Skip to main content
sharethis

ปธน.อียิปต์แถลงช่วงเช้ามืดวันเสาร์ประกาศปลด ครม. พร้อมตั้งรองประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ครองอำนาจมา 30 ปี ลั่นเดินหน้าปฏิรูปประเทศ ขณะที่มีผู้ชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แล้ว นอกจากนี้ผู้ประท้วงยังเผาทำลายรถถังที่ออกมาประจำการด้วย  ด้านผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ารายงานยันพบศพผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายชุมนุมคืนเดียวร่วม 38 ราย

ที่มา: Demanding change in Egypt, AlJazeeraEnglish, January 28, 2011

 

ที่มา: Keeping Al Jazeera on air in Egypt , AlJazeeraEnglish, January 29, 2011

 

(29 ม.ค. 54) ประธานาธิบดีอียิปต์ได้ลงนามปลดคณะมนตรีของเขาแล้ว และระบุว่าจะตั้งรัฐบาลใหม่ในวันเสาร์นี้

ข้าพเจ้าได้ขอให้รัฐบาลลาออกแล้ว และในวันพรุ่งนี้จะมีรัฐบาลใหม่” ฮอสนี มูบารัค แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ในช่วงเช้าตรู่ของวันเสาร์ (29 ม.ค.) หลังเกิดเหตุชุมนุมประท้วงมาแล้ว 4 วัน และมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ประธานาธิบดีอียิปต์กล่าวด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงไม่สามารถเกิดขึ้นด้วยภาวะยุ่งเหยิงแต่เกิดขึ้นได้โดยการเจรจา

เขากล่าวด้วยว่า เขาเข้าใจดีว่าประชาชนแห่งอียิปต์ต้องการให้เขาจัดการปัญหาความยากจน การจ้างงาน และปฏิรูปประชาธิปไตย เขาสัญญาด้วยว่าจะเร่งดำเนินการปฏิรูปด้านปฏิรูปสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง

พวกเราจะไม่ปฏิรูปแบบถดถอย แต่เราจะดำเนินก้าวต่อไปในการสร้างหลักประกันความเป็นอิสระของระบบศาลยุติธรรม และองค์ที่เกี่ยวข้อง และเสรีภาพของพลเมืองที่เพิ่มมากขึ้น” ประธานาธิบดีมูบารัคกล่าว

เขาระบุถึงมาตรการก้าวต่อไปว่าจะมีการลดจำนวนการว่างงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต ยกระดับการบริการสาธารณะ และอยู่ข้างคนยากจน

ทั้งนี้ นับเป็นปฏิกิริยาตอบสนองหลังจากที่เกิดการปราบผู้ชุมนุมในเมืองหลวงไคโรและเมืองอื่นๆ โดยมูบารัคแนะนำให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ และกล่าวด้วยว่าเพราะการปฏิรูปซึ่งดำเนินการมาหลายปีนี้ ทำให้ประชาชนสามารถออกมาชุมนุมได้

นางโมนา เอล ทาฮาวี (Mona El Tahawy) คอลัมน์นิสต์ชาวอียิปต์และนักเขียน ซึ่งอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาแสดงความเพิกเฉยต่อความเห็นของประธานาธิบดีมูบารัค

ไม่มีเสรีภาพทางการเมืองในอียิปต์, นี่เป็นสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมการประท้วงจึงเกิดขึ้น” เธอกล่าว

ถ้ามีเสรีภาพทางการเมือง เราคงไม่ได้เห็นฝ่ายค้านกว่า 12,000 – 14,000 รายอยู่ในเรือนจำของมูบารัค”

ที่เขากล่าวเมื่อคืนนี้ เหมือนคนที่ไม่ได้มาสัมผัสประชาชน เขาบอกประชาชนว่า ‘ผมกำลังเตรียมการให้มีการปฏิรูปและผมห่วงใยประชาชน’ นี่เป็นเรื่องไร้ความหมาย เขาอยู่ในอำนาจมากว่า 30 ปี เขารู้ว่าประชาชนประสบความยากจนอย่างไร”

คำกล่าวของมูบารัคเมื่อเช้าวันเสาร์นี้ ความพยายามที่จะรักษาอำนาจมากกว่าจะพยายามแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่เผชิญอยู่กับชาวอียิปต์จำนวนมากอย่างเรื่องการว่างงาน และการขึ้นราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า ไอมาน โมยีดิน (Ayman Mohyeldin) ซึ่งรายงานจากไคโรกล่าวว่า ชาวอียิปต์หลายคนเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง และการเปลี่ยนคณะรัฐบาลไม่เพียงพอ “ท้ายที่สุดอำนาจก็ยังคงอยู่กับประธานาธิบดี” เขากล่าว

เขาให้ความเห็นว่า “ตามกฎหมาย คุณมีรัฐสภาที่เป็นอิสระ มีกระบวนการยุติธรรมที่เป็นอิสระ แต่คนอียิปต์ทุกคนจะบอกคุณว่าเมื่อไตร่ตรองดูทุกสิ่งแล้ว อำนาจยังถูกรวบอยู่ในมือของประธานาธิบดี”

มีสถาบันทางการเมืองจำนวนน้อยมากที่ท้าทายต่ออำนาจของประธานาธิบดี การปลดคณะรัฐมนตรีชุดนี้จะไม่ทำให้ประชาชนหายคับข้องใจ”

กว่า 30 ปีมานี้ ประธานาธิบดีปลดคณะรัฐมนตรีมาหลายครั้งแล้ว และการปลดคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ก็ไม่มีอะไรแตกต่าง และบางคนในคณะรัฐบาลก็รับใช้มูบารัคมหลายสิบปี อย่างรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกลาโหม”

มูบารัคได้เรียกผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลว่า “เป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ที่ต้องการสั่นสะเทือนเสถียรภาพและทำลายความชอบธรรม” ของระบบการเมือง

มูบารัคยังแสดงความปกป้องเจ้าหน้าที่รักษาความสงบที่เข้าสลายการชุมนุมผู้ประท้วง โดยกล่าวว่าเขาได้แนะนำหน่วยรักษาความสงบว่า อนุญาตให้ผู้ชุมนุมแสดงความคิดเห็นของเขาออกมา อย่างไรก็ตามมูบารัคกล่าวด้วยว่า การกระทำซึ่งแสดงออกถึงความรุนแรงและการทำลายทรัพย์สินของรัฐบาล ทำให้หน่วยรักษาความสงบไม่มีทางเลือก ที่จะต้องตอบโต้เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

แม้ภายหลังมูบารัคจะออกมาแถลงดังกล่าว แต่ผู้ชุมนุมยังคงฝืนคำสั่งเคอร์ฟิว และออกมาตะโกนคำขวัญ “โค่นมูบารัค” ทั่วไปทั้งในเมืองไคโร และเมืองอื่น

เราไม่สนใจที่คณะรัฐบาลลาออก เราต้องการให้เขา (ประธานาธิบดีมูบารัค) ลาออก” คาเล็ด ผู้ประท้วงอายุ 22 ปี ที่เมืองท่าอเล็กซานเดรียกล่าว

ขณะที่ล่าสุดจากเหตุสลายการชุมนุมที่เมืองท่าอเล็กซานเดรียเมื่อคืนนี้ ล่าสุดวันนี้ (29 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ายืนยันเมื่อเวลา 10.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) แล้วว่าพบศพผู้เสียชีวิต 23 คนที่เมืองอเล็กซานเดรีย ขณะที่มีผู้เสียชีวิต 15 คนที่เมืองสุเอซ

นอกจากนี้มีรายงานว่าแม้บางพื้นที่ผู้ชุมนุมจะโห่ต้อนรับรถถังของรัฐบาลที่ออกมาประจำการ แต่ในบางพื้นที่ผู้ประท้วงทำการเผาทำลายรถถังของฝ่ายรัฐบาลด้วย

ล่าสุด ช่วงบ่ายของวันที่ 29 ม.ค. ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ประกาศแต่งตั้งนายโอมาร์ สุไลมาน อดีตผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรอง ขึ้นเป็นรองประธานาธิบดีคนแรกของเขา นับตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจมาเป็นเวลา 3 ทศวรรษ ขณะเดียวกัน ยังได้แต่งตั้งนายอาห์หมัด ชาฟิค ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ อย่างไรก็ตามตลอดคืนวันเสาร์ยังคงมีผู้ประท้วงตามท้องถนนในไคโรและหลายเมืองใหญ่

 

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Mubarak dismisses government, Aljazeera, Last Modified: 29 Jan 2011 04:20 GMT http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/01/2011128222033802146.html

Protesters back on Egypt streets, Last Modified: 29 Jan 2011 09:02 GMT http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/01/201112974149942894.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net