Skip to main content
sharethis

กรณีชาวบ้านสวนป่าคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กำลังเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากการถูกดำเนินคดี โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และกำลังจะถูกบังคับออกจากพื้นที่ เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฎิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) ออกจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีนี้เป็นรูปธรรมของการละเมิดสิทธิเกษตรกรไทยที่รุนแรงอย่างยิ่ง เพราะเกษตรกรเหล่านั้นได้บุกเบิกอาศัยทำกินในผืนดินดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2496 ก่อนการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ และโครงการสวนป่าคอนสารของ ออป.

"การแก้ปัญหาที่ดินตามแนวทางโฉนดชุมชนจะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของคนจน จึงขอเรียกร้องให้ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ถอนฟ้องชาวบ้านคอนสาร รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชนในทุกด้าน เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรไทยได้ประกอบอาชีพที่สุจริตอย่างสง่างาม" เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฎิรูปสังคมและการเมืองเสนอ

จดหมายเปิดผนึก
กรณีเร่งด่วน สวนป่าคอนสาร
ถึง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

จากการที่ชาวบ้านสวนป่าคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ กำลังเดินเท้าเข้ากรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เนื่องจากการถูกดำเนินคดี โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และกำลังจะถูกบังคับออกจากพื้นที่นั้น นับว่าเป็นรูปธรรมของการละเมิดสิทธิเกษตรกรไทยที่รุนแรงอย่างยิ่ง เพราะเกษตรกรเหล่านั้น เป็นผู้ที่บุกเบิกอาศัยทำกินในผืนดินดังกล่าวมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. ๒๔๙๖ ก่อนการประกาศเขตป่าสงวนแห่งชาติ และโครงการสวนป่าคอนสารขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.)

เกษตรกรยากจนที่เป็นชาวไร่ชาวนา จำนวน ๒๗๑ ครัวเรือน ใช้พื้นที่ดังกล่าว ทำการผลิตพืชผลทางการเกษตรหลายอย่าง อาทิเช่น ปอ ฝ้าย พริก ฯลฯ ซึ่งหมายความว่าได้หล่อเลี้ยงครอบครัวเกษตรกรไทยกว่า ๑,๓๐๐ ชีวิต รวมทั้งเป็นแหล่งสร้างความมั่นคงทางอาหารที่สำคัญของภาคอีสานอีกด้วย

การที่รัฐบาลในอดีตได้มีโครงการสวนป่าคอนสาร แต่ได้ทำลายแหล่งความมั่นคงทางอาหารและความอยู่รอดของชาวไร่ชาวนา อาจเป็นความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่นโยบายรัฐบาลปัจจุบันของท่านมีเป้าหมายชัดเจนในการแก้ไขปัญหาความยากจนและได้มีความพยายามผลักดันให้เกิดนโยบายการแก้ปัญหาที่ดินของคนจน ในรูปแบบต่างๆ และพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่นำร่อง เพื่อดำเนินการ “โฉนดชุมชน” อยู่แล้ว

ทางเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) เห็นว่าการแก้ปัญหาที่ดินตามแนวทางโฉนดชุมชน จะเป็นทางออกในการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดของคนจน จึงขอเรียกร้องให้ นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินการให้องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ถอนฟ้องชาวบ้านคอนสาร รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชุมชน ในทุกด้าน เพื่อสร้างโอกาสให้เกษตรกรไทยได้ประกอบอาชีพที่สุจริต อย่างสง่างาม

เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฎิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.)
๓ มกราคม ๕๔

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net