Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาอนุญาตให้ประกันตัว "การุณ ใสงาม" ในคดีปิดสนามบิน หลัง พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 200,000 บาท

(3 ก.พ. 54) ศาลอนุญาตให้ฝากขังนายการุณ ใสงาม แกนนำกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ พร้อมยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง ของนายณฐพร โตประยูร ทนายความกลุ่มเครือข่ายฯ โดยระบุว่า กระบวนการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการรอความเห็นจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจสอบสวนคดี และฝากขังตามกฎหมาย จึงอนุญาตให้ฝากขังเป็นผลัดแรก

ขณะที่พลเรือเอกบรรณวิทย์ เก่งเรียน สมัชชาประชาชนแห่งประเทศไทย ในฐานะตัวแทนกลุ่มเครือข่ายฯ ได้นำหลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 2 แสนบาท ยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลได้อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ต้องหาจะต้องไม่เข้าไปร่วมการชุมนุม หรือกิจกรรมทางการเมืองอื่นใด อันมิใช่การใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร หรือให้สัมภาษณ์ต่อสารณชนในทางที่เป็นอุปสรรคต่อการ สืบสวนสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้

โดยนายการุณ ถูกตำรวจจับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะเดินทางกลับมาจากประเทศกัมพูชา จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปที่กองปราบปราม และถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาในช่วงบ่ายที่ผ่านมา โดยนายการุณ ถูกตั้งข้อหามั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย สร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง เข้าไปกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวนการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่น กระทำการด้วยวิธีการใด ๆ ให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะอันเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การจราจร และกระทำด้วยประการใดๆ ให้สื่อสาธารณะ และไปรษณีย์ขัดข้องกรณีบุกสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง เมื่อปลายปี 2551

 

ที่มา: TNN
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net