Skip to main content
sharethis

พระราชาอับดุลลา ของจอร์แดนทรงมีพระบรมราชโองการให้มีการยุบสภา หลังจากที่มีการประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนน และยังทรงมอบหมายให้อดีตนายพลกองทัพแต่งตั้งคณะรัฐบาลใหม่

2 ม.ค. 2554 - สำนักพระราชวังประเทศจอร์แดนประกาศว่า พระมหากษัตริย์ของจอร์แดนทรงมีพระบรมราชโองการให้มีการยุบสภา หลังจากที่มีการประชาชนออกมาประท้วงตามท้องถนน และยังทรงมอบหมายให้อดีตนายพลกองทัพแต่งตั้งคณะรัฐบาลใหม่

พระบรมราชโองการของพระราชาอับดุลลา เกิดขึ้นหลังจากทีชาวจอร์แดนประท้วงตามท้องถนนหลายพันราย ซึ่งพวกเขาได้แรงบันดาลใจมาจากการประท้วงขับไล่รัฐบาลในตูนีเซียและเหตุวุ่นวายในอียิปต์ โดยมีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีซามีร์ ริฟาอี ออกจากตำแหน่งเนื่องจากถูกประณามว่าเป็นผู้ที่ทำให้ราคาอาหารและราคาน้ำมันสูงขึ้น รวมถึงทำให้กระบวนการปฏิรูปประเทศช้าลง

พระราชาอับดุลลายังได้ทรงแต่งตั้งให้ มารูฟ อัล-บากีต เป็นนายกรัฐมนตรีแทนคนเดิม โดยยังไม่มีข้อมูลรายละเอียดมากกว่านี้

 

ที่มา
Jordan's king sacks Cabinet amid street protests, 02-02-2011
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net