทหารกับประชาชนเป็นพวกเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังรายงานด้วย ว่ารถถังจำนวนมากที่เคลื่อนออกมานั้น เพื่อไปอารักขาสถานทูตของต่างประเทศที่ตั้งอยู่ในกรุงไคโร

 

ที่มา: แปลและเีรียบเรียงจาก

Fresh protests erupt in Egypt , 28-01-2011, Aljazeera
http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/01/201112810059478272.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท