Skip to main content
sharethis

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานเตรียม  “เดินเท้าทางไกล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม จากคอนสาร ถึง กรุงเทพฯ”  ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป เพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาตามผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง

2 ม.ค. 54 - เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสานเตรียม  “เดินเท้าทางไกล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม จากคอนสาร ถึง กรุงเทพฯ”  ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป เพื่อเร่งรัดให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาตามผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ผ่านมา คือ ให้คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกสวนป่าคอนสาร จากนั้นนำที่ดินมาจัดสรรแก่ประชาชนผู้เดือดร้อน ส่วนปัญหาคดีความให้ ออป. ในฐานะโจทก์ ดำเนินการถอนการบังคับคดีกับชาวบ้านทั้งหมด

นอกจากนี้ยังได้ออกแถลงการณ์ “ยกเลิกสวนป่าคอนสาร  คืนสิทธิที่ดินให้กับประชาชน” โดยมีรายละเอียดดังนี้ ...
 

 

แถลงการณ์เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ฉบับที่ 1

“ยกเลิกสวนป่าคอนสาร  คืนสิทธิที่ดินให้กับประชาชน”
 

ตลอด ระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน ได้ใช้กรอบนโยบายการจัดการที่ดินในรูปแบบของ “โฉนดชุมชน”  ซึ่งมีหลักการสำคัญในการสร้างความมั่นคงในการถือครองที่ดินของเกษตรกร และการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่ดินระหว่างหน่วยงานรัฐกับประชาชน ในบางกรณีมีความคืบหน้าเป็นลำดับ แต่มีหลายกรณีที่เป็นไปในลักษณะตรงกันข้าม หรือเกิดความล่าช้า และที่สำคัญที่สุดคือ ในบางพื้นที่มีการข่มขู่ คุกคาม ดำเนินคดีกับชาวบ้านผู้เดือดร้อน ซึ่งถือเป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างยิ่ง

ใน กรณีปัญหาข้อพิพาทที่ดินสวนป่าคอนสาร  อำเภอคอนสาร  จังหวัดชัยภูมิ ระหว่างชาวบ้านผู้เดือดร้อนกับองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 จนกระทั่งปัจจุบัน ชาวบ้านได้เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่พิพาท  ในวันที่  17  กรกฎาคม  พ.ศ. 2552 และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ได้ฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้านและที่ปรึกษาเครือข่าย จำนวน  31  ราย ในความแพ่ง  ข้อหาขับไล่ ปัจจุบันศาลได้ออกหมายบังคับคดีและมีการเตรียมการที่จะขับไล่ชาวบ้านออกจาก พื้นที่พิพาทแล้ว ในขณะที่กระบวนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีความเห็นชอบจากนายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กันพื้นที่จำนวนประมาณ 1,500 ไร่ มาจัดการในรูปแบบโฉนดชุมชน แต่ในปัจจุบัน ยังไม่มีการปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าว

เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาค อีสาน ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า หากปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น และดำรงอยู่ต่อไป ย่อมจะนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงยากที่จะแก้ไขได้ จึงกำหนดการ “เดินเท้าทางไกล เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม จากคอนสาร ถึง กรุงเทพฯ”  ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นไป โดยรัฐบาลต้องตัดสินใจแก้ไขปัญหาตามผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมดที่ผ่าน มา กล่าวคือ ให้คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกสวนป่าคอนสารโดยเด็ดขาด จากนั้นให้นำที่ดินมาจัดสรรแก่ประชาชนผู้เดือดร้อน ส่วนปัญหาคดีความให้ ออป. ในฐานะโจทก์ ดำเนินการถอนการบังคับคดีกับชาวบ้านทั้งหมด

ในการ นี้เครือข่ายฯ จึงเรียนมายังพี่น้องประชาชนผู้รักความเป็นธรรมทั้งหลาย เพื่อร่วมสนับสนุนการเดินทางครั้งนี้ ให้บรรลุผลตามเจตนารมณ์ ต่อไป

ด้วยจิตคารวะ
เครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net