Skip to main content
sharethis

30 ม.ค.54 - พระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้ละสังขารเมื่อเวลา  03.53 น. ภายในห้องปลอดเชื้อกุฎิหลวงตา รวมศิริอายุ 97 ปี 5 เดือน 18 วัน 77 พรรษา ทั้งนี้ มีสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เฝ้าดูอาการพร้อมคณะแพทย์และลูกศิษย์อย่างใกล้ชิด ร่างหลวงตาถูกเคลื่อนจากห้องปลอดเชื้อ เข้าไปอยู่ห้องข้างๆ ซึ่งเป็นห้องพักของหลวงตา โดยมีกำหนดจะประกอบพิธี หลังจากพระฉันภัตราหารเช้าแล้ว จากนั้นสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จกลับมาประทับอยู่เรือนรับรองในวัดป่าบ้านตาด เพื่อรอทรงบาตร ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนที่ทราบข่าว ต่างหลั่งไหลกันมาที่วัดเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์พิชาติ ดลเฉลิมยุทธนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เปิดเผยว่า คำชี้แจงคณะแพทย์ วันที่ 30 มกราคม เวลา 02.49 น.หลวงตามีอาการทรุดลง อยู่ในภาวะวิกฤติ ระดับความดันโลหิตเริ่มต่ำลง ตรวจพบสมองหยุดทำงาน เวลา 03.25 น. ตรวจพบม่านตาขยาย ไม่มีปฏิกิริยาตอบสนอง ที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า เวลา 03.40 น. ชีพจร 54 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 38/49 มิลลิเมตรปรอท ออกซิเจนในเลือดมีค่าเท่ากับศูนย์ เวลา 03.50 น. ชีพจร 49 ครั้งต่อนาที ความดันโลหิต 38/16 มิลลิเมตรปรอท ออกซิเจนในเลือดมีค่าเท่ากับศูนย์ เวลา 03.53 นาที หัวใจหยุดเต้นและหยุดหายใจ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบทั่วกัน

นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เผยว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานโกศโถและทรงรับศพหลวงตามหาบัว ไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ 7 วัน ส่วนการประชุมคณะผู้เกี่ยวข้อง หลังจากเสร็จพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 18.00 น. วันนี้ จะนำสรีระของหลวงตามหาบัวบรรจุลงในหีบไม้ แล้วนิมนต์ไปตั้งไว้ที่ศาลาการเปรียญใหญ่ หน้าวัดป่าบ้านตาด โดยโกศพระราชทานจะตั้งเป็นเกียรติไว้ด้านหลัง เพื่อบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 1 เดือน จากนั้นจะพิจารณากำหนดการกันอีกครั้ง

นายสันต์ กรุงศรี หัวหน้าสถานีวิทยุยานเกราะอุดรธานี  ลูกศิษย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน กล่าวว่า ทางคณะกรรมการวัดป่าบ้านตาด พร้อมใจกันจัดทำพิธีศพของหลวงตามหาบัว ตามที่พินัยกรรม ได้ระบุไว้ คือจัดพิธีศพแบบเรียบง่าย ไม่มีพิธีสวดศพในตอนค่ำ จัดตั้งศพให้ประชาชนเข้ากราบไหว้แบบใกล้ชิด ในตอนเช้าก็มีการทำบุญตักบาตรเหมือนตอนที่หลวงตามหาบัว ยังมีชีวิตอยู่ และในวันนี้ได้มีประชาชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดเกิดความสงสัยว่ามีการตั้งกองผ้าป่าไปทั่วบริเวณวัด เกรงว่าจะเป็นการหลอกลวง ทางกรรมการวัดจะดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้ที่แอบอ้างการทำบุญ มาเรี่ยไรในบริเวณวัด และจะมีกรรมการวัดคอยดูแล เพื่อนำเงิน ทองคำที่ได้รับบริจาคส่งเข้าคลังหลวงทั้งหมดตามที่หลวงตาได้ สั่งเสียเอาไว้ก่อนหน้านี้ โดยกำหนดพิธีการเคารพสรีระศพ ทางวัดได้แต่งตั้งให้ พระอาจารย์อินถวาย สันตุสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย เป็นผู้จัดการชั่วคราว จนกว่าจะมีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ทั้งนี้มีประชาชนและญาติธรรมหลั่งไหลมากราบไหว้กว่าแสนคน นอกจากนี้ยังมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้านำแผงสลากกินแบ่งรัฐบาล มาวางขายจำนวนกว่า 50 แผงกระจายไปทั่วบริเวณหน้าวัด ชาวบ้านต่างหาซื้อเลขเด็ดตาม อายุของหลวงตามหาบัว 

 

เรียบเรียงจากเว็บไซต์ข่าวสด และเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net