Skip to main content
sharethis

กรณีมีการดำเนินคดีในข้อหาตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ กับ น.ส.จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ข่าวประชาไท ที่อังกฤษ มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 11 คนลงชื่อสนับสนุนกระทู้สั้นเกี่ยวกับคดีดังกล่าว ในช่วงวันที่ 10 มิถุนายน 2553 – 5 กรกฎาคม 2553

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหราชอาณาจักรจำนวน 11 คน จาก 3 พรรคการเมืองใหญ่ ได้ลงชื่อสนับสนุนกระทู้สั้น (Early Day Motions) ที่เสนอโดย นายทอม วัตสัน (Tom Watson) ส.ส.พรรคแรงงาน ซึ่งแสดงความเป็นห่วงการดำเนินคดีกับ จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ข่าวประชาไท ผู้ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ว่า การกระทำดังกล่าวจะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยในด้านสิทธิเสรีภาพตกต่ำลง นอกจากนี้ยังได้แสดงความไม่เห็นด้วยกับมาตรการปิดกั้นเว็บไซต์นับพันเว็บของรัฐบาลไทย และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวนมาตรการและสถานการณ์การลิดรอนเสรีภาพของประชาชนดังกล่าว โดยกระทู้ดังกล่าวมีความว่า

"สภาผู้แทนราษฎรขอตั้งข้อสังเกต ในเรื่องเกี่ยวกับกรณีของ จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ข่าวประชาไท ผู้ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ ในประเทศไทย เพราะลบข้อความวิจารณ์สถาบันกษัตริย์ของบุคคลที่สามออกไม่เร็วพอ ซึ่งถ้าจีรนุชถูกพิพากษาว่ามีความผิด อาจถูกตัดสินจำคุกสูงสุดถึง 50 ปี

"สภาผู้แทนราษฎรเชื่อว่า การกระทำนี้อาจทำให้ประเทศไทยได้ชื่อว่า ไม่มีความอดทนอดกลั้นต่อการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน และยังเสี่ยงที่จะสร้างบรรยากาศแห่งความกลัว นอกจากนี้ สภายังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า กฎหมายดังกล่าว ได้นำมาสู่การปิดกั้นเว็บไซต์หลายพันเว็บในประเทศไทย สภาผู้แทนราษฎรต่อต้านการปิดกั้นเว็บไซต์และการเซ็นเซอร์ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยทบทวนสถานการณ์ดังกล่าว"

ลงนามระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน 2553 – 5 กรกฎาคม 2553

ดูรายละเอียดเกี่ยวกับกระทู้สั้นดังกล่าวได้ที่ http://www.edms.org.uk/2010-2011/198.htm

 

ทั้งนี้ ศาลอาญานัดสืบพยาน คดีที่ นางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท เป็นจำเลย และสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุดกรณี เป็นโจทก์ฟ้อง ในคดีการเอาผิดกับตัวกลาง (Intermediary) ในข้อหาตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์2550 มาตรา 15 ในฐานะผู้ดูแลเว็บบอร์ดได้จงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการดำเนินการนำข้อความที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งอยู่ในความควบคุมของตนเอง

 

วันนัดสืบพยาน:

สืบพยานโจทก์ ในวันที่ 4, 8, 9, 10 กุมภาพันธ์ ช่วงเวลา 9.00- 12.30 และ 13.30 - 16.00 น.

สืบพยานจำเลย ในวันที่ 11, 15, 16, 17 กุมภาพันธ์ ช่วงเวลา 9.00- 12.30 และ 13.30 - 16.00 น.

ที่ ศาลอาญา รัชดา ห้อง 703

 

ภูมิหลัง คดีกองปราบ

จีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการและผู้ดูแลเว็บบอร์ดของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท http://www.prachatai.com/webboard ซึ่งถูกกองปราบปรามจับกุมดำเนินคดีเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2552 ด้วยข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 15 เนื่องเพราะไม่ได้ลบข้อความในเว็บบอร์ด ที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายดังกล่าว ภายในเกณฑ์เวลาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งไว้ ในขณะที่จีรนุชได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ เนื่องจากได้ลบข้อความดังกล่าวออกทันทีที่ได้รับแจ้ง และได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎหมายตลอดมา

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net